Giải mã những điều kiêng kỵ tháng cô hồn

Sức khỏeThứ Ba, 14/08/2018 10:36:00 +07:00

Tháng 7 âm lịch được gọi là “tháng cô hồn”, "tháng của quỷ đói"... nên nhiều người thường lan truyền những điều kiêng kỵ tháng cô hồn để tránh "ma quỷ" quấy nhiễu trong tháng này.

Tuy nhiên, tất cả những những điều kiêng kỵ tháng cô hồn không phải điều nào cũng đúng, vì cho tới nay, vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được qua niệm trên là chính xác.

Mặt khác, đứng trên phương diện khoa học và để đảm bảo có một sức khỏe tốt trong “tháng cô hồn”, cũng nên có một số điều kiêng kị trong tháng cô hồn có thể áp dụng như sau:

Tháng 7 âm lịch trùng vào khoảng thời gian bắt đầu chuyển giao giữa mùa hè sang mùa thu, sức đề kháng của cơ thể rất yếu nên rất dễ mắc bệnh. Nhiều người mê tín mắc bệnh hoặc hay ốm đau vặt vãnh trong "tháng cô hồn" lại lầm tưởng và cho rằng mình “bị vong theo”. Đây thực sự là một quan niệm sai lầm, phản khoa học.

1_gNbJRC1QDexUKBFSMVIoAQ

 Do thể trạng yếu, dễ bị mắc bệnh trong tháng này, nên nhiều người liên tưởng tới việc "bị quỷ theo"

Do tính chất giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, trẻ em và người già vào ban đêm dễ bị cảm lạnh và mắc các chứng bệnh truyền nhiễm, bệnh đường hô hấp.

Bởi vậy, bạn cần chú ý chăm sóc cơ thể, vệ sinh sạch sẽ, ăn uống đủ dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe, tránh nguy cơ mắc các bệnh giao mùa như trên.

Bạn cũng kiêng, không nên thức quá khuya, như vậy sẽ làm hao tổn, suy nhược cơ thể, sức đề kháng yếu hơn và đó chính là kẽ hở để bệnh tật tấn công bạn.

Về điều kiêng kỵ cho rằng tháng 7 âm lịch nên hạn chế, không nên bơi lội quá nhiều dưới nước hay ngoài biển. Điều này đúng, bởi việc ngâm mình lâu dưới nước rất có thể gây nguy hiểm nếu cơ thể chưa thích ứng nhanh với sự thay đổi của thời tiết, dễ dẫn đến các triệu chứng như tê chân, chuột rút hay đuối nước…

Những tai nạn ngẫu nhiên này dễ làm cho nhiều người tưởng tượng ra viễn cảnh “xuống nước bị ma bắt” trong quan niệm xưa.

Một vấn đề khác cũng được nhiều người quan tâm và coi là việc làm cấm kỵ đó là không treo chuông gió ở đầu giường hay cửa ra vào vì sợ tiếng kêu của chuông sẽ “gọi ma” vào nhà.

Tuy nhiên, trên thực tế tiếng kêu của chuông sẽ phát ra âm thanh leng keng trong khi ngủ, điều này vô tình sẽ làm giấc ngủ không sâu và thông suốt, ảnh hưởng giấc ngủ kéo theo những ảnh hưởng về sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần của bạn.

20150825090603-1-1469877852218-74-0-329-500-crop-1469877884271

 Trong tháng này, người dân cũng không nên đốt quá nhiều vàng mã để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của mình và người thân.

Nhiều người quan niệm rằng, trong “tháng cô hồn” không nên phơi quần áo vào ban đêm vì sợ sẽ có “ma trú ngụ” trong quần áo.

Tuy vậy, như đã nói ở trên, tháng 7 là giai đoạn chuyển mùa, nếu phơi quần áo cả ngày hoặc ban đêm bụi bẩn, sương đêm, các loại vi khuẩn sẽ dễ bám vào quần áo, lây nhiễm cho con người gây dị ứng hay nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Ngày rằm tháng 7 còn là ngày “xá tội vong nhân” nên việc cúng bái và đốt vàng mã là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, trong thời gian này cũng không nên tùy tiện đốt giấy, vàng mã tràn lan. Bởi nếu đốt thường xuyên với số lượng lớn sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường, cảnh quan, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Một vấn đề khác cũng bị nhiều người thêu dệt các tin đồn kỳ quái và cảnh báo không nên làm đó là đi trong đêm tối gọi tên nhau. Tuy nhiên, ở phương diện thực tiễn, việc hù dọa, gọi tên người khác khiến họ giật mình, tinh thần hoảng loạn cũng không tốt cho sức khỏe.

01_01_2016 7 ly do an uong dieu do 3

 Chỉ cần ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ "vượt qua tháng cô hồn" một cách khỏe mạnh an toàn.

Trên đây là một số thông tin lý giải những điều cần kiêng kỵ trong tháng cô hồn.

Dù vấn đề về tâm linh xưa nay đều không thể được kiểm chứng một cách chính xác hoàn toàn. Tuy vậy, xét về phương diện thực tiễn khoa học, mọi người cũng cần phải quan tâm hơn nữa tới sức khỏe của bản thân trong tháng 7 giữa thời điểm giao mùa và thời tiết nhạy cảm như hiện nay.

Ngoài ra, bạn cũng cần tự xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, tránh thức khuya, dậy muộn, tăng sức đề kháng để đẩy lùi bệnh tật. Có như vậy bạn mới đủ sức khỏe và tự tin để vượt qua “tháng cô hồn”.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn