Giải mã 'vật thể lạ' từ trên trời rơi xuống như ở Yên Bái, Tuyên Quang

Thế giớiThứ Hai, 04/01/2016 12:23:00 +07:00

Trên thế giới đã có không ít lần xuất hiện những quả cầu kim loại từ trên trời rơi xuống khu dân cư làm người dân trong khu vực hoang mang.

(VTC News) - Trên thế giới đã có không ít lần xuất hiện những quả cầu kim loại từ trên trời rơi xuống khu dân cư làm người dân trong khu vực hoang mang.

Cuối năm 2011, một quả cầu thép rơi xuống khu vực sa mạc ở Namibia khiến nhiều người lo lắng. 

Quả cầu này đã gây ra một vấn đề về an ninh quốc gia cho Namibia sau khi nó lao xuống đất, quốc gia này phải nhờ đến sự giúp đỡ của NASA để đi tìm câu trả lời cho vật thể lạ.
Quả bóng không gian xuất hiện ở Namibian
Quả bóng không gian xuất hiện ở Namibian 
Người dân địa phương cho biết, họ đã nghe thấy tiếng nổ lớn trên trời vài ngày trước khi phát hiện ra quả cầu này. Hiện tượng tương tự với sự việc vừa xảy ra ở Yên Bái của nước ta.

Sau va chạm, vật thể này tạo ra một hố sâu 30cm, rộng hơn 3m nhưng bị văng ra cách đó đến hơn 20m.

Video bóng không gian rơi ở Brazil
Một trường hợp khác của những quả cầu kim loại từ trên trời rơi xuống là vào tháng 11 vừa qua, xảy ra ở miền Nam Tây Ban Nha.

Cư dân làng Murcia đã hoang mang khi phát hiện hàng loạt quả bóng kim loại rơi từ trên trời xuống khu vực họ sinh sống. 

Quả bóng đầu tiên do 2 đứa trẻ chăn cừu phát hiện ở Calasparra ngày 3/11 và tuần sau đó tiếp tục phát hiện thêm 3 vật thể nữa.
Hình ảnh về rác vũ trụ trên quỹ đạo Trái đất năm 2013 của NASA
Hình ảnh về rác vũ trụ trên quỹ đạo Trái đất năm 2013 của NASA 
Các quả cầu phát hiện ở Tây Ban Nha có đường kính khoảng 1m, nặng gần 20kg. Khi mới xuất hiện, chúng khiến nhà chức trách lo ngại về khả năng phát nổ hoặc mang theo chất phóng xạ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, những quả cầu đó chính là bộ phận đựng nhiên liệu hydro, dùng cho các tên lửa đẩy không người lái.

Hiện nay, Space Ball là thứ được biết đến rộng rãi và không còn là bí mật công nghệ như trước nữa. Theo các nhà khoa học, đây là một phần của hệ thống động cơ đẩy tàu vũ trụ.

Video phát hiện quả cầu ở Namibia

Space Ball có nhiều dạng, nhưng thường có mặt cầu. Loại tên lửa phổ biến có sử dụng Space Ball là Delta Rocket, thường xuyên được sử dụng trong khoa học vũ trụ.

Space Ball và những phần khác sau khi tách ra khỏi tàu vũ trụ trở thành rác thải không gian.

Trong tháng 9/2015, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ đã cảnh báo với NASA rằng số lượng rác vũ trụ đã nhiều đến mức báo động. Hiện có hơn 22.000 mảnh vỡ, trong đó có Space Ball, đang lơ lửng trong không gian.
Tùng Đinh (theo Daily Mail, Iflscience, NASA)
Bình luận
vtcnews.vn