Giải mã tập tục hiếm có khó tin ở lục địa Đen

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 08/12/2016 19:39:00 +07:00

Nhảy qua lưng bò trong tình trạng khỏa thân để đánh dấu sự trưởng thành là một trong những tập tục kỳ lạ của các bộ tộc ở châu Phi.

giai-ma-tap-tuc-hiem-co-kho-tin-o-luc-dia-den

 Nam giới bộ tộc Wodaabe rất yêu thích cái đẹp với quan điểm về một người đẹp đó là sở hữu làn da sáng, mũi dọc dừa, răng trắng và thậm chí là mắt trắng, thân hình cao gầy, chân dài. Họ cũng có những tập tục kỳ lạ khiến nhiều người ngạc nhiên. Người Wodaabe tổ chức cuộc thi sắc đẹp đàn ông mang tên Geerewol với giám khảo là 3 cô gái chưa chồng đẹp nhất. Tham gia cuộc thi, nam giới Wodaabe sẽ trang điểm thật đẹp, tham gia nhảy múa, đảo mắt và cười để giành được danh hiệu mỹ nam.

giai-ma-tap-tuc-hiem-co-kho-tin-o-luc-dia-den-hinh-2

 Người Mursi ở châu Phi quan niệm con gái căng môi mới là đẹp. Họ còn tin rằng việc đeo đĩa môi còn sẽ đem lại nhiều may mắn. Để căng môi làm đẹp, các cô gái Mursi 15 - 16 tuổi sẽ được những người thân giúp đỡ khoét môi, nhổ 2 - 4 chiếc răng cửa ở hàm dưới để gắn vừa những chiếc đĩa có đường kính khoảng 10 - 15 cm.

giai-ma-tap-tuc-hiem-co-kho-tin-o-luc-dia-den-hinh-3

 Phụ nữ bộ tộc Himba nổi bật với mái tóc màu đỏ. Họ bện tóc thành nhiều bím và bôi hỗn hợp gồm chất béo, đất sét và đất son đỏ lên đầu. Người Himba tin rằng màu đỏ là đẹp, tượng trưng cho trái đất và máu.

giai-ma-tap-tuc-hiem-co-kho-tin-o-luc-dia-den-hinh-4

 Nam giới bộ lạc Hamar thực hiện một nghi lễ kỳ lạ đó là nhảy qua lưng bò trong tình trạng khỏa thân hoàn toàn để đánh dấu sự trưởng thành của một chàng trai. Nếu như thành công thì chàng trai đó có thể lấy vợ. Ngược lại, nếu thất bại thì nó sẽ là sự nhục nhã của bản thân cùng cả gia đình. Đồng thời, chàng trai này không thể cưới vợ.

giai-ma-tap-tuc-hiem-co-kho-tin-o-luc-dia-den-hinh-5

 Nam giới bộ tộc Xhosa ở châu Phi tham gia nghi lễ cắt bao quy đầu để đánh dấu sự trưởng thành. Nghi lễ truyền thống được thực hiện trong các bụi rậm bằng các dụng cụ thô sơ, không tiệt trùng khiến mỗi năm có hàng chục người tử vong, nhiễm trùng hoặc mất "của quý".

giai-ma-tap-tuc-hiem-co-kho-tin-o-luc-dia-den-hinh-6

 Người Chewa thực hành nghi lễ đáng sợ đối với người chết. Cụ thể, khi một người qua đời thì người nhà của người quá cố sẽ mang thi hài đến một nơi thiêng liêng rồi dùng dao thật sắc cứa cổ họng của người chết ra. Kế đến, người ta đổ nước vào để làm sạch ruột cho đến khi toàn bộ thức ăn đã và chưa bị phân hủy trôi hết ra ngoài.

giai-ma-tap-tuc-hiem-co-kho-tin-o-luc-dia-den-hinh-7

 Người Massai vẫn duy trì phong tục đa thê. Do vậy, nam giới bộ lạc Massai có thể có nhiều vợ tùy theo số lượng của cải mà họ có. Đặc biệt, trong ngày cưới, cha của cô dâu sẽ nhổ nước bọt lên đầu và ngực con gái như một lời cầu phúc. Đây là nghi lễ cầu phúc độc đáo của người Massai.

giai-ma-tap-tuc-hiem-co-kho-tin-o-luc-dia-den-hinh-8

 Người dân bộ lạc du mục Tuareg ở châu Phi là bộ tộc duy nhất trên thế giới mà nam giới đeo khăn trùm kín mặt chứ không phải phụ nữ. Họ được gọi là "những người đàn ông xanh của Sahara" bởi khi cởi chiếc khăn màu chàm, thuốc nhuộm sẽ dính vào mặt khiến họ trở nên bí ẩn hơn.

Nguồn: Tâm Anh(Kiến thức)

Bình luận
vtcnews.vn