Giá vàng tuần này sẽ đạt ngưỡng bao nhiêu?

Kinh tếChủ Nhật, 30/09/2012 06:57:00 +07:00

Chuyên gia cho rằng, vàng sẽ tăng trong tuần tới và có thể tăng lên mức cao tới 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Giá vàng được hỗ trợ cơ bản từ chính sách tiền tệ nới lỏng và vấn đề nợ châu Âu gia tăng và điều này có thể sẽ vẫn tiếp sức mạnh cho vàng nhiều hơn trong tuần tới (1-5/10/2012). Mốc trên 1.800 USD/ounce có thể sớm đạt được.


Trong tuần này, đã có thời điểm vàng tăng mạnh tới 1783,1 USD/ounce, tuy nhiên vẫn chưa chạm được mốc đã dự đoán ở tầng trước là 1.800USSD/ounce. Tính chung trong quý 3, giá vàng vẫn tăng khoảng 11%, mức tăng hàng quý  cao nhất kể từ quý 2/2010. Riêng tháng 9, giá vàng đã tăng gần 5%.

 
Lo ngại lạm phát gia tăng trong bối cảnh hàng loạt các ngân hàng trung ương có động thái nới lỏng tiền tệ nhằm kích thích kinh tế, đã khiến các nhà đầu tư tìm kiếm vào vàng nhiều hơn. Nhiều dự đoán, giá vàng sẽ tăng nhanh và mạnh hơn so với những dự đoán trước đó.

Ông Jeffrey Sica, Giám đốc đầu tư của Sica Wealth Management, cho rằng vàng sẽ tăng lên kỷ lục 2.000 USD/ounce trong quý thứ 4, khi các nhà đầu tư đổ vào vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Lực tăng kỷ lục của vàng có thể "mở màn" vào tuần tới.
Theo khảo sát trên Kito News Gold Survey, trong tổng số 33 người tham gia, 24 người trả lời trong tuần này. Trong đó 24 người có 20 người đoán giá tăng (tương đương 83,4%), trong khi chỉ có 2 người cho rằng giá đi xuống (tương đương 8,3%), và 2 người cho ý kiến trung lập hoặc cho rằng giá đi ngang (8,3%).

Tham gia thị trường vẫn  bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân, các nhà quản lý quỹ và các nhà phân tích kỹ thuật.

Nhóm người đoán giá tăng đưa ra lý do khiến vàng tiếp tục được hỗ trợ tương tự như quan điểm của Carlos Perez- Santalla, nhà môi giới kim loại quý của PVM Futures đã cho biết, đó là: “ nới lỏng định lượng mãi mãi (QEF), Nam Phi đang gặp khó khăn, rắc rối từ nợ châu Âu và Ngân hàng trung ương của Trung Quốc quyết định tham gia nới lỏng tiền tệ”.

Ông Adam Hewison, chủ tịch đồng thời là trưởng bộ phận chiến lược của INO and MarketClub.com cho rằng, vàng sẽ tăng trong tuần tới và có thể tăng lên mức cao tới 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Một số nhà quan sát thị trường chỉ ra rằng, trong tuần này giá vàng định giá bằng đồng euro đã tăng mạnh. Tại châu Ấu, giá vàng ngày 28/9 tính theo đồng euro đã ở mức đỉnh của năm 2012 và cũng là mức cao kỷ lục tại khu vực này trong ngày thứ hai liên tiếp. Với môi trường hiện tại này, giá vàng có thể tăng cao hơn nữa.

Theo nhận định của Ngân hàng Đức Commerzbank, cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực đồng euro đã leo thang trở lại mà bằng chứng rõ ràng nhất đó là các cuộc biểu tình biến thành bạo lực để chống các chính sách thắt lưng buộc bụng tại Tây Ban Nha và Hy Lạp, tất cả những vấn đề này tiếp tục hỗ trợ cho giá vàng.

Spencer Patton, giám đốc tài chính của quỹ Steel Vine Investments, cho biết ông lạc quan về triển vọng của giá vàng. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nới lỏng chính sách tiền tệ và mới đây là những thông tin từ ngân hàng trung ương Trung Quốc càng cho thấy triển vọng tích cực của kim loại quý này.

Ông Patton dự đoán, trong tuần tới giá vàng có thể thử nghiệm và nhắm tới mục tiêu 1.800 USD/ounce và nếu thành công, đà đi lên này sẽ đẩy giá tăng tới 1825 USD/ounce. Hiện các ngưỡng hỗ trợ của giá vàng là 1.750 USD/ounce và 1.725 USD/ounce.

Theo Adam Klopfenstein, chiến lược gia của Archer Financial Services, việc giá vàng vẫn đứng ở mức cao trong khi giá cổ phiếu sụt giảm và đồng USD mạnh lên cho thấy vàng đã bắt đầu một giai đoạn tách biệt khỏi các loại hàng hóa khác.

“Tôi đang tìm kiếm một sự bật tăng mạnh. Tôi nghĩ rằng  thị trường sẽ chịu cản ở mức 1.815 USD/ounce…”.

Trong tuần tới một trong những dữ liệu kinh tế quan trọng được các nhà đầu tư chú ý, đó là báo cáo tình hình việc làm tháng 9 của Mỹ. Trong tháng trước tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 8,1% nhưng chủ yếu là do số lượng lao động giảm. Ngoài ra tuần tới, các dữ liệu của chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc và châu Âu được công bố sẽ cho thấy rõ hơn tình hình sản xuất tại các thị trường lớn này. Chỉ số ISM của Mỹ cũng dự kiễn sẽ được công bố vào tuần tới.

Thị trường vàng trong nước tính đến cuối ngày thứ 7, giá đã hạ nhiệt về quanh 47,25 - 47,4 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, tính quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại một số ngân hàng thương mại, giá vàng trong nước vẫn chênh cao hơn khoảng 2,8 triệu đồng/lượng.

Như vậy, nếu theo dự báo giá vàng thế giới có thể tăng lên 1.800 USD/ounce, khả năng giá vàng trong nước sẽ đạt mốc trên 48 triệu đồng/lượng. Thậm chí, nếu vàng thế giới chạm mốc 1.825 USD/ounce, mốc trên 49 triệu đồng/lượng của vàng trong nước có thể sẽ xảy ra.

Theo VnMedia

Bình luận
vtcnews.vn