Giải mã những lời đồn 'dựng tóc gáy' quanh ngày trăng tròn

Kinh tếThứ Năm, 21/04/2016 07:23:00 +07:00

Các chuyên gia đã giải đáp một số truyền thuyết về ảnh hưởng của trăng tròn đến sức khỏe của con người thông qua những nghiên cứu khoa học.

Các chuyên gia đã giải đáp một số truyền thuyết về ảnh hưởng của trăng tròn đến sức khỏe của con người thông qua những nghiên cứu khoa học.

 1. Một số người cho rằng hiện tượng trăng tròn có liên quan đến tình trạng sức khỏe của con người. Thậm chí, ảnh hưởng của trăng tròn còn tác động lên cuộc sống của họ.
  2. Một số người tin truyền thuyết trăng tròn có mối liên hệ với bệnh động kinh. Theo đó, thời điểm trăng tròn là thời điểm đáng sợ nhất khi bệnh nhân lên cơn động kinh dữ dội nhất.
  3.Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh được hiện tượng trăng tròn không có liên quan đến việc kích thích các cơn động kinh của người bệnh. Các chuyên gia đã nghiên cứu, theo dõi số lần và dạng lên cơn của những bệnh nhân tâm thần trong 4 tuần trăng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các cơn không thuộc động kinh diễn ra phổ biến hơn cả trong tuần trăng tròn, trong khi phần lớn các cơn động kinh lại bùng phát vào hạ tuần (tuần trăng cuối).
  4. Một truyền thuyết phổ biến khác đó là số lượng ca cấp cứu trong các đêm trăng tròn cao hơn các đêm khác. Tuy nhiên, nghiên cứu công bố năm 2005 chỉ ra rằng điều đó không đúng sự thật.
  5.Kết quả nghiên cứu này dựa trên 150.999 hồ sơ ở các phòng cấp cứu tại các bệnh viện thuộc vùng ngoại thành. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự gia tăng bất thường số lượng trường hợp cấp cứu vào đêm trăng tròn so với các buổi tối khác.
 6. Bác sĩ, y tá tham gia những ca phẫu thuật vào những đêm trăng tròn hay mắc phải sơ sót hơn những thời điểm khác là một truyền thuyết đáng sợ khác. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện các ca phẫu thuật đều có những rủi ro, nguy hiểm khác nhau mà không phụ thuộc vào thời điểm phẫu thuật nào trong ngày hay đêm trăng tròn...
  7. Một giả thuyết phổ biến khác cho rằng có mối liên hệ giữa trăng tròn và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Tuy nhiên, giới chuyên gia chưa thể tìm ra những bằng chứng khoa học cho thấy mối liên hệ giữa chu kỳ kinh nguyệt với mặt trăng.
  8. Trăng tròn ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ là phát hiện mới về hiện tượng thiên nhiên này. Theo kết quả nghiên cứu 33 tình nguyện viên, tuổi từ 20 - 74 công bố năm 2013, mặt trăng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Bởi lẽ, 27 trong số 33 tình nguyện viên có giấc ngủ tồi tệ vào đêm trăng tròn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn chưa tìm ra lý do vì sao mặt trăng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của con người.
 9. Trong một nghiên cứu, trăng tròn còn có tác động lên các loài vật. Qua nghiên cứu 11.940 trường hợp ở Trung tâm khám chữa bệnh vật nuôi thuộc bang Colorado, Mỹ, vào những ngày trăng tròn, các phòng cấp cứu dành cho vật nuôi có số trường hợp "nhập viện" tăng bất thường. Theo đó, số lượng các con vật rơi vào tình trạng sức khỏe nghiêm trọng tăng lên tới 23% (đối với mèo), và 28% (đối với chó).
10.Điều này xảy ra có thể là do chủ các vật nuôi trên đưa thú cưng ra bên ngoài đi dạo nhiều hơn vào những đêm trăng tròn. Trong quá trình đó, những con vật có thể bị thương. Đến nay, mối liên hệ giữa mặt trăng với việc vật nuôi bị thương chưa được làm sáng tỏ. 

Nguồn: Kiến Thức
Bình luận
vtcnews.vn