'Giai nhân' Ngọc Châm nghẹn giọng trải lòng về thời gian ôm hai con ra đi, không tiền, không sự nghiệp

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 14/04/2019 11:48:00 +07:00

Trong đêm nhạc Vũ Thành An diễn ra tối 13/4 tại Hà Nội, nữ ca sĩ Ngọc Trâm nghẹn ngào kể về khoảng thời gian khi cô bước ra khỏi cuộc sống hôn nhân.

ngoc cham

 

 Tối 13/4, đêm nhạc Vũ Thành An- “Tình ca không tên- Giai nhân” diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Sau 2 năm trở lại, nhạc sĩ Vũ Thành An rất cảm động vì khán gỉa Hà Nội vẫn rất chờ đợi, đến với ông cùng các nghệ sĩ và những bản tình ca không tên. Với nhạc sĩ Vũ Thành An, đêm nhạc này không phải dành riêng cho ông, mà hạnh phúc và tự hào hơn khi đây là cơ hội để giới thiệu đến khán giả cô học trò được ông đặt để rất nhiều hy vọng, mong chờ - “Giai nhân” Ngọc Châm.

ngoc cham1

Đêm nhạc mở màn bằng hình ảnh của “Giai nhân”- MV mà Ngọc Châm và nhạc sĩ Vũ Thành An quay hình, mới ra mắt khán giả cách đây chưa lâu. Cũng từ đây, Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam và đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Giang đã tái hiện không gian của một phòng trà sang trọng, cổ điển mà lãng mạn của thập niên 50, Ngọc Châm xuất hiện giữa những sắc màu ký ức, hoài niệm ấy như một đoá hồng kiêu sa, quyến rũ với hình ảnh của một giai nhân thập niên 50-60 và hát lên “Giai nhân- Không tên 91”- ca khúc chủ đề của chương trình.  

NGoc cham 3 3

Ngọc Châm bày tỏ sự xúc động mạnh khi được đứng trên sân khấu mở màn đêm diễn bằng ca khúc mà mình viết lời trên giai điệu mà nhạc sĩ Vũ Thành An viết tặng. Trong phần mở màn, Ngọc Châm trình bày liên tục sau đó 3 ca khúc, đều là những sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Vũ Thành An mà ông chọn lựa gửi gắm người học trò yêu dấu của mình thể hiện. Đó là "Bài không tên số 50", "Bài không tên số 06", "Bài không tên số 07". Trên sân khấu, Ngọc Châm chia sẻ, đây cũng là những ca khúc rất đặc biệt trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ  Vũ Thành An. Bài "Bài không tên số 50" là ca khúc sau cùng ông viết khi quyết định dừng lại sự nghiệp sáng tác để chuyên tâm công việc thiện nguyện năm 1995, bài "Bài không tên số 07" là bài mà Ngọc Châm muốn gửi đến khán giả ngay từ đầu chương trình bởi đây là ca khúc thường bị các ca sĩ hát sai, cô hát và mong muốn khán giả cảm nhận đúng về ca khúc với từng câu, từng chữ mà nhạc sĩ Vũ Thành An chắt chiu gửi gắm tâm tư ở đó. 

Giai nhan (1) 4

Nếu như “Giai nhân” Ngọc Châm trên sân khấu với giọng hát nồng nàn, da diết, khi mãnh liệt khi lại như lời tự sự nhẹ nhàng thì sự xuất hiện của nữ danh ca Thái Hiền - con gái yêu của nhạc sĩ Phạm Duy lại đưa khán giả vào một cõi xúc cảm êm dịu đến lạ thường.

Giai nhan (2) 5

Khán giả Hà Nội đã không ngừng vỗ tay cổ vũ Thái Hiền. Chị đã làm khán giả bất ngờ vì giọng hát nhẹ như lời tâm sự của một cô gái, dịu dàng và trẻ trung. Nhạc Vũ Thành An rất ít bài êm đềm, những ca khúc Thái Hiền thể hiện là "Bài không tên 04", "Bài không tên 02", đều là những ca khúc nhiều nỗi niềm về tình yêu, có cả những đớn đau, nhưng cách hát của Thái Hiền khiến người nghe thấy trọn vẹn những xúc cảm thanh thản, nhẹ nhàng của người đã trải qua những phong ba, gió táp để nhìn nhận cuộc đời, tình yêu một cách bình lặng hơn.

Giai nhan (4) 7

Tuấn Ngọc xuất hiện bên chị vợ, anh nói vui dẫu không đi hát lâu năm nhưng Thái Hiền hát vẫn hay. Thái Hiền trả lời thật thà, giản dị như tính cách của chị: “Tại vì ở nhà vẫn nghêu ngao hát”. Tuấn Ngọc lại tếu táo nói vui: “Chắc Thái Hiền tập hát trong nhà tắm đúng không?”, khiến Thái Hiền cũng như khán giả cười xoà. Nam danh ca vẫn luôn khiến khán giả yêu mến hơn bởi cách trò chuyện dí dỏm.

Giai nhan (3) 6

Trong đêm nhạc, Tuấn Ngọc và Thái Hiền song ca ca khúc “Lời tình buồn” của nhạc sĩ Vũ Thành An. Phần song ca của hai ca sĩ  nhận được cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Hai nghệ sĩ là người trong gia đình nhưng cũng từng là cặp đôi song ca nhạc tình nổi tiếng một thời. Bên cạnh giọng hát kiêu bạc, lịch lãm của Tuấn Ngọc, giọng hát Thái Hiền như lụa mềm, trong lành mà điêu luyện, tạo nên một màn song ca để lại nhiều ấn tượng.

Giai nhan (5) 8

Tuấn Ngọc song ca cùng ca sĩ Ngọc Châm "Bài không tên số 03" và "Bài không tên cuối cùng".

giai nhan o 13

Với Ngọc Châm, đêm nhạc Vũ Thành An - “Tình ca không tên - Giai nhân” thực sự là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của cô, đánh đấu việc cô chính thức trở lại với âm nhạc sau nhiều năm chỉ lo làm tổ chức sản xuất chuỗi chương trình “Vàng son một thuở”. 

giai nhan 9 14

Trên sân khấu, Ngọc Châm tâm sự về khoảng thời gian khó khăn trong quá khứ, khi cuộc sống hạnh phúc không trọn vẹn. "Lúc đó, Ngọc Châm ôm hai con gái, đứa nhỏ khi đó mới 2 tuổi rưỡi ra đi, không tiền, không tình yêu, với một trái tim đau khổ vì đã tận hiến cho tình yêu, cuối cùng nhận lại là cay đắng. Ngọc Châm không biết làm gì khi ấy. Đến khi con gái ốm, Ngọc Châm nghĩ phải làm gì để nuôi con, lo cho con đây? Đến một hôm, khi ấy vẫn rất buồn, Ngọc Châm đi taxi, chợt nghe được mấy câu này: Đứng dậy em ơi! sống cõi đời/Đời dầu khổ nhục đến mười mươi/ Em về điểm phấn tô son lại/ Ngạo với nhân gian một nụ cười. Khi đó,Ngọc Châm đã tỉnh thật sự và quyết định trở lại sân khấu" - nữ ca sĩ chia sẻ. 

Giai nhan (8) 11

Nhạc sĩ Vũ Thành An thể hiện chính những sáng tác của mình trên sân khấu thủ đô. Dù đã bước sang tuổi 76 nhưng giọng hát của ông vẫn rất trẻ trung. Tác giả của chuỗi bài hát không tên cũng song ca cùng Ngọc Châm ca khúc "Hà Nội tôi yêu trái tim khờ".

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn