Uzbekistan là nước nào - 'Đối thủ đáng gờm' của U23 Việt Nam trong trận chung kết

Đời sốngThứ Sáu, 26/01/2018 09:22:00 +07:00

Uzbekistan được đánh giá là đối thủ nặng ký của U23 Việt Nam trong trận chung kết vô địch giải châu Á ngày 27/1 sắp tới.

Uzbekistan có tên chính thức Cộng hoà Uzbekistan, là một quốc gia nằm kín trong lục địa Trung Á. Quốc gia này có nền văn minh từ rất lâu đời, theo sử sách, kể từ 2000 năm trước công nguyên, vùng đất này đã có dấu tích của con người.

Dưới đây sẽ là những điểm đặc trưng của quốc gia Trung Á này:

Là quốc gia đông dân nhất vùng Trung Á


Uzbekistan là nước đông dân nhất vùng Trung Á. Theo trang Worldometers, dân số Uzbekistan tính đến đầu năm nay ước tính vào khoảng 32 triệu người.

Văn minh gắn liền với “Con đường tơ lụa”

Trong thời kỳ cổ đại, Uzbekistan nằm trên "Con đường tơ lụa" - tuyến đường thương mại cổ xưa nối  liền Trung Hoa với Địa Trung Hải đã tồn tại từ hơn 2.000 năm. Nơi đây đã hình thành những cung điện, thánh đường, đền đài, lăng tẩm nguy nga, lộng lẫy mang nét kiến trúc sặc sỡ, có cả những ngôi chợ mái vòm buôn bán sầm uất…


Samarkand – cố đô của đất nước này là một trọng vị trí giao thương bậc nhất trên con đường tơ lụa giữa Trung Quốc và phương Tây.

Bước sang kỷ nguyên Hồi giáo, thành phố này đã trở thành một trung tâm nghiên cứu Hồi giáo quan trọng bậc nhất Trung Á. Công trình tiêu biểu nhất ở Samarkand ngày nay là quảng trường Registan, một di tích lịch sử và là một trong những quảng trường lớn nhất thế giới.

Là quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ 2 thế giới

Theo World Bank, tốc độ tăng trưởng kinh tế gần nhất được thống kê của Uzbekistan là 7,6%, nhanh thứ 2 thế giới. Nguyên nhân là do giá dầu tăng, tình hình tài chính toàn cầu ổn định, tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực đồng Euro và các chính sách hỗ trợ nói chung giữa các chính phủ của nhiều quốc gia lớn trong khu vực.

Đất nước có hệ thống tàu điện ngầm sạch nhất thế giới

Uzbekistan hiện là quốc gia duy nhất tại Trung Á có hệ thống tàu điện ngầm và được coi là một trong những hệ thống tàu điện ngầm sạch nhất thế giới.

Các nhà ga ở đây có thiết kế vô cùng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật dân gian vùng Trung Á, với các chi tiết bằng thạch cao tuyết hoa, đèn chùm, tranh ghép, kim loại và nhiều thứ đặc sắc hơn nữa.

Quốc gia xuất khẩu bông lớn thứ 2 thế giới


Những cánh đồng bông trải dài mênh mông là một trong những điểm thu hút khách du lịch đến với Uzbekistan.


Đây cũng chính là nguồn hàng xuất khẩu chủ yếu, mang lại thu nhập tốt để duy trì cuộc sống ổn định ở quốc gia này. Theo trang Advantour, quốc gia này là nhà xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới vào năm 2017.

Video: Báo chí quốc tế ca ngợi 'tinh thần bất diệt' của U23 Việt Nam 

Và điều đáng chú ý: Họ có một đội bóng mạnh

Uzbekistan là một đội bóng ở vùng Trung Á. Họ có thể lực cũng như thể hình rất tốt, hoàn toàn là đối thủ đáng gờm của U23 Việt Nam trong trận chung kết khi từng có những lần tham dự WorldCup. Năm 2017 Uzbekistan xếp thứ 65 trên bảng xếp hạng FIFA trong khi vị trí của Việt Nam là 112.

Trong giải vô địch châu Á lần này, thầy trò HLV Ravshan Khaydarov đã tạo nên bất ngờ lớn khi đè bẹp nhà đương kim vô địch U23 Nhật Bản với tỉ số 4-0 và trong trận bán kết họ tiếp tục tạo lên cơn địa chấn khi thắng Hàn Quốc với tỷ số 4 -1.


Với những quyết tâm chiến thắng như vậy, Uzbekistan được đánh giá là đối thủ nặng ký cho ngôi vô địch.

Trận chung kết U23 châu Á 2018 giữa U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan sẽ chính thức diễn ra vào lúc 15h00 ngày 27/1 tại sân vận động Olympic Thường Châu (Trung Quốc).

CL
Bình luận
vtcnews.vn