“Giải mã” lỗi tăng tốc của Toyota

Kinh tếThứ Tư, 14/07/2010 06:32:00 +07:00

(VTC News) – Lỗi tăng tốc ngoài tầm kiểm soát dẫn đến “ác mộng” thu hồi xe của Toyota rất có khả năng xuất phát từ chính người lái.

(VTC News) – Lỗi tăng tốc ngoài tầm kiểm soát dẫn đến “ác mộng” thu hồi xe của Toyota rất có khả năng xuất phát từ chính người lái.

Một thông tin cực “hot” đến từ báo Wall Street Journal: sau khi xem xét, phân tích hộp đen ở những chiếc xe Toyota gặp tai nạn được cho là có liên quan đến lỗi tăng tốc đột ngột, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ phát hiện van điều chỉnh đã mở và phanh chưa được gài tại thời điểm đâm xe.


Phát hiện này dẫn đến phỏng đoán những lái xe khi chạy quá tốc độ đã nhấn nhầm chân ga thay vì đạp phanh. Trước đó, các lái xe này đều phàn nàn họ đã phanh nhưng không thể làm xe dừng lại được trước khi tai nạn xảy ra.

 Các dữ liệu từ hộp đen "giải mã" lỗi tăng tốc đột ngột của Toyota

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã chính thức bác bỏ thông tin trên. Ông Mile Michels, phát ngôn viên của Toyota chỉ trích Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã không thông báo phát hiện của họ tới hãng xe xứ sở anh đào. Đồng thời ông tuyên bố kết luận của Toyota cũng tương tự phỏng đoán trên.

Ông Mike cho biết từ tháng 3 vừa qua, Toyota đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng gần 2000 xe liên quan đến sự cố tăng tốc đột ngột trong đó có quá trình phân tích thông tin từ hộp đen. Về kết quả, ông nhấn mạnh có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này như chân ga kẹt dính hoặc do các vật lạ trên xe. Tuy nhiên hầu hết đều do người lái đã nhấn sai bàn đạp chân ga thay vì bàn đạp phanh.

Sedan hạng sang ăn khách Toyota Camry 2010 cũng bị thu hồi do lỗi tăng tốc ngoài tầm kiểm soát 
Hộp đen là thiết bị ghi dữ liệu hoạt động của ô tô, có chức năng ghi chép những thông tin chi tiết về thời gian, tốc độ xe, tốc độ động cơ, hoạt động chân ga…

Tính từ mùa thu năm ngoái, Toyota đã thu hồi hơn 8,5 triệu xe trên toàn cầu để khắc phục  lỗi tăng tốc ngoài tầm kiểm soát, sàn xe làm kẹt chân ga và lỗi phanh trên xe Prius. Lỗi lớn nhất làm bùng nổ scandal thu hồi xe của Toyota chính là lỗi tăng tốc đột ngột. Hãng xe lớn nhất thế giới khắc phục lỗi này bằng cách lắp đặt chân ga và sàn xe mới.


NHTSA cho biết đã nhận được khoảng 3000 đơn khiếu nại về lỗi tăng tốc của Toyota. Lỗi này bị nghi có liên quan tới cái chết của tổng cộng 93 người.


Ông Daniel Smith, một thành viên của NHTSA nhấn mạnh Viện Hàn lâm khoa học Mỹ đã xem xét lỗi tăng tốc đột ngột từ cuối tháng trước và vẫn chưa tìm thấy bất cứ nguyên nhân nào ngoài 2 lý do nằm ở thảm xe và chân ga.

Hãng Toyota sẽ gia tăng thời gian nhiều hơn để phát triển các mẫu xe hơi và xe tải, nhằm góp phần nâng cao chất lượng sau cuộc khủng hoảng thu hồi xe tồi tệ vừa qua của hãng.

Phó Chủ tịch hãng Takeshi Uchiyamada nói với các phóng viên tại Tokyo rằng: Công ty sẽ kéo dài thời gian phát triển mỗi sản phẩm thêm 4 tuần và mở rộng nhóm đánh giá chất lượng lên 1000 kỹ sư. 
Ông Uchiyamada nói: "Tạm thời, chi phí có thể gia tăng. Nhưng bằng cách cải thiện quá trình phát triển, chúng tôi làm chất lượng ổn định tốt hơn”.

Toyota đang cố gắng lấy lại danh tiếng của mình sau khi hang tiến hành thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi tăng tốc đột ngột và chân ga. Hiện, hang cũngđang tiến hành thu hồi 270.000 xe Lexus và Crown do lỗi động cơ.

Ông Uchiyamda cho biết thêm: Tại thị trường Nhật Bản, thời gian trung bình để phát triển một mẫu xe mới là 24 tháng.

Trong tháng 5, Toyota đã lập “bộ phận thiết kế đổi mới chất lượng”. Bộ phận này sẽ làm việc với đội phát triển xe, để đảm bảo các lỗi được phát hiện và sửa chữa trước khi các mô hình được đưa vào sản xuất.



Trung Kiên(theo Wall Street Journal, Businessweek)

Bình luận
vtcnews.vn