Giá vàng trong nước ‘rẻ’ kỷ lục

Kinh tếThứ Ba, 07/05/2013 11:58:00 +07:00

(VTC News) - Giá vàng trong nước có thời điểm đắt hơn giá vàng thế giới 7 triệu đồng/lượng nhưng tới nay, con số này giảm xuống “chỉ” còn 4,5 triệu đồng/lượng.

(VTC News) - Giá vàng trong nước có thời điểm đắt hơn giá vàng thế giới 7 triệu đồng/lượng nhưng tới nay, con số này giảm xuống “chỉ” còn 4,5 triệu đồng/lượng.

Cuối tháng 4, thị trường vàng có nhiều biến động lớn. Một trong các biến động đó chính là việc giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 7 triệu đồng/lượng, mức cao kỷ lục. Mức chênh lệch này tạo ra khá nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Mặc dù Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định luật Ngân hàng Nhà nước cũng như Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng nêu rõ mục tiêu là ổn định thị trường chứ không có mục tiêu ổn định hay làm cho giá trong nước với thế giới thu hẹp nhưng nhà đầu tư vẫn kỳ vọng khoảng cách này được rút ngắn xuống, giá vàng trong nước sớm “rẻ” hơn trong tương quan với giá vàng thế giới.

Kể từ cuối tuần trước, khoảng cách này đang dần dần được rút ngắn xuống. Ban đầu, giá vàng trong nước “chỉ” còn đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 6 triệu đồng/lượng, sau lùi dần xuống 5,8 triệu đồng/lượng và 5,2 triệu đồng/lượng.

Tới ngày hôm nay (6/5), khoảng cách này được rút xuống mức thấp trong thời gian này “chỉ” 4,5 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch sụt giảm khi giá vàng trong nước có tốc độ giảm mạnh hơn giá vàng thế giới.

vang mieng 04
Giá vàng trong nước "chỉ" đắt hơn giá vàng thế giới 4,5 triệu đồng/lượng 
Đầu giờ sáng hôm nay, giá vàng trong nước chỉ giảm 200.000 đồng/lượng. Nhưng sau đó, đà giảm được củng cố. Mỗi lượng vàng “bốc hơi” khoảng 350.000 đồng/lượng và rơi xuống mức 41,45 triệu đồng/lượng.

Tới trưa 6/5, mức giá bán ra vàng SJC của công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu đang dừng ở mức 41,65 triệu đồng/lượng, giá mua vào là 41,46 triệu đồng/lượng. Giá vàng rồng Thăng Long (bao gồm cả vàng miếng và nhẫn tròn trơn” đồng loạt mua bán ở mức: 39,65 triệu đồng/lượng - 39,90 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM ở mức: 41,45 triệu đồng/lượng - 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Sau khi niêm yết mức giá mua vào 41,40 triệu đồng/lượng, công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC đã điều chỉnh tăng 50.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội: 41,45 triệu đồng/lượng - 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Tp.HCM: 41,45 triệu đồng/lượng - 41,63 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận mua vào ở mức thấp nhất. Giá vàng SJC: 41,40 triệu đồng/lượng - 41,70 triệu đồng/lượng. Giá vàng Phượng Hoàng PNJ-DAB: 40,90 triệu đồng/lượng - 41,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước có tốc độ giảm mạnh hơn giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới hiện đang giao dịch ở mức 1.465,3 USD/ounce, giảm 5 USD/ounce. Đà giảm của vàng được hạn chế so với đầu giờ sáng hôm nay.

Giá vàng thế giới giảm khi lực mua vàng vật chất có dấu hiệu chậm lại kể từ khi tăng vọt từ ngày 15/4. Dường như nhận ra việc ồ ạt mua vào của mình đẩy giá vàng tăng quá cao, nhà đầu tư tạm dừng lại chờ vàng có mức giá tốt hơn.

Feng Liang, một chuyên gia phân tích tại GF Futures Co., một đơn vị của nhà môi giới lớn thứ ba Trung Quốc nhận xét: “Những người mua nhỏ lẻ rất nhạy cảm với giá. Vì thế bạn không thể chờ lực mua vàng vật chất cứ tăng mãi, đặc biệt từ khi giá tăng 100 USD từ mức thấp. Những người lỡ cơ hội mua ở đợt giảm giá đầu đang kỳ vọng chu kỳ giảm mới”.

Trong khi giá vàng thế giới có nhiều khả năng giảm tiếp thì tại thị trường trong nước, việc Ngân hàng Nhà nước liên tiếp tổ chức nhiều đợt đấu thầu vàng cũng tác động giúp thị trường vàng ổn định hơn.

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời ngày 5/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định do thị trường vàng trong nước - thế giới không liên thông và thị trường vàng trong nước có sự độc lập tương đối nên có sự chênh lệch lúc cao, lúc thấp giữa giá với thế giới.

Thống đốc cho biết: “Qua 5 phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng từ mức 46 – 47 triệu đồng về quanh mức 42 – 43 triệu đồng, chênh lệch với thế giới từ 6 triệu xuống 2,5 – 3 triệu đồng. Thế nhưng khi làm được vậy rồi thì giá vàng thế giới lại sụt quá nhanh nên khoảng cách lại dãn ra quá lớn.

Nếu điều chỉnh ngay giá sát với thế giới như trước đây sẽ tạo ra làn sóng đầu cơ rất lớn và hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng, tỷ giá bị ảnh hưởng. Nhưng thời gian qua, giá có sự ổn định tương đối nên điều đó không xảy ra, động cơ đầu cơ vào vàng không còn hấp dẫn như trước đây nữa.

Mục tiêu trước mắt và trực tiếp của chúng ta là bình ổn thị trường vàng nói chung và bình ổn giá vàng trong nước để tránh đầu cơ, trục lợi. Nếu chúng ta làm tốt được điều này và ổn định kinh tế vĩ mô, có thể tin tưởng trong trung và dài hạn sẽ đưa giá trong nước về sát thế giới. Còn trong ngắn hạn, chênh lệch này vẫn chưa thu hẹp được ngay”.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn