Giải mã 'cái chết' của doanh nghiệp Hà Nội

Kinh tếChủ Nhật, 29/06/2014 08:07:00 +07:00

(VTC News) - Tính đến hết tháng 5/2014, số doanh nghiệp ngừng hoạt động tại Hà Nội đã tăng gần 5% so với cùng kỳ.

(VTC News) - Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, bên cạnh tác động của khó khăn nền kinh tế, nguyên nhân của thực tế trên còn do các cơ chế, chính sách của thành phố hiện vẫn còn nhiều hạn chế, cần rà soát, khắc phục ngay.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, đến hết tháng 5/2014, Hà Nội có 6.150 doanh nghiệp đăng ký thành lập, giảm gần 1,5% so với cùng kỳ, với số vốn đăng ký hơn 33.200 tỷ đồng. Số doanh nghiệp ngừng hoạt động là 5.372, tăng 4,7% so với cùng kỳ.

doanh nghiệp, phá sản, đóng cửa, ngừng hoạt động
Bao nhiêu doanh nghiệp tại Hà Nội đã ngừng hoạt động? 

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, bên cạnh tác động của khó khăn nền kinh tế, nguyên nhân của thực tế trên còn do các cơ chế, chính sách của thành phố hiện vẫn còn nhiều hạn chế, cần rà soát, khắc phục ngay.


Chẳng hạn như trong lĩnh vực đất đai, các chính sách hiện vẫn hạn chế doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp do chi phí thuê đất quá cao; cần kiến nghị đưa về mức thuê đất thấp nhất. Các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, du lịch vừa qua tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ, cần lưu ý các chính sách mở rộng thị trường, tăng sức mua.

Đặc biệt, thị trường bất động sản chuyển biến chưa mạnh; căn hộ cao cấp tồn kho nhiều, sức mua chậm…

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng nhấn mạnh trách nhiệm từ các cơ quan hành chính, doanh nghiệp chưa quyết liệt, chưa tận dụng được các chính sách tháo gỡ của thành phố.

Riêng thị trường bất động sản, lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng cơ chế chính sách "mạnh" để tái định cư bằng nhà và bằng đất; hỗ trợ tín dụng để bảo lãnh cho vay...

Mặt khác, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các sở ngành tới đây phải tiếp tục giao ban định kỳ, chia nhỏ các lĩnh vực để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên.

Trước đó, báo cáo của UBND thành phố cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2014, nợ xấu của các tổ chức tín dụng trên địa bàn có xu hướng tăng so với cuối 2013. Tính đến hết quý 1, nợ xấu chiếm 4,5% trong tổng dư nợ, trong khi cuối 2013 chỉ là 3,75%.

Trong khi đó, tại TP.HCM, 4 tháng đầu năm, đã có 8.156 doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, bằng 75,6% so số doanh nghiệp tăng trong kỳ. Đáng lo ngại đó là số doanh nghiệp này lại tăng 27,8% so 4 tháng đầu năm 2013.

Ngọc Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn