Nguyên nhân bất ngờ khiến thị trường tiền ảo 'bùng nổ' những ngày qua

Kinh tếThứ Bảy, 16/12/2017 15:11:00 +07:00

Tổng vốn hóa toàn thị trường tiền thuật toán đã vượt ngưỡng 500 tỷ USD trong những ngày qua, nhưng bất ngờ Bitcoin không phải là yếu tố đưa toàn thị trường vượt qua mức này.

Tính tới ngày 15/12, toàn thị trường tiền thuật toán đã đạt tổng vốn hóa 522 tỷ USD, một con số khổng lồ, vượt giá trị vốn hóa của phần lớn doanh nghiệp trong nhóm S&P 500.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là Bitcoin không phải là yếu tố đưa thị trường đi lên những ngày qua mà chính là những đồng tiền ảo đi sau như Ethereum, Ripple hay Litecoin.

Ba chàng lính ngự lâm theo sau gã khổng lồ

Nếu như Bitcoin là gã khổng lồ chi phối thị trường tiền ảo thì vẫn luôn có "3 chàng lính ngự lâm" bám đuổi theo sau về vốn hóa thị trường trong suốt nhiều năm qua, đó là Ethereum, Ripple và Litecoin.

Eth_zing_1 3

 

Cú tăng giá ấn tượng của Ethereum bắt đầu từ 5h sáng ngày 11/12 giờ Việt Nam. Đồng tiền ảo này tăng với biểu đồ giá gần như dựng đứng trong gần 2 ngày liền và đạt đỉnh giá trị 745 USD một đơn vị, tương đương mức vốn hóa thị trường 72 tỷ USD vào ngày 13/12.

Đợt tăng giá mạnh này mang về cho hệ thống Ethereum lượng vốn hóa khoảng 27 tỷ USD trong thời gian ngắn, cũng như đẩy giá đồng tiền này tăng trưởng 52% giá trị.

Hiện Ethereum đã có phần giảm nhiệt và dao động quanh mức giá 670 USD một đơn vị.

Khi "cơn điên" của Ethereum vừa trùng xuống, Ripple là đồng tiền ảo tiếp theo bứt lên. Từ cuối ngày 12/12, giá Ripple tăng ấn tượng không kém gì Ethereum trước đó khi xuất phát từ mức giá 0,32 USD một đơn vị vào ngày 12/12, Ripple đã lên giá 0.9 USD một đơn vị vào ngày 14/12, tăng gần gấp 3 lần giá trị.

eth_zing_2

 

Điều này đồng nghĩa vốn hóa của đồng tiền ảo này cũng tăng tương xứng, từ 12,4 tỷ USD lên 34,5 tỷ USD. Từ một đồng tiền ảo có thị trường "heo hút" trước đó ít ngày, chỉ khoảng 0,5 tỷ USD mỗi ngày, khối lượng giao dịch của Ripple tăng vọt lên khoảng 6 tỷ USD mỗi ngày.

Kẻ nổi loạn thứ 3 trong những ngày qua là Litecoin. Đồng tiền ảo này thu về 10 tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ trong 24h đồng hồ, từ mức hơn 8 tỷ USD lên hơn 18 tỷ USD. Giá Litecoin cũng vì thế tăng hơn gấp đôi, từ 150 USD một đơn vị vào ngày 11/12 lên 330 USD vào ngày 12/12.

Chỉ trong khoảng thời gian từ 11/12 tới 14/12, ba đồng tiền ảo này đã gia tăng vốn hóa tổng cộng khoảng gần 60 tỷ USD. Nhiều nhà đầu tư gọi đây là cuộc nổi dậy của ba chàng lính ngự lâm chống lại gã khổng lồ Bitcoin.

Vốn hóa của Bitcoin lại có phần trầm lắng trong những ngày qua, dẫn tới tỷ lệ áp đảo 65% vốn hóa toàn thị trường của đồng tiền này nay chỉ còn 55%.

Gã khổng lồ để lộ yếu điểm?

Nguyên nhân diễn ra đợt tăng giá mạnh vừa qua của những đồng tiền thuật toán nhỏ hơn được nhận định là do những thông tin tốt liên quan đến Ethereum, Ripple và Litecoin cũng như nhà đầu tư nhỏ dần nhận ra yếu điểm của Bitcoin.

Ethereum được cho là sẽ phân tách cứng (hard fork) vào ngày 15/11, tuy nhiên sự kiện này đã không diễn ra và giá Ethereum giảm đáng kể ngay sau trong ngày.

eth_zing_3

Top 5 đồng tiền thuật toán tính theo vốn thị trường. (Ảnh: Coinmarketcap)

Là đồng tiền thế hệ đầu tiên, Bitcoin có những nhược điểm không thể khắc phục như tốc độ giao dịch chậm, chi phí giao dịch ngày càng đắt đỏ. Bitcoin sinh ra với nhiệm vụ là một phương thức thanh toán tiên tiến những nay đang hụt hơi so với chính những phương thức thanh toán truyền thống như Visa hay Master Card khi những đơn vị này có thể thực hiện 10.000 giao dịch một giây với chi phí rẻ hơn Bitcoin trong khi đồng tiền ảo có tốc độ xử lý chỉ 7 giao dịch/giây.

Với vai trò là tài sản tích lũy giá trị, Bitcoin đang có phần ưu thế hơn những đồng tiền ảo khác nhờ tuổi đời cũng như danh tiếng, tuy nhiên về ứng dụng thực tế, Bitcoin đang bị bỏ xa.

Video: Cha đẻ bí ẩn của đế chế Bitcoin là ai?

Tuy đợt tăng giá của nhóm bám đuổi phía sau đã hạ nhiệt, đây vẫn là một tín hiệu cho thấy vị trí của Bitcoin trong thị trường tiền ảo hoàn toàn có thể bị lung lay.

Bloomberg, tổ chức truyền thông tài chính nổi tiếng cũng tuyên bố sẽ bắt đầu theo dõi biến động của Ethereum, Litecoin và Ripple bên cạnh Bitcoin, cho thấy sự quan tâm của giới đầu tư vào những đồng tiền thế hệ sau đang ngày một nóng lên.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Giá Bitcoin hôm nay
Bình luận
vtcnews.vn