Giải mã hộp đen máy bay AirAsia: Không có dấu hiệu máy bay bị khủng bố

Thế giớiThứ Ba, 20/01/2015 09:59:00 +07:00

Các bằng chứng từ hộp đen máy bay cũng cho thấy không có khả năng máy bay bị nổ trong không trung trước khi rơi xuống biển.

Các bằng chứng từ hộp đen máy bay cũng cho thấy không có khả năng máy bay bị nổ trong không trung trước khi rơi xuống biển.

Reuters dẫn lời ông Andreas Hananto ngày 19/1 cho biết, nhóm 10 nhân viên điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) đã không nghe thấy một lời đe dọa nào trong toàn bộ băng ghi âm trong buồng lái chiếc máy bay của hãng AirAsia.

Ông Hananto khẳng định, không có bằng chứng gì cho thấy những tên khủng bố có dính líu gì trong vụ này bởi “nếu máy bay bị tấn công khủng bố thì sẽ có những lời đe dọa trong buồng lái”.

“Thay vì thế, chúng tôi nhận thấy mọi chuyện trong khoang lái diễn ra rất nhanh và cơ trưởng quá bận rộn với việc điều khiển máy bay”, ông Hananto nói.
Các nhân viên điều tra xem xét hộp đen ghi âm buồng lái máy bay QZ8501
Các nhân viên điều tra xem xét hộp đen ghi âm buồng lái máy bay QZ8501 
Các nhân viên điều tra cũng cho biết, họ đã nghe toàn bộ đoạn ghi âm trong buồng lái máy bay nhưng mới chỉ chuyển được một nửa số này sang văn bản.

“Chúng tôi không nghe thấy giọng của ai khác ngoài các phi công”, ông Nurcahyo Utomo, một nhân viên điều tra khác nói, “chúng tôi không nghe thấy tiếng súng nổ hay tiếng bom. Từ những gì chúng tôi nghe được, chúng tôi có thể loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố”.

Ông Utomo cũng cho biết, các nhân viên điều tra gần như nghe được toàn bộ nội dung ghi âm trong chiếc hộp đen nói trên.

Tuy nhiên, ông Utomo từ chối tiết lộ những lời cuối cùng của các phi công trên máy bay bởi luật Indonesia cấm việc này.

Trước đó, các quan chức Indonesia cho rằng, thời tiết xấu có thể là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn máy bay QZ8501.

Theo ông Hananto, các bằng chứng từ hộp đen máy bay cũng cho thấy không có khả năng máy bay bị nổ trong không trung trước khi rơi xuống biển.

“Từ những dữ liệu thu được từ thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay, rất ít khả năng máy bay bị nổ trong không trung. Nếu có xảy ra nổ, chúng tôi chắc chắn phải biết vì sẽ có những thông số trong hộp đen cho thấy điều này”, ông Hananto nói.

Cũng theo ông Hananto, những phút cuối cùng trong buồng lái máy bay QZ8501 “đầy tiếng máy móc và những tiếng cảnh báo”, và các nhân viên điều tra sẽ phải lọc những tiếng ồn này để có thể hoàn tất việc ghi thành văn bản toàn bộ nội dung đoạn ghi âm trong buồng lái máy bay.

Ông Hananto cho biết, nhóm của ông đã ghi thành văn bản được nửa đầu trong tổng số 2,5 giờ ghi âm trong buồng lái, bao gồm những đoạn ghi âm của chuyến bay trước và một đoạn đầu của chuyến bay khi máy bay gặp nạn và rơi xuống biển chỉ 40 phút sau khi cất cánh.

Nhóm của ông Hananto, cùng với các nhân viên điều tra của Pháp, Singapore và Trung Quốc hy vọng sẽ hoàn tất việc chuyển thành văn bản toàn bộ đoạn ghi âm trong chiếc hộp đen nói trên trong tuần này.

Với khoảng 7 máy tính và hàng chục thiết bị làm âm thanh, căn phòng nhỏ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia được chia làm hai phòng, một phòng để giải mã âm thanh hộp đen ghi âm buồng lái máy bay và phòng còn lại để giải mã hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay.

Ông Hananto cho biết,việc phân tích dữ liệu chuyến bay sẽ mất thời gian hơn bởi các nhà điều tra sẽ phải xem xét toàn bộ 27 chuyến bay trước của chiếc máy bay này.

Các nhà điều tra cũng hy vọng sẽ hoàn tất bản báo cáo sơ bộ về nguyên nhân vụ rơi máy bay vào đầu tuần tới. Tuy nhiên, bản báo cáo đầy đủ sẽ phải mất khoảng một năm để hoàn tất mà không bao gồm văn bản ghi đầy đủ toàn bộ âm thanh trong buồng lái.

“Indonesia không cho phép làm điều này. Chỉ có những đoạn quan trọng trong buồng lái mới được đưa vào trong báo cáo”, ông Tatang Kurniadi, quan chức Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, cho biết.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn