"Giải mã" nguyên nhân chìm tàu Vinalines Queen

Thời sựChủ Nhật, 01/01/2012 07:51:00 +07:00

"Tàu chở đầy tải, lại bị nghiêng tới 18 độ trong lúc sóng to gió lớn khiến khả năng bị sóng đánh chìm là rất lớn".

"Tàu chở đầy tải, lại bị nghiêng tới 18 độ trong lúc sóng to gió lớn khiến khả năng bị sóng đánh chìm là rất lớn".

Trên báo VNE, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải) cho rằng, qua những lời kể của thủy thủ Hùng, có thể khẳng định, tàu Vinalines Queen đã đối mặt với nhiều nguy hiểm cùng lúc trước lúc chìm. "Tàu chở đầy tải, lại bị nghiêng tới 18 độ trong lúc sóng to gió lớn khiến khả năng nó bị sóng đánh chìm là rất lớn", ông Vũ nói.

Tàu Vinalines Queen 

Lý giải thêm về tình huống nguy hiểm của tàu Vinalines Queen, ông Trịnh Bá Trung, Giám đốc Trung tâm thuyền viên (ĐH Hàng hải) cho biết, theo thông báo của thủy thủ đoàn, tàu bị nghiêng 18 độ thực chất là độ nghiêng đo trong điều kiện mặt nước tĩnh. "Do tàu hoạt động trong vùng nước và thời tiết xấu, sóng to, độ nghiêng này có thể dao động trong 18-36 độ", ông Trung nói.

Còn trên báo Thanh niên, PGS-TS thuyền trưởng hạng nhất Nguyễn Viết Thành, Trưởng khoa Điều khiển tàu biển, Đại học Hàng hải nhận định: “Với những dữ kiện tôi thu thập được, nguyên nhân gây chìm tàu có thể do sóng gió quá lớn làm cho tàu rung lắc mạnh, quặng niken trong hầm hàng hóa lỏng, xô nghiêng khiến tàu chìm cực nhanh.

Ngay cả khi hầm hàng không bị nước vào nhưng tàu bị sóng đánh rung lắc mạnh, quặng có độ ẩm lớn cũng có thể vữa ra, hóa lỏng. Tương tự như một cục đất sét bị ẩm, dù không đổ nước vào, nếu ta đập vụn, nhào nặn nhiều lần cục đất sét cũng sẽ vữa ra. Khi hàng chục tấn quặng niken hóa lỏng, các két nước dằn (dùng cân bằng tàu) sẽ không thể sử dụng, vì nếu bơm nước vào két thì khi lượng quặng sệt trong hầm hàng nghiêng trở lại, tàu sẽ chìm ngay. Việc chở quặng bị hóa lỏng là một tình huống cực kỳ nguy hiểm trong ngành hàng hải”.

“Tôi cũng chưa thể lý giải được tại sao chiếc phao định vị không bung ra và phát tín hiệu khi tàu chìm”, TS Thành nói.

Kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái Bình, Thành viên Hội Kiến trúc sư Đóng tàu & Kỹ sư Hàng hải Hoa Kỳ (VSNAME), Ủy viên Ban Chấp hành Hội Biển Việt Nam trả lời trên báo Tiền Phong cho rằng, quặng Nickel là thủ phạm vụ tàu Vinanlines mất tích.

“Tàu bị tai nạn khi đang chở quặng Nickel khiến tôi nghĩ ngay đến vấn đề đó. Nhiều tai nạn đã xảy ra với tàu chở quặng. Chỉ tính hai năm gần đây, đã xảy ra năm vụ” – ông Bình cho biết. 

Trong chiều 31/12, ông Nguyễn Văn Công, người phát ngôn kiêm Chánh Văn phòng Bộ GTVT, cho biết Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan, đơn vị thuộc bộ bằng mọi cách phải huy động lực lượng, thuê phương tiện để tìm kiếm, cứu nạn 22 thuyền viên tàu Vinalines Queen vẫn đang mất tích, dù chỉ còn một chút hy vọng./.

Theo VOV


Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo
Bình luận
vtc.vn