Giải cứu hơn 1000 người tị nạn lênh đênh trên biển

Thế giớiThứ Bảy, 04/01/2014 08:06:00 +07:00

(VTC News) - Hải quân Italy giải cứu hơn 1.000 người tị nạn trong 24 giờ ở bờ biển Địa Trung Hải từ các tàu thuyền đang đi vào châu Âu.

(VTC News) - Hải quân Italy giải cứu hơn 1.000 người tị nạn trong 24 giờ ở bờ biển Địa Trung Hải từ các tàu thuyền đang đi vào châu Âu.

Hải quân Italy cho biết, riêng ngày 3/1, máy bay trực thăng của họ phát hiện ra 4 tàu chở chật ních người nhập cư tại phía Nam vùng biển Trung Hải của đảo Sicily và các tàu thuyền đã được phái đến đây để giải cứu người tị nạn.

Ngày 2/1, trên tàu này có khoảng 825 người tị nạn, phần lớn đến từ Ai Cập, Iraq, Pakistan và Tunusia. Trước đó 233 người khác  nhập cư từ Nigeria, Somalia, Zamia, Mali và Pakistan cũng được giải cứu trên các tàu nhập cư quá tải và được đưa về một cảng gần Syracuse tại bờ biển phía Đông Sicily.

Đây  được coi như là một trong những hành động cứu sống hàng ngàn người nhập cư trên một chiếc thuyền đông đúc mà ở đó chủ yếu là người châu Phi đang đi vào châu Âu.

Những người nhập cư đang ngồi trên một chiếc thuyền trong thời gian chờ hải quân Italy đến giải cứu 

Chính phủ Italy đã phát động phong trào ‘Mare Nostrum’ (Biển của chúng ta) để huy động tàu chiến, thuyền đổ bộ và máy bay để ngăn chặn những thảm kịch giống như hai vụ đắm tàu trong tháng 10 năm 2013, làm hơn 363 người nhập cư thiệt mạng.

Các hoạt động giải cứu đã được thực hiện sau khi thông báo rằng Roma đã phát động ‘Chiến dịch Mare Nostrum’ để giải quyết khẩn cấp tình trạng nhập cư.

Bộ trưởng Quốc phòng Italy Mario Mauro cho biết, Roma triển khai ba tàu hải quân và và 410 thủy quân lục chiến, hai chiếc máy bay tiêm kích ban đêm , bốn máy bay trực thăng , hai tàu cơ quan hải quan, và bốn tàu tuần tra bảo vệ bờ biển Địa Trung Hải để đối phó với làn sóng mới nhất của những người đi lánh nạn và người nhập cư đến lãnh thổ của họ.

Theo số liệu thống kê, hơn 33.000 người nhập cư đã vào Italy tính đến cuối tháng 10 năm qua, gấp gần 3 lần so với số người nhập cư của cả năm 2012. Phần lớn những người này đến từ các nước nghèo đói ở châu Phi.

Mai Hường

Bình luận
vtcnews.vn