Giải đáp những thắc mắc khó nói của học sinh về tình dục

Sức khỏeChủ Nhật, 04/01/2015 03:00:00 +07:00

Giảng viên tâm lý vị thành niên Al Vernacchio đã giải đáp những thắc mắc khó nói từ các học sinh của ông về vấn đề tình dục trong lứa tuổi học sinh.

(VTC News) - Giảng viên tâm lý vị thành niên Al Vernacchio đã giải đáp những thắc mắc khó nói từ các học sinh của ông về vấn đề tình dục trong lứa tuổi học sinh. 

1. Tại sao 'chuyện ấy' lại khiến con người cảm thấy hưng phấn? 

Có 2 cách để trả lời câu hỏi này. Dưới quan điểm sinh học, cảm giác hưng phấn trong  tình dục là biểu hiện của một cơ thể tiến hóa.

Các cơ quan hay bộ phận cơ thể đã phát triển đầy đủ và khỏe mạnh mới sẵn sàng 'lâm trận' và sản sinh ra sự thăng hoa tình dục. 

Đầu tiên, cần phải kể đến những vùng của cơ thể người cần được kích thích để mang đến sự hưng phấn. Các nhà khoa học gọi đó là vùng Erogenous và nó không chỉ bao gồm cơ quan sinh dục của con người mà thay đổi tùy thuộc theo mỗi con người. 
Tình dục sẽ khiến cảm xúc thăng hoa
Tình dục sẽ khiến cảm xúc thăng hoa 

Tiếp theo đó là một hệ thống những dây thần kinh, dòng máu và kể cả các cơ bắp vận động. Tất cả những cơ quan này sẽ tạo ra vòng tuần hoàn phản ứng tình dục của con người. Khi vòng tuần hoàn này được khép kín, cảm giác hưng phấn sẽ đến. 

Cũng có thể nói rằng, con người chúng ta khác với các loài động vật khác vì chúng ta có bộ não. Động vật 'phối giống' theo bản năng sinh học của chúng trong khi con người chúng ta thì dựa nhiều vào lý trí. Chúng ta nhận thức được sự cần thiết của sex và điều này sẽ dẫn đến những cảm giác đặc biệt. 

Một cách lý giải khác về sự thăng hoa mà sex đem lại cho con người dựa vào những cơ quan cảm giác. Con người có sẵn bên trong mình các cảm xúc đặc biệt như yêu thương, gắn bó hay đam mê. 

Khi làm 'chuyện ấy', tất cả những cảm xúc này sẽ được 'đào sâu' và tạo ra không gian thăng hoa cho con người. Cũng theo quan điểm này, cảm xúc là điều kiện tiên quyết để tạo ra cảm giác hưng phấn, hãy sex khi bạn thực sự thoải mái và sẵn sàng. 

Nhận biết một người đã sẵn sàng cho 'chuyện ấy' như thế nào?

Tùy thuộc. Tất nhiên đây không phải là câu trả lời mà bất kỳ ai mong muốn. Chúng ta đều muốn một kết luận đúng nhất để có thể giải quyết vấn đề. 

Tuy nhiên, mỗi người là một cá thể riêng biệt, khi chúng ta tham gia vào các mối quan hệ có thể dẫn đến sex, những cá thể riêng biệt tương tác với nhau và tạo ra một mối quan hệ riêng biệt, không ai giống ai. 
Tình dục sẽ khiến cảm xúc thăng hoa
Nhận biết người sẵn sàng cho 'chuyện ấy' là công việc khá khó khăn 

Chính vì vậy, sẽ không thể có câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên. 

Lời khuyên duy nhất là bắt đầu 'nghe ngóng' từ con tim mình. Khi tình yêu đã đủ lớn thì đó là lúc bạn nên quan tâm một chút đến tình cảm của đối phương, hoàn cảnh, điều kiện và sự đam mê lẫn nhau giữa hai người. 

Những cảm xúc này khó có thể phát triển quá nhanh và vì thế, sex trong ngày hẹn hò đầu tiên hay khi vừa mới bắt đầu một mối quan hệ là không phù hợp. 

Dùng vật tương tự thay thế cho bao cao su được không?

Hoàn toàn không thể. Việc này vô cùng kém an toàn, trái với các quy tắc về sức khỏe giới tính và thực sự nguy hiểm. Bao cao su là bao cao su. Nó có chức năng riêng biệt và không thể thay thế chức năng của nó bằng một vật tương tự. 

Điều này cũng giống như câu hỏi có thể dùng tẩy bút chì thay thế lốp ô tô không khi cả hai cùng làm từ cao su. Câu trả lời chắc chắn là không thể. 

Thêm một chút kiến thức về sử dụng bao cao su đúng cách. Tác dụng chính của sản phẩm này là phòng tránh thai và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Đây được coi là những biện pháp kế hoạch hóa hiệu quả nhất của các cặp đôi. 
Tình dục sẽ khiến cảm xúc thăng hoa
Bao cao su thực sự cần thiết  

Người ta thường nghĩ đến việc thay thế bao cao su bằng một vật dụng khác vì tâm lý 'ngại'. Tuy nhiên, trong xã hội văn minh, bao cao su có bán ở tất cả mọi hiệu thuốc và chẳng có người bán nào muốn hỏi bạn về lý do bạn mua sản phẩm này (vì họ đã biết cả rồi, bao cao su chỉ có một chức năng phổ biến nhất). 

Bên cạnh đó, người sử dụng bao cao su không bị giới hạn về tuổi tác cũng như không cần tới sự kê đơn từ bác sỹ để mua được. Nếu không muốn mua, bạn có thể đến nhận miễn phí tại các cơ sở ý tế, các cơ quan chức năng hay thậm chí từ những trường phổ thông hiện đại. 

Có một nguyên tắc về bao cao su mà bạn nên nhớ, đó là: Nếu bạn không thể chịu trách nhiệm về những việc bạn thân mình làm thì đừng vứt bao cao su sang một bên, nó chính là thứ cần thiết nhất cho bản thân bạn.

Làm sao để biết rằng bạn đang được 'thích'?

Cách tốt nhất để nhận ra người khác đang chú ý đến mình là hỏi thẳng người đó. Là một học sinh trung học, việc thường làm nhất của bạn khi nghĩ rằng người khác có cảm tình với mình là đi xác nhận lại điều đó bằng cách hỏi ... bạn bè của họ. 
Video Full bài giảng của thầy Al Vernacchio

Tuy nhiên, việc làm này sẽ chỉ càng tăng thêm tính công khai của vấn đề. Nếu không đủ can đảm để hỏi thẳng, hãy sử dụng Facebook, nhắn tin hay gọi điện thoại để lấy thêm 'can đảm'. 

Một cách làm hiệu quả nhất là thông qua giấy note. Gửi cho đối phương một mảnh giấy với một trong 2 lời nhắn dưới đây có thể giúp bạn. 

#1: Mình đang muốn tìm hiểu một số chuyện và cần đến sự giúp đỡ của bạn. Mình đang thực sự bối rối, không biết bạn nghĩ gì về mình. Và mình cũng tự hỏi, bạn có thể thẳng thắn nói ra bạn nghĩ thế nào về mình không?

#2: Thật khó để biết ai đó thích mình hay không. Mình sẽ không còn cảm thấy lo lắng nữa nếu mình biết chắc chắn được vấn đề này. Mình tự hỏi thôi, bạn có thích mình chứ?

Khánh Huy (Theo TED)
Bình luận
vtcnews.vn