Giải Nobel Kinh tế 2017 trị giá 9 triệu bảng Anh thuộc về giáo sư người Mỹ

Kinh tếThứ Hai, 09/10/2017 18:21:00 +07:00

Vào 16h45 chiều nay, 9/10, tên Richard H. Thaler (ĐH Chicago, Mỹ) đã được xướng lên và trở thành cái tên danh dự giải Nobel Kinh tế thứ 49.

4700

 Giải Nobel Kinh tế 2017 đã được trao cho học giả người Mỹ vì những nghiên cứu về kinh tế học hành vi.

 Kết quả trên Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố. Giải Nobel Kinh tế 2017 đã được trao cho học giả người Mỹ Richard Thaler của Đại học Chicago vì những nghiên cứu về kinh tế học hành vi.

Không nằm trong số các giải thưởng chính thức (Giải Nobel có những giải thưởng về văn chương, hoà bình, y học, vật lý và hoá học), giải Nobel Kinh tế được thành lập riêng bởi Ngân hàng Trung ương Thụy Điển, Sveriges Riksbank. Giải thưởng năm nay trị giá 9 triệu bảng Anh.

Học viện Hoàng gia Swedish Academy of Sciences mô tả Thaler là "nhà tiên phong" trong kinh tế học hành vi, một lĩnh vực được nghiên cứu gần đây.

Kinh tế học hành vi nghiên cứu mối quan hệ giữa tâm lý con người với nền kinh tế. Thaler tìm hiểu tư duy và lý trí có thể ảnh hưởng thế nào tới thị trường tài chính.

Thaler nổi tiếng với "lý thuyết tiên quyết", một khái niệm cho thấy các can thiệp nhỏ trong môi trường khiến mọi người đưa ra quyết định khác nhau.

Cùng với người đồng nghiệp người Mỹ Cass Sunsetein, ông là tác giả của cuốn sách Nudge: Cải thiện các quyết định về sức khoẻ, sự giàu có và hạnh phúc.

Sinh năm 1945 tại New Jersey, Richard Thaler hiện là giáo sư chuyên ngành kinh tế và khoa học về hành vi, ông cũng là giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Quyết định tại Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago.

Thaler được công nhận là người có "tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực nghiên cứu kinh tế và chính sách".

Năm ngoái, giải thưởng được trao cho 2 nhà khoa học Oliver Hart và Bengt Holmström. Nghiên cứu đạt giải của hai ông đề cập đến Lý thuyết Hợp đồng.

Video: Phì cười những phát minh đạt giải IG Nobel 2017

Thu Thủy
Chuyên đề: Nobel 2017
Bình luận
vtcnews.vn