Giá vé gửi xe ở Hà Nội sắp 'loạn cào cào'?

Thời sựThứ Tư, 22/05/2013 04:20:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều người lo lắng nếu triển khai phương án này, giá vé gửi xe tại Hà Nội sẽ “loạn cào cào”.

(VTC News) - Thành phố Hà Nội đang đề xuất chuyển việc ấn định mức phí trông giữ xe chung như hiện nay sang cơ chế giá dịch vụ.

Theo Dự thảo Tờ trình Hội đồng Nhân dân (HĐND) của Ủy ban Nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội về việc “Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác”, Thành phố Hà Nội đề xuất chuyển việc ấn định mức phí trông giữ xe chung như hiện nay sang cơ chế giá dịch vụ.

Tờ trình nêu rõ, hoạt động trông giữ xe hiện nay thực hiện theo cơ chế thu phí, mức phí do HĐND thông qua (không phải cơ chế giá dịch vụ).

Với cơ chế này, các tổ chức, cá nhân thực hiện trông giữ xe gặp nhiều khó khăn trong công tác hạch toán hiệu quả kinh doanh, dẫn đến không hấp dẫn nhà đầu tư. Vì vậy, Thành phố đề xuất chuyển sang cơ chế giá dịch vụ để khuyến khích đầu tư.


Nhiều người lo lắng nếu triển khai phương án này, giá vé gửi xe tại Hà Nội sẽ “loạn cào cào”.

Nhiều người lo lắng nếu triển khai phương án này, giá vé gửi xe tại Hà Nội sẽ “loạn cào cào”.
Nhiều người lo lắng nếu triển khai phương án này, giá vé gửi xe tại Hà Nội sẽ “loạn cào cào” (Ảnh: Internet) 

Trước vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) Nguyễn Quốc Hùng nói: “Không có chuyện Thành phố buông lỏng về phí trông giữ xe. Việc trông giữ xe hiện nay là phí chưa phải là giá. Tới đây sẽ xây dựng giá để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân.

Hiện nay lực lượng liên ngành thường xuyên đi kiểm tra xử lý việc vi phạm phí trông giữ xe, tuy nhiên vẫn còn đây đó có những chuyện vi phạm là không thể tránh khỏi.


Còn việc chỉ đáp ứng được 8%-10% nhu cầu đỗ xe đó là tính trong khu vực nội thành Hà Nội. Đây là một thực tế. Nhiều người có nhu cầu quá cấp bách nên dù cắm biển mà xe vẫn đỗ nên các lực lượng chức năng vẫn phải liên tục xử lý”.

Liên quan đến những bãi đỗ xe tại các gầm cầu, đường cao tốc trên cao, lãnh đạo Sở GTVT cho biết ngày 21/5, UBND TP đã có văn bản yêu cầu thu hồi những diện tích trông giữ xe không đúng quy định; đồng thời xem xét giải quyết một số điểm phục vụ giao thông tĩnh tại các khu vực trên nếu đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường và an toàn cháy nổ.

“Không nên quá “cực đoan” và cần tận dụng những khu vực bãi sông, bãi bồi, một số khu vực gầm cầu để giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh, nhưng với điều kiện phải đảm bảo yếu tố cảnh quan, giao thông và không có nguy cơ cháy nổ”, ông Hùng cho hay.

Một trong những thực trạng gây bức xúc trong thời gian qua là vấn đề giao thông tĩnh trên địa bàn thủ đô. Hiện giao thông tĩnh ở thành phố chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu thực tế. Số còn lại buộc phải đậu đỗ ở khu vực trường học, cơ quan công sở…

Với một nhu cầu lớn như vậy nên thành phố vẫn tồn tại thực trạng nhiều khu vực dù đã có biển cấm nhưng xe vẫn đỗ.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn