Giải mã ẩn số về sự phát triển ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng

(VTC News) - Tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho Đà Nẵng những kiệt tác cảnh quan sống động, để cùng với tầm nhìn chiến lược của chính quyền và sự nỗ lực người dân, sự đồng hành của doanh nghiệp, Đà Nẵng đang từng bước hiện thực hóa khát vọng lên ngôi “Thành phố pháo hoa” Châu Á, sánh ngang với các thành phố pháo hoa khác trong khu vực.

Điểm đến của thương hiệu

Nhắc đến du lịch Đà Nẵng, nhiều người ngưỡng mộ, bởi cùng những giá trị thiên nhiên ban tặng, nhưng Đà Nẵng đã biết cách bứt phá thần tốc để trở thành điểm phải đến, không chỉ với du khách trong nước mà với cả du khách nước ngoài.

Anh Iliyas Mamatov, một du khách Nga chia sẻ: “Đà Nẵng là điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình khám phá thế giới của tôi. Tôi đã có dịp đi qua 39 quốc gia và thấy rằng đây là nơi thích hợp để sống lâu dài bởi môi trường sống khá trong lành và giữ được nét văn hóa đặc trưng”.

Du học sinh Hàn Quốc Lim Yeong Jin thì nói rằng, năm 2012, trong mắt anh Việt Nam là nơi kém phát triển nhưng khi đặt chân đến Đà Nẵng, nó đã khiến anh thay đổi quan niệm đó khi nơi đây hiện lên là một thành phố du lịch lớn với cảnh quan đẹp khác lạ và ẩm thực đa dạng.

Không phải ngẫu nhiên năm 2017, Đà Nẵng đã đón gần 6,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 19% so với năm 2016. Dịp Tết Nguyên đán 2018, du lịch Đà Nẵng “đón mùa vàng” khi có gần 300.000 lượt du khách đến tham quan, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2017. Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, chia sẻ: “Đà Nẵng đã đạt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đón 2 triệu lượt khách quốc tế, nhưng mục tiêu đã hoàn thành sớm hơn 3 năm khi riêng năm 2017, đã đón tới 2,3 triệu lượt khách quốc tế”.

Giai ma an so ve su phat trien ngoan muc cua du lich Da Nang hinh anh 1

 

Đà Nẵng làm được điều đó bởi nơi đây sở hữu những bãi biển đẹp có thương hiệu như Mỹ Khê, Xuân Thiều, Bắc Mỹ An, những núi non, bán đảo đẹp như tranh vẽ... Nhưng nếu chỉ trông vào thiên nhiên, có lẽ Đà Nẵng đã không thể duy trì sức hấp dẫn mỗi ngày một tăng như thế.

Với những công trình tạo điểm nhấn kiến trúc như cầu quay trên sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý..., Đà Nẵng khiến du khách không ngừng ngưỡng mộ vinh danh “thành phố của những cây cầu”. Nếu nói về lĩnh vực nghỉ dưỡng cao cấp, có lẽ Đà Nẵng là một trong những thành phố du lịch đầu tiên sở hữu những resort đẳng cấp quốc tế như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới 4 năm liền (2014-2017), Premier Village Danang Resort - khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới dành cho gia đình, Vinpearl Da Nang Ocean Resort and Villas...

Trên cả nước, Đà Nẵng cũng là một trong ít thành phố có nhiều điểm vui chơi giải trí tầm cỡ như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders và nhiều khu giải trí nhỏ khác. Với nhiều du khách, thành phố sông Hàn là điểm đến khiến họ có thể đến năm này qua năm khác mà không chán.

Giai ma an so ve su phat trien ngoan muc cua du lich Da Nang hinh anh 2

 

Lễ hội phải đến

Vài năm trở lại đây, Đà Nẵng đã vươn mình “trỗi dậy” trở thành thành phố của những lễ hội và sự kiện. Năm 2016, Đà Nẵng đã xuất sắc vượt qua hơn tám điểm du lịch nổi tiếng của Châu Á là Bangkok, Bắc Kinh, Hồng Kông, Kuala Lumpur, Macau, Seoul, Thượng Hải và Singapore để trở thành “điểm đến lễ hội hàng đầu Châu Á”. Những nỗ lực thể hiện sự năng động, đi đầu của mình được Đà Nẵng khẳng định bằng nhiều sự kiện tầm cỡ quốc tế như Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và MICE 2016, Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á 2016,… mới đây là Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và đặc biệt nhất là Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF.

Lần đầu tiên, năm 2017, Đà Nẵng chính thức xã hội hóa, nâng tầm cuộc thi trình diễn pháo hoa đã có lịch sử gần 10 năm thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. DIFF 2017 đã góp phần mang lại một diện mạo khác lạ cho Đà Nẵng, và đem đến cho người dân, du khách tới thành phố một mùa hè sôi động. Thành công của DIFF 2017 được đánh dấu bằng những đêm pháo hoa tưng bừng, những lễ hội đường phố sống động, Không gian ẩm thực hấp dẫn và nhiều sự kiện đồng hành khác. Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong 02 tháng diễn ra sự kiện DIFF 2017, thành phố đón 1.255.027 lượt khách, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2016.  

Giai ma an so ve su phat trien ngoan muc cua du lich Da Nang hinh anh 3

 

Năm 2018, Đà Nẵng tiếp tục tin tưởng giao cho Tập đoàn Sun Group tổ chức DIFF 2018. Hai tháng lễ hội pháo hoa sẽ kéo dài từ 30/4/2018 đến hết ngày 30/6/2018, với chủ đề mới: “Huyền thoại những cây cầu”. 8 quốc gia tham dự, gồm Việt Nam, Ba Lan, Pháp, Mỹ, Ý, Hồng Kông, Thụy Điển và Bồ Đào Nha, sẽ kể với khán giả câu chuyện về những cây cầu biểu tượng ghi dấu ấn lịch sử, văn hóa, truyền thống và cả kỳ tích kiến trúc của mình, bằng chính những bông pháo hoa rực rỡ và âm nhạc sống động.

Không chỉ có pháo hoa, cả thành phố sẽ được thắp sáng bằng không khí hội hè, từ lễ hội đường phố rực rỡ sắc màu đến các sự kiện biểu diễn nghệ thuật tại các điểm vui chơi công cộng, hay sự kiện đồng hành rộn ràng tại các khu du lịch… Sẽ không ngoa khi nói, DIFF là sự kiện đáng đến nhất ở Đà Nẵng mùa hè này, bên cạnh nhiều điểm đến quen thuộc khác mà du khách không thể bỏ qua.

Ông Huỳnh Văn Hùng – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng cho biết: “Đà Nẵng chủ trương đẩy mạnh chuỗi sự kiện văn hóa du lịch và giải trí quy mô, mang tầm quốc tế, và Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 được kỳ vọng sẽ đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch lễ hội hấp dẫn hàng đầu cả nước và khu vực, trong mùa cao điểm du lịch sắp tới, góp phần xây dựng danh hiệu ‘Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu Châu Á’ cho Đà Nẵng”.

Nhã Phương
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Nam Phuong Vietinbank Vinamilk Benh vien da khoa Phu Tho Borona
BVB Sungroup Agribank Him Lam Saigon Co.op
vin VietinBank Agribank Him Lam Novaland
Petro Hung Thinh EVN TTC Land Novaland