Giá vàng tăng dồn dập, USD chìm sâu: Cảnh báo rủi ro

Kinh tếThứ Hai, 22/05/2017 06:31:00 +07:00

Giá vàng tăng dồn dập, giá USD dìm sâu khiến nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo về những rủi ro có thể xảy ra.

Những biến động trên chính trường Mỹ và những bất định trên thị trường tài chính thế giới tiếp tục đẩy giá vàng lên cao và có thể còn tăng cao nữa. Vàng bị đẩy lên cao kỷ lục rồi bất ngờ sụt giảm trong khi USD bị dìm sâu là dấu hiệu cảnh báo rủi ro đang chờ đợi nhà đầu tư.

Tăng vọt bất ngờ

Trái ngược với các tuần ảm đạm trước, thị trường vàng trong tuần 14-21/5 bất ngờ sôi động, tăng đột biến cả về giá và khối lượng giao dịch. Giá vàng giao ngay và giao sau đã tăng vọt thêm gần 30 USD (tương đương tăng 2,2%) lên mức cao nhất 5 tuần.

Theo phân tích kỹ thuật, xu hướng giảm giá trong ngắn hạn thống trị trong nhiều tuần đã được thay bởi xu hướng tăng giá. Hàng loạt các ngưỡng kháng cự quan trọng đã bị phá vỡ, trong đó có một ngưỡng quan trọng: 1.250 USD/ounce.

Hinh anh

Giá vàng tăng dồn dập, USD chìm sâu.

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay tăng thêm gần 9 USD lên 1.255,6 USD/ounce. Giá vàng thế giới giao tháng 6 ở mức 1.253,6 USD/ounce. Các mức giá này cao hơn khoảng 9% so với đầu năm 2017.

Trên thị trường trong nước, cho dù không theo kịp đà tăng dữ dội trên thế giới nhưng giá vàng cũng có một tuần tăng khá nhanh. Giá vàng SJC tăng thêm 100-150 ngàn đồng/lượng, có lúc vượt ngưỡng 36,7 triệu đồng/lượng. Mức tăng trong nước khoảng 0,3-0,4% so với cuối tuần liền trước.

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới được kéo xuống chỉ còn khoảng 2 triệu đồng/lượng, so với khoảng 2,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong tuần qua tăng mạnh chủ yếu do giới đầu tư tìm đến kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh đồng USD mất giá nhanh xuống mức thấp nhất 6 tháng trong vài phiên gần đây và chính trường Mỹ chao đảo sau một loạt thông tin từ chính trường Mỹ.

Theo Marketwatch, chỉ số Dolar Index DXY, đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) chứng kiến một tuần giảm giá tồi tệ. Trong phiên cuối tuần, chỉ số này tiếp tục giảm thêm 0,8% xuống 97,27 điểm. Tính chung trong cả tuần, đồng USD đã mất gần 2% giá trị, đánh mất toàn bộ thành quả tăng kể từ khi ông Trump trúng cử Tổng thống vào tháng 11 năm ngoái.

Tiềm ẩn rủi ro

Mặc dù tăng mạnh trong cả tuần, giá vàng được dự báo sẽ còn tăng tiếp trong thời gian tới do giới đầu tư lo ngại tình hình chính trị tại Mỹ có thể ảnh hưởng khó lường tới kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Trong một kháo sát của Wall Street, có tới hơn 60% số người kỳ vọng giá vàng tiếp tục đi lên trong khi chỉ có 17% dự báo giá vàng giảm. Các cuộc khảo sát của Main Street hay Kitco đều có kết quả gần tương tự.

Điều mà các chuyên gia, nhà buôn và nhà đầu tư lo ngại là những tác động từ chính trường Mỹ và tình hình bất ổn tại Brazil với cáo buộc tổng thống nước này tham nhũng. Hầu hết dự báo cho rằng, những biến động tại Washington còn tiếp diễn và đó là những yếu tố có lợi cho vàng.

Giá vàng trong tuần qua tăng còn do nhu cầu tìm kiếm kênh trú ẩn sau sự kiện Triều Tiên thử tên lửa, cuộc tấn công mạng toàn cầu gây ảnh hưởng đến 150 quốc gia trên toàn thế giới.

Thị trường vàng được đánh giá còn có cơ hội tăng tiếp khi mà chính sách tiền tệ của Mỹ bấp bênh, chưa xác định xu hướng rõ ràng. Chính sách tiền tệ của Mỹ gần đây trở nên không chắc chắn khi mà tình hình chính trị bất ổn và các chỉ báo kinh tế liên tục diễn biến trái chiều.

Theo Kitco, những biến động trên thị trường cho thấy giới đầu tư đang đánh cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khó có thể tăng lãi suất thêm 2 lần trong năm nay. Diễn biến trên thị trường cho thấy, Fed chắn chắn sẽ tăng 1 lần trong năm nay, còn lần thứ 2 thì chưa chắc. Khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp giữa tháng 6 đã giảm xuống chỉ còn 70%, thay vì hơn 80% trong tuần trước.

Hàng loạt các số liệu kinh tế của Mỹ không như kỳ vọng cùng với tình trạng thậm hụt tài khoản vãng lai gia tăng và sự sự hồi phục của nền kinh tế châu Âu… có thể gây áp lực đối với đồng USD và qua đó ảnh hưởng tới vàng.

Video: Giá vàng nhảy múa, dân Hà Nội nửa mừng nửa lo

Các chính sách cắt giảm thuế chưa được thực hiện và chi tiêu cơ sở hạ tầng cao hơn của ông Trump có thể bị trì hoàn. Nó khiến cho các thị trường chứng khoán giảm và đẩy dòng tiền về kênh đầu tư vàng.

Ở chiều ngược lại, một số nhà phân tích cho rằng, những lo ngại chính trị đang bị thổi phồng và vàng đã lên đến "điểm tới hạn" giữa đường trung bình 20 và 200 ngày. Do vậy, vàng sẽ chịu áp lực giảm và sẽ đánh mất ngưỡng 1.250 USD/ounce trong tuần mới.

Sức cầu bắt đáy đồng USD, chứng khoán và các loại tài sản rủi ro khác cùng với áp lực chốt lời vàng sẽ khiến vàng giảm giá. Chuyến công du của ông Donald Trump tới 8 nước có thể cũng sẽ mang tới sự ổn định cho thị trường.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn