Giấc mơ Mỹ và hành trình tử thần qua biên giới Mexico

Thế giớiThứ Tư, 15/06/2011 12:24:00 +07:00

(VTC News) - Đồng hồ vừa điểm 9 giờ tối, họ đổ xô tới các đường ray như những bóng ma trong đêm. Trước mắt là hành trình 3.200 km với nhiều nguy hiểm rình rập.

(VTC News) - Nhiều người dân từ các nước Mỹ Latin đã mạo hiểm cuộc sống của mình, tìm mọi cách tới khu vực biên giới giữa Mỹ - Mexico để biến "giấc mơ Mỹ" trở thành sự thực.

Nhiều người đàn ông và cả phụ nữ tới từ El Salvador, Honduras và Nicaragua đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm đang rình rập, vượt qua con sông Suchiete giữa Guatemala và Mexico để tới được Mexico một cách bất hợp pháp. Tuy nhiên, điểm đến thực sự ở trong tâm trí của họ lại là nước Mỹ.

 

Mỗi năm có khoảng hơn 1 triệu người di cư bất hợp pháp cố gắng thoát khỏi cảnh nghèo đói ở đất nước họ và thử vận may bằng cách này – cách mà một số người cho rằng đó là “giấc mơ không tưởng”. Về phía Mexico, người ta nói rằng một số quan chức đã dễ dàng lờ đi chỉ với một vài USD, bởi với họ đồng đô la mới chính là tấm hộ chiếu duy nhất của những kẻ có ý định nhập cư bất hợp pháp này.

 

Để đặt chân lên khu vực biên giới với Texas, họ phải vượt qua toàn bộ bờ biển Mexico. Hành trình này dài khoảng 4.000 km và nhà ga Arriaga là một trong số những nơi người ta có thể bắt đầu cuộc hành trình này. Tại đây, những chiếc tàu chở hàng là phương tiện vận tải duy nhất của những người nhập cư bất hợp pháp. Ngày nào cũng có hàng nghìn người sẵn sàng nhảy lên những con tàu đó, bất chấp mọi mối nguy hiểm.

Mỗi người trong số họ đều phải tự cố gắng tìm chỗ đứng cho riêng mình trên nóc các toa tàu, hoặc trên các trục nối giữa các toa – những cái bẫy chết người. Thường thì cảnh sát hay chặn các con tàu này lại ở giữa vùng nông thôn để bắt giữ tối đa số người định trốn sang Mỹ; và do họ không có nơi nào để trốn, nên chỉ khoảng 40% trong số đó “lọt lưới”.

Hành trình gian nan

Một nhóm gồm 4 người trẻ tuổi tới từ El Salvador đang cố gắng để vượt biên sang Mỹ. Họ đã đi bộ dọc các đường ray khoảng 2 ngày. Jaime, 30 tuổi (người đứng đầu nhóm này) chính là người đã thuyết phục Lupita, 19 tuổi cố gắng đạt được giấc mơ tới Mỹ.

"Mục tiêu của tôi là tới được Brownsville, thuộc bang Texas. Và một khi tôi đã tới được đó, tôi sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ để Lupita có một cuộc sống tốt hơn” - Jaime nói. Hai thành viên còn lại trong nhóm là Nestor và Velma cũng đã đồng ý tham gia vào hành trình đầy nguy hiểm này, nhưng họ vẫn rất sợ hãi.

Nestor nói: “Thật khó khăn bởi vì không giống như Jaime, đây là chuyến vượt biên đầu tiên của tôi. Anh ấy đã từng trốn sang đó vài lần và có nhiều kinh nghiệm rồi, chứ chẳng giống như chúng tôi”.


Gian nan trên những toa tàu

Ngay khi họ đặt chân tới nhà ga, Jaime đã mau chóng tìm con tàu quen thuộc của mình. Không có biển chỉ dẫn, và cũng chẳng có thứ gì cho thấy nơi con tàu sẽ đến. Anh ta lo sợ rằng mình sẽ bị nhầm đường, đi về phía biên giới Guatemala. Nhiều người di cư bất hợp pháp cũng từng mắc phải sai lầm như thế, nhất là những người di cư bất thành, buộc phải trở về vùng quê El Salvador đã kể cho anh ta điều đó.

Một nhân viên bán hàng ở Mexico cho biết nhiều người di cư tới nhà ga để đi về phía Bắc. Và điều đó chưa bao giờ dừng lại: “Tôi đã từng nhìn thấy nhiều vụ tai nạn, người ta bị ngã xuống đường ray và bị tàu chạy qua cán chết. Có những người bị cán cụt chân nữa. Thậm chí vào tháng 3 năm ngoái, một con tàu đã bị chệch khỏi đường ray làm 15 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Mọi người nói rất nhiều về các vụ tai nạn đã xảy ra dọc hành trình của họ”.

Những người di cư sẽ gặp phải mối nguy hiểm lớn nếu họ cố nhảy lên một chiếc tàu đang chạy. Một số người may mắn bị ngã dúi dụi, nhưng không bị thương, trong khi đa số bị thương nặng và phải đưa đi cấp cứu.

Được và mất

Jaime và nhóm của mình nghỉ tạm tại một nhà nghỉ nhỏ ở ven đường và đợi cho đến khi màn đêm buông xuống để rời đi. Những người tới từ Salvadore khác ở phòng bên cạnh cũng giống như Jaime và các bạn định vượt biên của anh, đã đi bộ quãng đường khoảng 300 km để tới được đây. Trong số này có Blanca Dora – người phụ nữ đã rời bỏ chồng và một trong 6 người con của mình, bé Francisco để tìm đường sang Mỹ. Không chỉ thế, Ruth – người chị em họ của cô cũng đã bỏ lại sau lưng gia đình của mình.

 

Ruth nói: “Tạ ơn Chúa vì tới nay Người vẫn để cho con còn sống. Và tôi có đủ dũng khí để tiếp tục cuộc hành trình. Tôi phải tiếp tục, tôi không có sự lựa chọn nào khác. Rồi tôi sẽ được gặp lại các con mình vào một ngày nào đấy. Cuộc sống là như vậy”.

Ngay khi đồng hồ vừa điểm 9 giờ tối, họ đã đổ xô tới các đường ray như những bóng ma trong đêm. Lupita và Jaime đã quyết định đồng hành cùng với những người Salvadore phòng bên. 7 người trong số họ giờ cảm thấy mạnh mẽ hơn, sẵn sàng đối mặt với những khắc nghiệt của khu vực biên giới Mexico – Mỹ.

Nhóm của Jaime đã đi bộ hàng trăm cây số để được trèo lên chiếc tàu này. Nhưng giờ mới là phần việc khó khăn nhất đối với họ. Họ phải tiếp tục thêm hành trình 3.200 km với nhiều mối nguy hiểm đang rình rập, chẳng hạn như thay đổi tàu vài lần, tự lo việc ăn, ở và trên tất cả là tránh các cuộc tuần tra của cảnh sát thì mới có thể vượt qua khu vực biên giới đó.

 

Lần đầu tiên Jaime vượt biên bất hợp pháp là khi còn rất trẻ, đi cùng bố mẹ và định cư ở Los Angeles khoảng 15 năm. Nhưng mọi thứ đã trở nên tồi tệ sau khi Jaime trở thành thành viên của một băng đảng giang hồ. Hắn phạm pháp và bị trục xuất tới El Salvador.


Những tấn bi kịch

"Phần khó khăn nhất của hành trình này là cái rét, sự đói và thường không có nước, cảnh sát, chuyện bị rượt đuổi…”, Jaime cho biết. Khi nhóm này bất ngờ tới gần trạm cảnh sát ở Orizaba, giải pháp duy nhất Jaime đưa ra là hối lộ họ 15 USD cho cả nhóm. Vẫn còn cách biên giới Mỹ 1.900 km, nhưng từ giờ họ sẽ phải đi bộ tới đó. Như vậy sẽ an toàn hơn vì sẽ ít gặp các trạm tuần tra của cảnh sát hơn.

Tuy nhiên, họ sẽ phải tản ra để tránh sự chú ý của cảnh sát.

 

Jaime nói: “Sẽ rất buồn. Tôi hiểu. Tôi không muốn chia tay các bạn vì chúng ta là bạn của nhau. Chúa biết chúng ta đã phải vượt sông khổ sở như thế nào, biết cách một số kẻ đối xử tệ bạc với chúng ta và tất cả những gì chúng ta đã phải chịu đựng”.

Jaime, Lupita và Nestor bắt xe bus để tới khu vực biên giới thuộc Mỹ. Sẽ mất khoảng 4 ngày bởi quãng đường còn lại khoảng 650 km. Họ đang tới gần đích, tuy nhiên, có khá nhiều trạm tuần tra của cảnh sát.


 

Khi họ tới được Soto La Marina, cách đích đến khoảng 320 km, cứ tưởng rằng họ sắp hoàn thành tâm nguyện, thì Jaime bất ngờ quyết định dừng lại. Hắn nói với đồng đội: “Tôi khó có thể mở nổi mắt ra được nữa. Tôi đã không thể chợp mắt dọc đường đi. Điều tốt nhất lúc này là ở lại đây đêm nay, bởi vì nếu tôi phạm phải một sai lầm dù là nhỏ nhất, chúng ta có thể sẽ chết. Hoặc họ sẽ gửi trả chúng ta về Salvador”.

Hôm sau, những kẻ nhập cư bất hợp pháp bắt xe bus tới Matamoros, thị trấn biên giới với Mỹ. Kể từ khi rời El Salvador, tính đến nay đã là 24 ngày, và Jaime quyết định cả hội sẽ tới Rio Grande vào ngày hôm sau.

Nước Mỹ giờ đang ở trước mặt. Nhưng họ vẫn phải bơi qua sông, với hi vọng chạm vào giấc mơ Mỹ của mình.

Kiều Vui (Theo aljazeera)

Bình luận
vtcnews.vn