Giải mã thất bại của Italia: Chết bởi tự phụ!

Tổng hợpThứ Sáu, 25/06/2010 06:42:00 +07:00

(VTC News) - Sau chức vô địch thế giới 2006, Lippi kiêu ngạo hơn trong những quyết định và đó là nguyên nhân chính khiến Azzurri thất bại.

(VTC News) - Trong nỗi đau đớn tận cùng của thất bại, người Ý lại nhắc đến thất bại ở Hàn Quốc vào năm 2002.


World Cup 2002 trong ý chí của người dân đất nước ven bờ Địa Trung Hải chẳng gợi lên chút cảm xúc vui vẻ nào. Tại Đông Á năm đó, Azzurri của Giovanni Trapattoni đã bị loại đầy cay đắng bởi chủ nhà Hàn Quốc sau một màn tra tấn thể lực, với bàn thắng phút 117 của Ahn Jung-Hwan, với tấm thẻ đỏ của Francesco Totti và những quyết định điên rồ của ông trọng tài người Ecuador Byron Moreno. 8 năm sau thảm họa ở Daejeon, 4 năm sau thiên đường ở Berlin, người Ý lại được sống trong tột cùng cảm xúc, lần này là một nỗi đau nữa nhức buốt hơn, xót xa hơn cả vết thương ở Hàn Quốc vào ngày 18/6/2002.

“Về nhà với nỗi hổ thẹn” - Gazzetta dello Sport.

“Il Fallimento” (Sự phá sản) - La Republica đã dùng thuật ngữ ấy để nói về trận thua mất mặt của ĐTQG trước một đối thủ chỉ xứng là kẻ lót đường như Slovakia. Ngay lập tức, báo chí đất nước hình chiếc ủng đi tìm lời giải thích cho màn trình diễn yếu kém của đội nhà. Và Gazzetta dello Sport đã tìm ra câu trả lởi cho mình, trên trang chủ tờ báo này đăng bức hình HLV Marcello Lippi, kèm dòng tít: “Lippi, đó là sai lầm của ông”.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới thất bại bẽ bàng của Italia? Và ngoài những nguyên nhân liên quan đến Lippi, còn những cách biện giải nào khác? Có quá nhiều lời giải thích cho câu hỏi này mà 10 lý do sau đây chắc chắn là chưa đủ và chưa thỏa đáng đối với những người yêu đội bóng áo thiên thanh.

1) Niềm tin mù quáng ở Lippi

Giống như LĐBĐ Pháp (FFF), LĐBĐ Ý (FIGC) đã phạm sai lầm khi quá tin tưởng vào vị công thần có công đưa ĐTQG tới trận Chung kết ở Berlin 4 năm trước. 2 năm sau chức vô địch thế giới, Italia đã chơi cực tệ ở EURO 2008, giống như Pháp, nhưng Domenech và Lippi vẫn yên vị. Đó là lý do khiến Azzurri phải trả giá, hệt như Les Bleus.

2) Sự ngạo mạn của “Gã đầu bạc”

Sự ngạo mạn của Lippi đã giết chết Italia.

Sau chức vô địch thế giới ở Đức, Lippi trở nên kiêu ngạo hơn trong những quyết định và trong cả lời nói của mình. “Tôi không có gì phải giải thích” là câu cửa miệng của nhà cầm quân 62 tuổi khi được các phóng viên chất vấn về một quyết định nào đó.

Lippi đã loại bỏ cầu thủ đang có phong độ cao Antonio Cassano bởi một sự thù hằn cá nhân, bất chấp lời kêu gọi của toàn nước Ý. Lippi đã phớt lờ Francesco Totti, Alessandro Nesta, bất kể phong độ của họ lên xuống thế nào. Lippi đã quá thiên vị những thành viên của Juventus, CLB đã tụt dốc không phanh ở Serie A. Và hậu quả thì Azzurri phải gánh chịu.

3) Sự thiếu tế nhị của FIGC

Ngay trước thềm World Cup 2010, FIGC đã công bố danh tính người kế vị Lippi - HLV Cesare Prandelli và quyết định đó đã ảnh hướng đáng kể tới tinh thần của HLV 62 tuổi cùng các học trò.

4) Sự cằn cỗi trong đổi mới tư duy

Năm 2006, Azzurri giành chức vô địch thế giới với một bộ khung đang ở độ chín. 4 năm sau, 23 cầu thủ mà Lippi mang đến Nam Phi chỉ có 9 “người hùng Berlin”, nhưng như thế vẫn là quá nhiều, khi mà đội trưởng Cannavaro đã già thêm 4 tuổi và thường xuyên mắc sai lầm; Gattuso, Camoranesi, Pirlo, Buffon liên tục chấn thương và phong độ xuống dốc không phanh. Ngược lại, những nhân tố mới chưa đủ trình độ cũng như sự trưởng thành để thay thế lứa cầu thủ đã chơi quá hay ở nước Đức 4 năm về trước.

Lippi không phải là không quan tâm đến khâu trẻ hóa lực lượng, chỉ có điều, thành công của chính sách ấy thì quá khiêm nhường.

5) Thiếu một cầu thủ dẫn dắt lối chơi

Claudio Marchisio không thể là nhạc trưởng của Azzurri.


Ở giải đấu này, Lippi thường sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, với Claudio Marchisio là người dẫn dắt lối chơi. Marchisio thường được so sánh với cựu danh thủ Marco Tardelli nhờ khả năng dẫn dắt và đọc trận đấu, nhưng tất cả những tố chất đó không được thể hiện ở Nam Phi. Cầu thủ 24 tuổi có thể chơi tròn vai ở vai trò một tiền vệ công, nhưng không thể là ông chủ của trận đấu theo cách của Pirlo hay Totti trước đây.

6) Không biết học hỏi từ thất bại

Năm ngoái, Italia đã thất bại thê thảm ở Confederations Cup, Lippi đã hứa sẽ chấn chỉnh lại đội bóng sau bài học đó. Tuy nhiên, những gì đã diễn ra năm nay cho thấy “Gã đầu bạc” vẫn chưa biết cách đúc rút kinh nghiệm (hoặc cố tình ngó lơ). Tuyển Ý của Lippi lại đi vào vết xe đổ của Donadoni và nhận một thất bại bẽ mặt.

7) Thiếu đoàn kết, thiếu đồng lòng

Các công thần như Buffon không giữ được phong độ. 

Nếu như Les Bleus thất bại bởi một mớ rắc rối trong nội bộ: bệnh sao, sự bất phục của cầu thủ với BHL, sự chia rẽ nội bộ, nổi loạn trong phòng thay đồ, thì ĐT Ý lại thua theo cách thức khác, không ầm ĩ như ĐT Pháp, song chẳng kém phần nguy hiểm: Sự lãnh đạm của các cầu thủ với các đồng đội của mình, sự vô cảm và vô tâm với đội bóng và sự suy giảm khát vọng của các cựu binh sau chiến thắng ở Đức. Ngoài ra, phần lớn các trụ cột tới từ Juventus, Milan bộc lộ sự chán chường sau một mùa bóng thất bát ở cấp CLB.

8) Chất lượng đội bóng không đảm bảo

Lippi đã phớt lờ 4 cái tên Totti, Cassano, Balotelli, Miccoli từ rất lâu, đồng thời loại Perrotta cùng Ambrosini khỏi danh sách 23 tuyển thủ đi Nam Phi. Hậu quả là Azzurri đã chơi chệch choạc với những cầu thủ kém chất lượng.

9) Gánh nặng lịch sử

4 năm sau chức vô địch thế giới lần thứ 3 ở Tây Ban Nha (1982), Italia của Enzo Bearzot đã thất bại bẽ bàng ngay vòng 16 đội tại Mexico 86. Sau danh hiệu đạt được ở Đức, Italia lại chơi tệ và bị loại sớm. Tuy nhiên, 24 năm trước, chí ít Azzurri còn qua được vòng bảng đầu tiên.

10) Sự chủ quan

Việc rơi vào bảng đấu quá dễ khiến các ngôi sao đội quân thiên thanh sinh lòng tự mãn, chủ quan. Sau 2 trận hòa Paraguay và New Zealand, Ý mới cuống cuồng nhưng đã muộn. Họ để thua tiếp Slovakia và rồi bị loại. Giả sử Ý có đủ 3 điểm trước Paraguay hoặc New Zealand, có lẽ lúc này họ đã giành vé dự vòng 16 đội.


Tiểu Muội

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến
>> Bảng xếp hạng vòng bảng


Bình luận
vtcnews.vn