Giải mã sức hút của mãnh hổ Porsche Macan tại Việt Nam

Tư vấnThứ Sáu, 01/05/2015 04:00:00 +07:00

Gia nhập thị trường Việt Nam đã gần 9 tháng nhưng mẫu SUV cỡ nhỏ Porsche Macan vẫn duy trì được sức hút đáng nể dù được định giá tiền tỷ và là giấc mơ khó vươn.

Gia nhập thị trường Việt Nam đã gần 9 tháng nhưng mẫu SUV cỡ nhỏ Porsche Macan vẫn duy trì được sức hút đáng nể dù được định giá tiền tỷ và là giấc mơ khó vươn tới của nhiều người.

Ra mắt từ cuối năm 2013 tại 2 triển lãm xe ôtô Los Angeles và Tokyo Motor show, Macan là con bài mang tính chiến lược của Porsche để tạo đột phá về doanh số. Giá hợp lý, thiết kế ấn tượng và tính năng lái đúng chất Porsche đã mang tới cho Macan một sức hút khó cưỡng và gần như không có đối thủ khi được định vị cao hơn BMW X3 hay Audi Q5 một chút.

Sự ăn khách của dòng xe này tại Trung Quốc và Mỹ khiến cho khách hàng Việt Nam phải chờ gần một năm mới có cơ hội "sờ" vào mẫu xe này và sau gần 9 tháng có mặt trên thị trường, đây vẫn là một trong hai con gà đẻ trứng vàng cho Porsche. Điều gì đã thực sự tạo nên sức hút cho Macan với khách hàng Việt?
Porsche Macan có thiết kế gọn gàng và thể thao với nhiều nét tương đồng với đàn anh Cayenne. 

Một hành trình không quá dài trong một ngày cuối xuân đã ít nhiều giúp chúng tôi cảm nhận sự hấp dẫn đến từ mẫu xe này, đặc biệt là khi phiên bản chúng tôi thử nghiệm được trang bị gói tuỳ chọn với trị giá ngang một chiếc Toyota Camry mới.

Gọn gàng và thể thao là các cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về mẫu xe này. Đầu xe có khá nhiều nét tương đồng với đàn anh Cayenne như thiết kế hơi vuốt lên của nắp ca-pô, đèn pha tròn bầu đặc trưng, lưới tản nhiệt với các ô thưa vuông và mở rộng... nhưng ngắn và vuốt lên nhiều hơn tạo cảm giác trẻ trung và nhỏ gọn hơn.

Đuôi xe khác biệt hơn với kiểu thiết kế ngắn và dốc cùng cụm đèn hậu dẹt dạng LED kết hợp hài hoà với cặp ống xả thể thao.

Phiên bản chúng tôi thử nghiệm càng chất hơn khi trang bị bộ phụ kiện có tổng trị giá hơn 350 triệu đồng với ốp hông carbon, đèn chiếu sáng Bi-Xenon cua theo góc lái, bánh kèm vành đúc hợp kim 21 inch 911 Turbo Design, viền khung cửa sổ alu cùng kính chiếu hậu có chức năng chống chói.

Dù không có được sự rộng rãi như đàn anh Cayenne hay Panamera nhưng khoang lái của Macan vẫn mang lại cảm giác thoải mái và quen thuộc nhờ những nét thiết kế đặc trưng trong cabin. 

Tuy vậy, để thực sự làm quen và tìm hiểu kỹ những tính năng cơ bản trên xe, chúng tôi cũng phải mất hàng giờ bởi đây chính là nơi tạo ra sự khác biệt cho mỗi chiếc Porsche nói chung và Macan nói riêng.

Vô-lăng xe thiết kế kiểu 3 chấu rất vừa tay và tích hợp nhiều phím bấm điều khiển. Bệ số cao, hơi dốc và có thiết kế mang cảm hứng từ  dòng điện thoại hạng sang Vertu. Ngoài những trang bị tiêu chuẩn, phiên bản chúng tôi lái thử còn có thêm hàng loạt đồ chơi đáng tiền để tạo ra sự khác biệt.

Có thể kể đến nội thất da hàng hiệu với hai tông màu đỏ đen cùng những chi tiết được ốp carbon tinh tế như rìa cửa hay ốp hông xe; cửa sổ viền aluminium; hệ thống âm thanh vòm Bose; logo Porsche dập nổi trên ghế trước, ghế điều chỉnh điện 14 hướng nhớ 3 vị trí... 

Tuy nhiên, đồ chơi thuộc dạng đắt tiền và độc nhất trong cabin xe lại là chiếc đồng hồ nhỏ màu đỏ đặt ngay chính giữa bảng táp-lô để bạn giúp bạn đếm ngược, thử gia tốc hay để đua. Đi kèm với chiếc đồng hồ đặc biệt này là gói chế độ lái Sport Plus dành riêng cho các tín đồ tốc độ.

Với chiếc đồng hồ này, chúng tôi đã có được cảm giác "dính ghế" khi thử gia tốc xe trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh. Tuy nhiên, những hạn chế trong giao thông và điều kiện đường thử đã khiến chúng tôi không thể hết ga hết số để đo giới hạn của khối động cơ 4 xilanh thẳng hàng, dung tích 2.0L có công suất 237 mã lực này.

Dù vậy, ấn tượng sau vô lăng Macan cũng rất khó quên. Dù có rất nhiều tính năng nhưng chiếc xe lại rất dễ làm quen và mang lại cảm giác lái dễ chịu cho người điều khiển.

Ở chế độ D thông thường, xe hoạt động êm ái trên từng cung đường và tỏ ra rất linh hoạt trong phố đông nhờ thiết kế nhỏ gọn. Với chế độ lái này, xe tăng tốc cực êm khiến người trên xe gần như không nhận ra sự khác biệt khi xe chuyển số.

Tuy nhiên, khi chúng tôi chuyển sang chế độ Sport và Sport Plus, cảm giác lái trở nên khác biệt khi gia tốc xe thay đổi mạnh mẽ. Xe lao nhanh sau mỗi cú đạp ga, vòng tua máy vọt lên hơn 3.000 vòng/phút và kèm với đó là tiếng động cơ vọng vào khoang lái một cách phấn khích. Hệ thống Turbo hoạt động mang tới cho người lái cảm giác dính lưng sau mỗi cú đạp mạnh chân ga.

Với chế độ này, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo tốc độ quy định trên đường cao tốc bởi việc đi quá tốc độ cho phép là quá dễ dàng và khó nhận ra khi hệ thống trợ lực tay lái cảm biến tốc độ mang lại cảm giác lái chắc chắn và tiếng động cơ như mời gọi chúng tôi thử nghiệm những ngưỡng tốc độ mới.

Nội thất xe là nơi "ngồn tiền" với hàng loạt đồ chơi cho người dùng lựa chọn 

Ở một số đoạn đường xấu, các tính năng hỗ trợ của xe như hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hệ thống chống trượt ASR hay khoá vi sai tự động ABD bắt đầu được kích hoạt và mang lại cho chúng tôi cảm giác chắc chắn khi vận hành dù không khỏi "xót xe".

Trên thực tế, 1-2 ngày trải nghiệm sẽ không thể là đủ để tìm hiểu kỹ cỗ máy trị giá gần 4 tỷ đồng này nhưng lại quá đủ để mê hoặc các tín đồ yêu xe như chúng tôi.

Với mức giá khởi điểm 2,443 tỷ đồng, Macan là lựa chọn hợp lý với những người có điều kiện yêu thích những dòng xe gầm cao, nhỏ gọn và đẳng cấp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khi đã ngắm nghía tới mẫu xe này, ít người dừng lại ở phiên bản tiêu chuẩn mà sẽ dễ dàng bị "dụ" để chọn cho mình danh sách dài những tuỳ chọn để tạo ra sự khác biệt và cá tính riêng cho xe và như vậy chi phí bỏ ra có thể gấp đôi mức khởi điểm ban đầu.

Thông số kỹ thuật Porsche Macan:

Chiều dài: 4.681mm

Chiều rộng: 1.923mm

Chiều cao: 1.624 mm

Chiều dài cơ sở: 2.807mm

Khối lượng không tải: 1.770 kg

Động cơ: 4 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, phun xăng trực tiếp, dung tích 1.984cc

Công suất cực đại: 237 mã lực/5.000-6.800 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại: 350 Nm/1.500 -4.500 vòng/phút

Hộp số: Tự động 7 cấp ly hợp kép PDK

Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h: 6,9 giây

Tốc độ tối đa: 223km/h

Giá bán khởi điểm: 2,443 tỉ đồng 

Video: Hà Hồ chơi trội mang siêu xe lên sân khấu

Nguồn: Lao Động
Bình luận
vtcnews.vn