Giải cờ vua trẻ toàn quốc 2019: Hứa hẹn phát hiện nhân tố mới

Thể thaoThứ Sáu, 28/06/2019 17:55:00 +07:00

Đoàn Hà Nội và TPHCM hứa hẹn tiếp tục tạo nên cuộc đua song mã hấp dẫn hướng tới chức vô địch giải cờ vua trẻ toàn quốc 2019 cup Vietcombank.

Tiếp nối với thành công của các giải đấu năm 2017, 2018, được sự quan tâm và cam kết đồng hành dài lâu của Ban lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank, năm nay là năm thứ 3 Vietcombank tiếp tục đồng hành cùng giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2019 cup Vietcombank.

Giải diễn ra tại Cung Thể thao Quần Ngựa - số 01 Văn Cao, Q. Ba Đình, thành phố Hà Nội từ ngày 29 tháng 6 đến ngày 11 tháng 7. Giải thu hút sự tham gia của trên 1200 kỳ thủ trẻ xuất sắc nhất của các đơn vị tỉnh, thành, ngành và các hội viên tập thể của Liên đoàn ( các câu lạc bộ, các trung tâm đào tạo cờ...).

DSC00400 3

 Gặp gỡ báo chí ở giải cờ vua trẻ toàn quốc.  

Các kỳ thủ tranh tài ở các nhóm tuổi từ  6, 7, 9, 11, 13,15,17 và 20 với 4 nội dung thi đấu: cờ nhanh, cờ chớp nhoáng (từ ngày 30/6- 2/7), cờ tiêu chuẩn, cờ truyền thống ( từ ngày 3/7-10/7).

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cờ vua trong học đường, cũng như các câu lạc bộ, giải cờ vua trẻ năm 2019 tiếp tục thu hút gần 1000 các kỳ thủ trẻ xuất sắc nhất của hơn 40 đơn vị tỉnh thành, ngành, các câu lạc bộ tham dự: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quân Đội, Thái Nguyên, Ninh Bình, Bến Tre, Lâm Đồng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận, Điện Biên, Lạng Sơn, Tây Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Kiên giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Bình Dương, Tiền Giang, Hải Dương, Trung tâm thể thao Quân đội và nhiều CLB là thành viên của LĐCVN như: CLB Hoa Phượng đỏ Hải Phòng, Nhà thiếu nhi Đà Nẵng, CLB tài năng trẻ, MC Chess, Vietchess, CLB Trí tuệ, CLB Kiện tướng tương lai, Kiện tướng tí hon, CLB cờ vua thông minh, ... và các đơn vị mới như Cao Bằng, Nam Định.

Tại giải đấu sẽ có sự tham dự của các kỳ thủ trẻ hàng đầu quốc gia các nhóm tuổi như: Nguyễn Lê Cẩm Hiền ( Quảng Ninh) 12 tuổi, Nguyễn Thiên Ngân ( Thái Nguyên) 14 tuổi, Bạch Ngọc Thùy Dương ( tp HCM) 16 tuổi, Trần Đăng Minh Quang ( Bắc Ninh) 14 tuổi, Ngô Đức Trí 15 tuổi, Đào Minh Nhật ( Hải Phòng) 15 tuổi, Chu An Khôi ( Hậu Giang) 6 tuổi.... đó là các vận động viên giành nhiều huy chương tại giải trẻ Châu Á và Đông Nam Á trong năm 2019 vừa qua.

Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí, ông Nguyễn Minh Thắng – Trưởng bộ môn Cờ tổng cục TDTT cho biết: Giải đấu góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào tập luyện và xây dựng lực lượng VĐV Cờ vua ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và học sinh trên toàn quốc; cũng như hưởng ứng tinh thần của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

co vua

 Các CĐV tại giải cờ vua trẻ toàn quốc. 

Trong vài năm trở lại đây, phong trào Cờ vua ở lứa tuổi học sinh phát triển mạnh tại Việt Nam, số lượng VĐV nhí tham gia luyện tập và thi đấu môn thể thao trí tuệ, đòi hỏi tư duy logic cũng như sự tập trung cao này ngày càng tăng. Điều này thể hiện ở số lượng VĐV tham gia Giải vô địch Cờ vua trẻ toàn quốc tăng mạnh, chỉ với hơn 500 VĐV tới từ 29 đoàn vào năm 2013 đã lên tới hơn 900 VĐV thuộc 36 đoàn ở giải đấu năm 2017. Và năm nay là con số kỷ lục – trên 1200 VĐV tham dự.

Cũng tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Anh Thư, Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam nhấn mạnh vai trò và sự đóng góp của Cờ vua trong thành công chung của thể thao nước nhà thời gian gần đây cả ở đấu trường khu vực và quốc tế. Những kết quả đáng mừng gần đây, đặc biệt là tại Giải vô địch Cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á 2019 được tổ chức từ ngày 10 đến 18/6/2019 tại Mandalay, Myanmar.

Đoàn Việt Nam với 140 kỳ thủ tham dự các nhóm tuổi dưới 20 đã thi đấu thành công giành hạng nhất với 95 HCV, 38 HCB, 33 HCĐ (Cờ tiêu chuẩn: 31 HCV, 14 HCB, 11 HCĐ; Cờ nhanh: 35 HCV, 11 HCB, 11 HCĐ; Cờ chớp: 29 HCV, 13 HCB, 11 HCĐ).

Đoàn Myanmar hạng nhì với 35 HCV, 20 HCB, 50 HCĐ; Đoàn Philippines hạng ba với 34 HCV, 47 HCB, 11 HCĐ…là những minh chứng rõ nét của sự đầu tư và định hướng đúng đắn cho Cờ vua trẻ của các địa phương nhằm chuẩn bị lực lượng kế cận trong tương lai.

Tại giải năm nay, theo nhận định của giới chuyên môn, hai đoàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên cuộc đua song mã hấp dẫn hướng tới chức vô địch toàn đoàn khi cả hai mang tới giải đấu lực lượng đồng đều và tỏ ra vượt trội so với các đoàn còn lại.

Trong suốt quá trình phát triển hơn 50 năm qua, Vietcombank luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác an sinh xã hội và tham gia tích cực vào các hoạt động thiết thực có ý nghĩa cho phát triển cộng đồng trong các hoạt động nói chung và thể thao nói riêng.

Hoạt động này không chỉ thể hiện phương châm phát triển bền vững vì cộng đồng của Vietcombank mà còn là nguyện vọng chung của tập thể cán bộ nhân viên Vietcombank đúng với tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam.

Với sự quan tâm đến môn Cờ vua - môn thể thao trí tuệ đã đóng góp cho nền Thể thao nước nhà nhiều tên tuổi các vận động viên vang danh trên các đấu trường thế giới, châu lục và khu vực như các nhà vô địch trẻ thế giới: Đào Thiên Hải, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Trần Minh Thắng, Nguyễn Anh Khôi, Nguyễn Lê Cẩm Hiền... và sau này đã trở thành những kỳ thủ tên tuổi trong làng cờ vua thế giới như Siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm và rất nhiều các kỳ thủ đoạt huy chương, đẳng cấp quốc tế khác, Vietcombank đã đồng hành cùng giải Vô địch Cờ vua trẻ, nhanh và chớp nhoáng toàn quốc tranh cúp Vietcombank năm 2017 tại thành phố Đà Lạt, năm 2018 tại Hải Phòng.

An Nhiên
Bình luận
vtcnews.vn