Giá xe chưa giảm, phí đường bộ đã rục rịch tăng

XeThứ Năm, 20/06/2013 01:56:00 +07:00

(VTC News) – Trong khi việc giảm giá xe mới chỉ nằm trong dự kiến xa thì việc tăng phí đường bộ đã đến rất gần và có thể sẽ có hiệu lực từ đầu năm sau.

(VTC News) – Trong khi việc giảm giá xe mới chỉ nằm trong dự kiến xa thì việc tăng phí đường bộ đã đến rất gần và có thể sẽ có hiệu lực từ đầu năm sau.

Giá xe có thể sẽ giảm nếu...

Vài ngày trở lại đây, nhiều đại lý cũng như người dân xôn xao, bàn tán về khả năng giá xe sẽ giảm mạnh trong vài năm tới sau khi Bộ Công Thương thống nhất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ ôtô con để đệ trình lên Chính phủ trong lộ trình phát triển ngành công nghiệp ôtô từ nay đến năm 2020 - 2030.


Theo phương án này, thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô dưới 10 chỗ được đề xuất giảm 50%, lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu cũng giảm 50%. Điều này đồng nghĩa với việc thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô dưới 10 chỗ, trừ loại chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học dao động sẽ còn từ 22,5 đến 30% và lệ phí trước bạ với ôtô đăng ký lần đầu là 5 đến 7,5%.

giá xe giảm
Giá xe còn khá lâu mới giảm mà phí đường bộ đã rục rịch tăng. Ảnh Khánh Hòa 

Việc điều chỉnh thuế phí này được xây dựng để “cứu” ngành công nghiệp ôtô Việt nằm trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe ngoại sẽ giảm dần về 0% từ nay tới 2018 theo lộ trình cam kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA).


Thông tin này khiến nhiều người tiêu dùng khấp khởi chờ đợi. Có người còn bày tỏ băn khoăn về việc nên mua xe bây giờ hay chờ vài năm tới.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News, đại diện một số liên doanh xe nội cho rằng giá xe có thể giảm nhưng giảm bao nhiêu và giảm khi nào thì “chưa thể nói” bởi “chỉ khi có quyết định cụ thể về mức thuế giảm, doanh nghiệp mới có thể tính toán mức giảm giá cho từng dòng xe”.


Bên cạnh đó, mức giảm giá của từng thương hiệu xe còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ khách quan tới chủ quan.


Trong trường hợp, cả hai loại thuế phí này được giảm đúng như đề xuất, đặc biệt là phí trước bạ, chi phí mua xe của người dân chắc chắn sẽ giảm bớt và chi phí sở hữu xe nhập sẽ rẻ hơn chi phí xe sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, mức giảm cụ thể như thế nào thì vẫn còn phải chờ.


Phí đường bộ được cho là chắc chắn tăng


Trong khi việc giảm giá xe vẫn còn khá mông lung, chi phí sử dụng của người dân dường như chắc chắn sẽ tăng bởi từ năm 2014, phí sử dụng đường bộ và số lượng trạm thu phí đường bộ sẽ tăng.


Theo thông tin từ Bộ Tài chính, phí sử dụng đường bộ tối đa được phép thu với ôtô dưới 10 chỗ là 25.000 đồng/lượt và sẽ tăng dần theo lộ trình vào các năm tiếp theo. Đến năm 2016, các tài xế lái ôtô loại này có thể mất 35.000 đồng/lượt. 

Việc điều chỉnh phí này nằm trong dự thảo Thông tư về thu phí đường bộ cho các dự án không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước với khung phí mới đối với ôtô dao động từ 10.000 - 200.000 đồng/vé/lượt, tùy vào trọng tải xe.

Dự thảo này cũng nêu rõ mức thu cụ thể tại đường Quốc lộ sẽ do Bộ Tài chính quy định còn tỉnh lộ do Hộ đồng nhân dân cấp tỉnh, tùy vào độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của chủ đầu tư.


Không chỉ tăng phí đường bộ, số trạm thu phí trên các đường quốc lộ và tỉnh lộ cũng sẽ tăng. Hiện nay, chỉ riêng trên quốc lộ 1 đã có 33 trạm thu phí và sẽ tăng thêm 17 trạm mới trong thời gian tới.


Bên cạnh việc nộp phí đường bộ tại các trạm thu phí, người sở hữu xe ôtô vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ với mức từ 130.000 đồng/tháng đến 1,04 triệu đồng/tháng.


Như vậy, chi phí mua xe của người tiêu dùng Việt trong 5 năm tới có thể sẽ giảm nhưng chi phí nuôi xe chắc chắn sẽ tăng mạnh.

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn