Giá xăng, điện được đề xuất đóng dấu mật

Kinh tếThứ Sáu, 26/04/2019 15:14:00 +07:00

Bộ Công thương muốn đưa hơn 40 thông tin, tài liệu vào diện mật, tuyệt mật, trong đó có giá điện, xăng.

Nội dung trên có trong công văn xin ý kiến góp ý dự thảo Danh mục bí mật Nhà nước ngành công thương gửi tới các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Bộ Công thương.

Theo đó, báo cáo điều hành kinh doanh, phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá xăng dầu và giá điện chưa công bố sẽ là những thông tin được đóng dấu mật.

Văn bản của Bộ Công thương cho biết, với lĩnh vực điện các nội dung mật gồm các phương thức vận hành dài hạn, đặc biệt là hệ thống điện quốc gia, hệ thống điện miền, các tỉnh, thành phố, sơ đồ lưới điện cao áp cấp điện công trình, mục tiêu quan trọng.

Về lĩnh vực xăng dầu, các báo cáo điều hành kinh doanh và phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu chưa công bố, phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá điện chưa công bố.... cũng được đề xuất đóng dấu mật.

Bo Cong Thuong

 Bộ Công thương muốn đưa giá điện, xăng chưa công bố vào tài liệu mật. 

Ngoài ra, danh mục của ngành Công thương bao gồm các văn bản liên quan đến quan hệ thương mại và thị trường trong nước với các quốc gia có quan hệ chính trị đặc biệt.

Các tài liệu phục vụ đàm phán, phê chuẩn, ký kết thỏa thuận các điều ước quốc tế về kinh tế - thương mại và giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia, tổ chức...

Các văn bản dự báo, đánh giá tác động và các giải pháp tháo gỡ đối với các chiến lược, chính sách của quốc gia ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghiệp, thương mại, thị trường trong nước.

Các tài liệu về chiến lược quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt thuộc lĩnh vực dầu khí, khai thác khoáng sản, các giải pháp đảm bảo thực hiện chưa công bố cũng như thông tin hồ sơ, tài liệu với các dự án đầu tư, gói thầu của ngành phục vụ an ninh quốc gia.

Theo Bộ Công thương, việc đưa ra danh mục như trên sẽ giúp cơ quan này thực hiện tốt công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong ngành và phù hợp với chủ trương của nhà nước.

Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong một văn bản góp ý trước đây đã đề nghị không nên đóng dấu mật vào phương án giá điện.

Nguyên nhân, do việc tăng giá điện chỉ được thông báo rộng rãi vào đúng thời điểm quyết định tăng giá có hiệu lực. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp sử dụng điện gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính.

VCCI đề nghị các phương án giá điện được công khai ít nhất 10 ngày trước khi được ban hành. Các quyết định tăng giá điện chỉ có hiệu lực sau ít nhất 15 ngày kể từ ngày ban hành.

Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước đã được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2018 và có hiệu lực từ 1/7/2020, quy định việc lập, thẩm định, ban hành danh mục bí mật nhà nước, thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước, gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước... có hiệu lực từ 1/1/2019.

Triển khai luật này, Thủ tướng cũng giao trách nhiệm cho các bộ trong chủ trì xây dựng danh mục bí mật nhà nước thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn