'Giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất: Cần chỉ định tư vấn nước ngoài

Việc chỉ định thầu lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài lập phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vừa được Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ; trong khí đó, Bộ GTVT cho biết, việc lập phương án mở rộng sân bay liên quan đến 3 áp lực lớn là công suất tối đa, thời gian gấp rút, kinh phí thực hiện.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài phù hợp để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM (CHKQT).

Theo Bộ Tài chính, do tính chất cấp bách của việc nâng cấp, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất nhằm giảm ùn tắc, quá tải tại khu vực sân bay và các hệ thống giao thông kết nối, đồng thời đáp ứng tiến độ nghiên cứu, báo cáo Thường trực Chính phủ về các phương án thực hiện trước tháng 12.

'Giai cuu' san bay Tan Son Nhat: Can chi dinh tu van nuoc ngoai hinh anh 1

 Sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại đang "lọt thỏm" trong nội đô TPHCM

Bộ Tài chính thống nhất về chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài phù hợp để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất.

Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về thủ tục, trình tự thực hiện chỉ định thầu, đảm bảo lựa chọn tư vấn nước ngoài có đủ điều kiện cần thiết và đáp ứng các yêu cầu theo đúng quy định hiện hành.

Cũng theo Bộ Tài chính, phương án thuê tư vấn nước ngoài đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không và nghiên cứu, phản biện kết quả nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch trước đây của Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng hàng không của Bộ GTVT có ưu điểm là rút ngắn được thời gian thực hiện và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, Bộ này đề nghị Bộ GTVT phân tích kỹ lưỡng hơn tính khách quan độc lập về kết quả nghiên cứu của tư vấn nước ngoài khi tận dụng các kết quả khảo sát, nghiên cứu của tư vấn đã thực hiện trước đây để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định lựa chọn phương án phù hợp.

Về tổ chức thực hiện, Bộ Tài chính đề xuất giao Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan tổ chức lập quy hoạch; giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư để tiến hành các bước thuê tư vấn nước ngoài tổ chức khảo sát, đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không và phương án nâng cấp mở rộng sân bay là phù hợp.

Video: Cận cảnh 2 cầu vượt chạy thẳng vào cửa sân bay Tân Sơn Nhất

Về nguồn vốn đầu tư, Bộ Tài chính cho rằng, trong điều kiện bố trí vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, để sớm giải quyết tình trạng ùn tắc tại CHKQT Tân Sơn Nhất thì đề xuất Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV ứng vốn để thực hiện chi phí lựa chọn tư vấn là phương án có thể xem xét, cân nhắc.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bổ sung làm rõ khả năng cân đối và phương thức hoàn trả vốn ứng trước của ACV theo quy định hiện hành, tránh làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

>>> Đọc thêm: Đề xuất mở thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất

Bình luận