'Giải mã' những nghi vấn trong vụ thảm sát ở Bình Phước

Pháp luậtThứ Tư, 04/11/2015 02:00:00 +07:00

Thảm sát ở Bình Phước khiến 6 người trong 1 gia đình tử vong. VKSND Bình Phước đang tổ chức họp báo công bố cáo trạng 3 nghi can vụ Thảm sát ở Bình Phước

(VTC News) - VKSND tỉnh Bình Phước tổ chức buổi họp báo công bố thông tin chi tiết vụ thảm sát ở Bình Phước cũng như quá trình điều tra, truy tố và chuẩn bị xét xử vụ án.

Đúng 14h ngày 4/11 buổi họp báo công bố cáo trạng vụ thảm sát ở Bình Phước khiến 6 người trong một gia đình tử vong đã được tổ chức tại trụ sở VKSND tỉnh (thị xã Đồng Xoài, Bình Phước).

14h chiều 4/11, buổi họp báo chính thức bắt đầu. (Ảnh: Phan Cường)
14h chiều 4/11, buổi họp báo chính thức bắt đầu. (Ảnh: Phan Cường) 

Tham gia buổi họp báo có các đại diện Viện kiểm sát, Công an tỉnh, Toà án và đại diện Ban nội chính, Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước.

14h05':
Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước chủ trì họp báo.

Buổi họp báo gồm 3 nội dung chính: Công bố chi tiết nội dung của cáo trạng, nói về quá trình liên ngành công an - kiểm sát - tòa án phối hợp trong điều tra, khám phá vụ án và phân tích nguyên nhân dẫn tới vụ án đồng thời nêu giải pháp phòng ngừa tội phạm.

14h10': Ông Nguyễn Quốc Hân - Trưởng phòng 1 thuộc Viện KSND tỉnh Bình Phước đã chính thức công bố cáo trạng truy tố ba bị can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM).
Đại diện các cơ quan chức năng trả lời họp báo.

Cả ba bị can bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản” theo điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự. Trong đó, các bị can Dương, Tiến có những tình tiết tăng nặng như: giết người man rợ, giết trẻ em…

Vũ Văn Tiến được xác định đã trực tiếp hỗ trợ, tham gia cùng với Dương giết chết 6 người. Còn bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp, giết cùng Dương trước đó nhưng bất thành.

14h25': Thượng tá Nguyễn Văn Đợi - phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước trả lời câu hỏi của phóng viên.

Ông Đợi khẳng định, vụ án chỉ có 3 đối tượng. Quá trình điều tra vụ án được diễn ra cẩn trọng. Dương và Tiến là hai đối tượng tham gia chính, Thoại có tham gia nhưng chưa giết người thành công.

PV: Bé Ná là con của ai, có cần làm rõ? Cơ quan chức năng đã thử ADN chưa vì có dư luận đặt ra bé Na là con của Dương và nạn nhân Linh?

Thượng tá Đợi: Qua xác minh thì bé Na là con của vợ chồng ông Mỹ, không phải con của Dương và Linh.

- Nói về bé Na, đại diện VKS cho rằng nỗi đau của gia đình rất lớn, 6 người đã  bị sát hại, chỉ riêng mỗi bé Na sống sót nên những đồn đại không đúng gây ảnh hưởng đến cuộc sống bé. Vì vậy cần định hướng đúng, chính xác cũng là trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như báo chí. Bởi so sánh giữa năm sinh của bé Na và thời điểm Dương và Linh quen biết nhau không phù hợp.

PV: Được biết, vụ án được đưa ra xét xử công khai, vậy toà có tiên lượng đến nỗi đau của người thân cũng như sự căm phẫn dư luận?

Ông Hoàng Thanh Dũng - phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước: Trong quá trình điều tra toà cũng đã cử người tham gia, sau đó toà thống nhất đưa vụ án ra xét xử công khai nhằm răn đe, ngăn ngừa hành vi tội ác trong xã hội.

PV: Vì sao khẳng định chỉ có hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến ra tay giết hại được cả 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ,

Thượng tá Nguyễn Văn Đợi: Các căn cứ để khẳng định chỉ có hai bị can Dương, Tiến trực tiếp giết chết 6 người là:

Đối với Dương, sau khi đâm ông Mỹ thì Dương có bị chảy máu, vết máu này sau đó có dính ở tay cầm cửa phòng ngủ của Linh. Kết quả giám định cho thấy vết máu trùng với ADN của Dương. Đối với bị can Tiến, dấu vân tay của Tiến cũng được tìm thấy tại cuộn băng keo tại hiện trường.

Ngoài ra, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy các vết thương trên cơ thể nạn nhân phù hợp với con dao thu giữ được của Dương và Tiến.

Ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước: Vụ án xuất phát từ lòng tham của các bị can và quá trình hình thành nhân cách lệch lạc, nảy sinh lòng thù hận, vì mục đích trả thù đê hèn đã dẫn tới hành vi phạm tội của bị cáo Dương.

15h: Viện trưởng VKS Lê Đức Xuân cảm ơn các cơ quan báo chí đã tham gia đưa tin vụ án, chung tay kêu gọi lên án tội ác, đưa những tội phạm giết người ra xử lý nghiêm theo pháp luật.

Ông Xuân cho rằng, người dân cần tự mình cảnh giác, bảo vệ chính mình, đồng thời tăng cường, đề phòng những thời điểm tội phạm dễ ra tay hành động. Xã hội cần chung tay giáo dục, tư vấn kịp thời những thanh thiếu niên có vấn đề, lệch lạc về tình cảm, tình yêu để phòng ngừa những hành vi phạm tội.

15h05': Buổi họp báo kết thúc.

Một số hình ảnh tại buổi họp báo:

Ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước chủ trì bủôi họp báo (Ảnh: Phan Cường)
Ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Phan Cường) 
Công an tỉnh, Toà án và đại diện Ban nội chính, Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước cũng có mặt tại buổi họp báo
Đại diện VKS đọc cáo trạng (Ảnh Phan Cường)
Đại diện VKS đọc cáo trạng (Ảnh Phan Cường) 
Phóng viên báo chí đặt câu hỏi tại cuộc họp báo. (Ảnh: Phan Cường).
Phóng viên báo chí đặt câu hỏi tại cuộc họp báo. (Ảnh: Phan Cường). 

Ấn F5 để tiếp tục cập nhật...

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn