Giải mã nguyên nhân thành công của Mourinho

Thể thaoThứ Sáu, 27/02/2015 01:56:00 +07:00

Chelsea không có được phong độ tốt nhất ở các giải trong nước thời gian qua, nhưng Jose Mourinho vẫn luôn biết cách để đội bóng của ông chiến thắng

Chelsea không có được phong độ tốt nhất ở các giải trong nước thời gian qua, nhưng Jose Mourinho vẫn luôn biết cách để đội bóng của ông chiến thắng.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha không chỉ khôn ngoan về mặt chiến thuật, tài giỏi trong việc khích lệ cầu thủ hay đối nhân xử thế khéo léo trong nội bộ đội bóng. "Người đặc biệt" còn biết cách tạo ra những ưu thế tâm lý bằng “cái lưỡi không xương, nhiều đường lắt léo” của ông.
Mourinho
Mourinho là bậc thầy về tâm lý chiến 
Bổn cũ soạn lại?

Mourinho đã bị LĐBĐ Anh (FA) phạt 25.000 bảng và cảnh cáo về những hành vi của ông trong tương lai do trước đó HLV của Chelsea đã đưa ra tuyên bố vô căn cứ rằng đội bóng của ông đang phải đối phó với cả một âm mưu chống lại họ. Tuy nhiên, án phạt đó không thể khiến Mourinho im lặng. Ông đã lại làm dấy lên những tranh cãi mới sau trận hòa thất vọng của đội đầu bảng Premier League với Burnley cuối tuần rồi.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình, Mourinho lại tiếp tục những xách mé từ trước Giáng Sinh, bày tỏ nghi ngờ trình độ của các trọng tài và nổi giận với một pha tắc bóng không bị trừng phạt của của Ashley Barnes với Nemanja Matic mà sau đó khiến tiền vệ người Serbia bị đuổi khỏi sân vì trả đũa.

Phải nói rằng phần lớn các CĐV Chelsea ủng hộ Mourinho. “Tôi nói về những sự kiện cứ lặp đi lặp lại hết tuần này tới tuần khác. Các cầu thủ của tôi không được tôn trọng và mọi chuyện đã đi quá giới hạn”, Mourinho nói trong cuộc phỏng vấn.

Dù cho quan điểm của bạn về cuộc tranh cãi đó ra sao, hình ảnh Mourinho nổi nóng trước ống kính thật quen thuộc. Một trong những kỹ năng đáng nể nhất của "Người đặc biệt" là phân tán sự chú ý cũng như áp lực ra khỏi các cầu thủ của ông.

Video những màn ăn mừng nổi tiếng của Mourinho

Đề cao đối thủ

Còn nhớ, trước màn vấp ngã nổi tiếng của Steven Gerrard ở Anfield mùa trước, Mourinho đã tuyên bố: “Chúng tôi chỉ là những gã hề ở đây. Họ muốn chúng tôi thành những gã hề cho gánh xiếc của họ. Anfield là gánh xiếc. Liverpool là nhà vô địch”. Hóa ra, chính Liverpool mới trở thành những gã hề và Chelsea thắng trận 2-0.

Giờ thì ông lại tìm cách thuyết phục cả thế giới rằng Tottenham mới là đội cửa trên ở trận chung kết League Cup (Cúp Liên đoàn Anh) vì án treo giò với Matic. “Đó sẽ là lợi thế lớn cho họ”, Mourinho nói. “Trong bóng đá, một lợi thế như thế là rất quan trọng”. HLV người BĐN, trong khi đó, hoàn toàn phớt lờ việc Spurs phải lặn lội tới Italy để gặp Fiorentina ở Europa League vào thứ Năm, ông chỉ nhấn mạnh đối thủ bắc London sở hữu “một đội hình mạnh, gần như có 2 cầu thủ tốt cho mỗi vị trí”.

Điều lý thú là khi Chelsea thúc thủ 3-5 dưới tay Spurs vào ngày đầu năm mới ở White Hart Lane, Matic đã trải qua trận đấu có lẽ là tệ nhất trong màu áo Chelsea. Các CĐV Tottenham hay đùa thậm chí nói Matic cố tình phản ứng thái quá sau pha vào bóng của Barnes để tránh không phải ra sân trong trận Chung kết vào Chủ nhật này.

Tất nhiên điều đó không đúng. Mất Matic sẽ là một tổn thất quan trọng, nhưng ngay cả như thế, cũng ít ai tin rằng Tottenham là đội cửa trên. Mourinho và đội bóng của ông sẽ tập trung vào 2 điều: Ngăn chặn chân sút cực kỳ lợi hại của Spurs là Harry Kane và thật chú ý ở những phút cuối trận, khi đội bóng của HLV Mauricio Pochettino thường hay ghi bàn bất thình lình.

Trận đấu tối Chủ nhật này là một trận đấu lớn với cả hai HLV, các cầu thủ và CĐV 2 đội. Không chỉ vì đó là một trận chung kết, mà còn bởi đó là một trận derby London. Mourinho chưa bao giờ thua một trận chung kết nào ở các giải đấu Cúp tại Anh với tư cách HLV Chelsea. Trong nhiệm kỳ đầu tại Stamford Bridge, ông đã vô địch League Cup 2 lần, sau những chiến thắng trước Liverpool (2005) và Arsenal (2007), và đoạt FA Cup một lần, sau trận thắng Manchester United (2007).

Mourinho nói mọi trận chung kết với ông đều là những trận đấu lớn, và giờ ông sẽ có cơ hội đăng quang trước Spurs. Ông sẽ còn đề cao đối thủ hơn nữa, nhưng vào Chủ nhật này, khi các cầu thủ bước ra sân, Tottenham mới là kẻ yếu thế.

Nguồn: Thể thao văn hóa
Bình luận
vtcnews.vn