Giá vàng trong nước tuần này sẽ lình xình?

Kinh tếThứ Hai, 24/10/2011 06:31:00 +07:00

(VTC News) – Giá vàng trong nước tuần này được nhận định sẽ trong thế chờ đợi những biến động của giá vàng thế giới.

(VTC News) – Theo khảo sát của hãng Kitco, giá vàng thế giới được các nhà phân tích nhận định tiếp tục đi lên, nhưng thị trường vẫn đang trông đợi tín hiệu giải quyết khủng hoảng nợ công của châu Âu. Còn giá vàng trong nước, đã hồi phục vào phiên cuối tuần được các nhà đầu tư dự đoán sẽ lình xình trong vùng 43 – 44 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tuần qua giao dịch không mấy sôi động, lượng người mua vào tại các điểm giao dịch vàng bạc vẫn nhiều hơn, trong số đó không ít người chuẩn bị trang sức cho đám cưới. Chốt phiên cuối tuần giá vàng trong nước ở mức 44,02 triệu đồng/lượng (bán ra). So với phiên cuối tuần trước, giá vàng trong nước giảm 0,6%.

Giá vàng tuần qua dao động trong biên độ từ 42,8 triệu đồng/lượng – 44,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên riêng ngày 20/10, có thời điểm giá vàng đã rơi xuống vùng 42 triệu đồng/lượng. Cụ thể, lúc 10h ngày 20/10, công ty Sacombank SBJ niêm yết giá vàng SBJ ở mức 42,91 triệu đồng/lượng – 43,19 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Giá vàng SJC giao dịch trong vùng 42,9 triệu đồng/lượng – 43,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Lúc 13h ngày 20/10, giá vàng miếng Rồng Thăng Long và giá vàng SJC cũng được công ty VBĐQ Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức dưới 43 triệu đồng/lượng (mua vào).

Mức trồi sụt chủ yếu của giá vàng trong tuần qua chủ yếu ở mức 300.000 đồng/lượng – 600.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, riêng sáng 20/10, giá vàng đã sụt hơn 1 triệu đồng/lượng so với ngày 19/10.

(Ảnh minh họa)

Đến phiên cuối tuần hôm thứ Bảy (22/10), giá vàng trong nước đã hồi phục lên mức hơn 44 triệu đồng/lượng, sau khi bật tăng 500.000 đồng/lượng so với ngày 21/10.

Trong tuần qua, với sự biến động mạnh của tỷ giá USD liên ngân hàng, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới ở mức trên dưới 2 triệu đồng/lượng (đã bao gồm các chi phí). Mức chênh lệch thấp nhất trong tuần qua là hôm 20/10 ở mức hơn 1,7 triệu đồng/lượng.

Theo nhận định của một số nhà đầu tư có kinh nghiệm và có kiến thức về thị trường vàng thì giá trong nước tuần này sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ giá vàng thế giới. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được thu hẹp, vì với mức hiện tại khoảng cách vẫn còn xa. Nhà đầu tư cũng cho rằng, giá vàng có thể tiếp tục lình xình ở trong vùng 43 triệu đồng/lượng – 44 triệu đồng/lượng, vì giá vàng thế giới tuần tới có nhiều khả năng chưa bứt phá mạnh mẽ do nỗi lo nợ công châu Âu vẫn chưa kết thúc.

Tuần này, các thông tin từ châu Âu sẽ có sự tác động tới thị trường kim loại quý, đặc biệt là hai cuộc họp của các nhà lãnh đạo khu vực Eurozone để giải quyết vấn đề khủng hoảng nợ công.

Điều đó có nghĩa, thị trường vàng sẽ chờ đợi tất cả những tín hiệu. Một số người lạc quan thì cho rằng, các các cuộc họp sẽ tiến tới một kết quả tích cực, hỗ trợ cho giá hàng hóa trong đó có vàng.

Giá vàng thế giới giao tháng 12 trên sàn Comex chốt tuần giảm 2,79% còn 1.636 USD/ounce so với cuối tuần trước. Theo khảo sát của hãng kitco về giá vàng tuần tới với 24 người là chuyên gia phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư, nhân viên ngân hàng có tới 11 người nhận định giá tăng, còn 10 người nhận định giá giảm, còn 3 người cho rằng giá đi ngang.

Hai cuộc họp quan trọng của Eurozone được tổ chức vào hai ngày. Ban đầu thị trường đã sụt giảm vì cho rằng cuộc họp không đủ để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, khi Commerzbank cho biết, sẽ có thêm một cuộc họp đã đưa đến hi vọng mới về một giải pháp triệt để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công.

Các nhà phân tích tại Brown Brothers Harriman cho biết, kỳ vọng với thị trường có khả năng bị ảnh hưởng bới các kết quả khác nhau. Theo đó, nếu kỳ vọng quá nhiều mà kết quả không như mong đợi có thể khiến đồng Euro giảm giá, còn giá trị đồng USD tăng lên, giá vàng lúc đó sẽ đi xuống.

Ông Alan Bushphân tích tại Archer Dịch cho rằng, rất khó đoán về tương lai của thị trường, vì vậy nên đứng ngoài để quan sát

Còn ông Robin Bhar, nhà phân tích kim loại cao cấp tại Credit Agricole CIBcho biết, vàng chịu áp lực giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư nghi ngờ về vàng liệu còn là chỗ ẩn náu an toàn hay không ? áp lực bán ra. Tuy nhiên, nhà phân tích cũng đồng ý với quan điểm nếu có tin tức tốt lành từ hội nghị thượng đỉnh của khu vực châu Âu, sẽ giúp đẩy giá Euro và giá vàng cũng đi lên.

Deutsche Bank cho rằng, trong quý 4/2011, giá vàng giao dịch quanh mức 1.750 USD/ounce. Quý1/2012, giá sẽ ở mức trên và tăng dần lên mức 1.850 USD/ounce vào quý 2.

Còn trên biểu đồ kỹ thuật, theo các nhà phân tích giá vàng vẫn dễ bị sụt giảm và chịu sức ép bán ra khi phá vỡ đường trung bình 100 ngày hôm thứ Tư vừa qua. Nếu tuần tới giá vàng bị sụt xuống dưới 1.600 USD/ounce thì sẽ chứng kiến đợt giảm sâu, còn nếu vượt trên 1.700 USD/ounce thì sẽ bước vào một đợt tăng giá mạnh.

Anh Minh


Bình luận
vtcnews.vn