Giá vàng vẫn được kỳ vọng tăng tới 42 triệu đồng/lượng

Kinh tếChủ Nhật, 12/03/2017 07:36:00 +07:00

Giá vàng vẫn được kỳ vọng tăng tới 42 triệu đồng/lượng dù nhà đầu tư đang giảm niềm tin vào thị trường kim loại quý

Nửa đầu tháng 3 là khoảng thời gian u ám của thị trường kim loại quý. Giá vàng liên tục giảm sâu. Giá vàng SJC giảm khoảng 250.000 đồng/lượng, tương ứng 0,6%. Giá vàng thế giới lao dốc mạnh hơn khi giảm 58 USD/ounce, tương ứng 4,62% so với cuối tháng 2.

Đứng trước diễn biến đó, nhà đầu tư giảm niềm tin vào đà tăng giá vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn, giới chuyên gia vẫn tin giá vàng có thể đạt tới 42 triệu đồng/lượng.

Giảm niềm tin

Khi chứng kiến giá vàng giảm quá sâu trong nửa đầu tháng 3, nhà đầu tư và chuyên gia đã không còn đặt nhiều niềm tin vào đà tăng của giá vàng. Trong các cuộc khảo sát do Kitco thực hiện, tỷ lệ người dự báo giá vàng tăng đứng ở mức thấp.

gia-vang-1

Giá vàng vẫn được kỳ vọng tăng tới 42 triệu đồng/lượng 

Cụ thể, trong cuộc khảo sát Main Street, chỉ có 39% người tham gia khảo sát kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần sau, có tới 46% dự báo giảm và 14% tin rằng giá vàng sẽ đi ngang. Tỷ lệ này trong cuộc khảo sát Wall Street lần lượt là 58%, 32% và 11%.

Wall Street là cuộc khảo sát được thực hiện dựa trên việc lấy ý kiến của các chuyên gia. Còn cuộc khảo sát Main Street là tổng hợp ý kiến của bạn đọc trên Kitco. Như vậy, có thể thấy, nhà đầu tư bi quan với thị trường hơn hơn chuyên gia.

Các chuyên gia cho rằng khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất sẽ tác động tiêu cực đến thị trường vàng. Và tác động này đã phản ánh vào giá thị trường trong thời gian gần đây. Vì vậy, khi “tin xấu” trở thành hiện thực, thị trường sẽ phục hồi.

Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tại Adrian Day Asset Management kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần sau. Trước đó, ông đã dự báo đúng xu hướng giảm giá của kim loại quý tuần này.

“Giá vàng đã giảm quá đà. Tôi nghĩ giá vàng sẽ đi lên trong tuần sau” - Adrian Day nhận xét. Theo vị chuyên gia này, cuộc bầu cử tại Hà Lan và những động thái của FED sẽ tác động tới thị trường kim loại quý.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group cũng kỳ vọng giá vàng sẽ tăng dù thị trường đối mặt với bản báo cáo việc làm đầy bất ngờ của Mỹ cũng như khả năng tăng lãi suất của FED. Lý do mà Phil Flynn đưa ra chính là những tin xấu đã phản ánh hết trong đà giảm tuần này của vàng.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, nhà phân tích tại CMC Markets lại có ý kiến ngược lại. Ông tin rằng giá USD sẽ vẫn tiếp tục tăng khi nhà đầu tư tin rằng FED sớm tăng lãi suất. Như vậy, giá vàng có thể giảm xuống 1.175 USD/ounce.

Ngân hàng UBS cũng không đặt niềm tin vào đà phục hồi của thị trường vàng. UBS phân tích: “Vàng vẫn duy trì áp lực khi các thị trường chờ đợi cuộc họp sắp diễn ra của Ủy ban thị trường mở liên Bang. Đó là thời điểm FED được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất”.

Giá vàng đạt 42 triệu?

Trong khi thị trường vàng đang gặp rất nhiều khó khăn, vẫn còn đó nhiều niềm tin vào thị trường vàng trong dài hạn.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures và Options LLC đưa ra nhận định thận trọng hơn. Kevin Grady cho rằng giá vàng sẽ phục hồi. Nhưng trước mắt, kim loại quý này vẫn phải đối mặt với 1 tuần giao dịch đầy khó khăn.

Video: Giá vàng nhảy múa, dân Hà Nội nửa mừng, nửa lo

Còn Bank of America lại đưa ra cái nhìn cụ thể hơn. Trong báo cáo mới nhất của mình, ngân hàng này dự báo cuối năm nay giá vàng thế giới có thể tăng thêm 200 USD/ounce lên khoảng 1.400 USD/ounce.

Tính theo giá quy đổi cộng thêm mức chênh lệch ở thời điểm hiện tại, giá vàng SJC sẽ đạt khoảng 42 triệu đồng/lượng.

“Trong khi chính sách thắt chặt tiền tệ không tăng, lạm phát và hàng loạt điều không chắc chắn, trong đó có các cuộc bầu cử ở châu Âu và chủ nghĩa bảo hộ có thể sẽ hỗ trợ kim loại quý. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy giá vàng sẽ đạt 1.400 USD/ounce vào cuối năm nay” - Bank of America phân tích.

Tiểu Lâm
Bình luận
vtcnews.vn