Giá vàng tăng cao, dân Hà thành vẫn đổ xô đi mua vàng ngày Thần Tài

Kinh tếThứ Hai, 06/02/2017 06:54:00 +07:00

Bất chấp giá vàng trong nước tăng mạnh vào ngày Thần Tài, người dân Hà thành vẫn đổ xổ đi mua vàng cầu tài, lộc.

Trước ngày vía Thần Tài 1 ngày, giá vàng thế giới chốt giá 1.220,50 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng tương đương 33,4 triệu đồng/lượng. 

Trong khi đó giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới và có xu hướng tăng mạnh vào ngày Thần Tài, giá vàng miếng bán lẻ mức 37,150 – 37,450 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra); giá bán buôn mức 37,160 – 37,440 triệu đồng/lượng (mua vào bán ra).

20170205_145658(0)

Cả tuyến phố Trần Nhân Tông dường như tắc nghẽn do người dân đi mua vàng. Ảnh: Tiểu Lâm

Như vậy, giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới hơn 4 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch rất lớn, có thể mang tới nhiều rủi ro cho người mua vào.

Giải thích cho hiện tượng này, nhiều chuyên gia cũng như các cửa hàng vang, bạc nhận định nguyên do là nhu cầu mua vàng của người dân tăng mạnh vào ngày Thần Tài.

Chiều ngày 5/2 (mùng 9 tháng Giêng, Âm lịch) cả tuyến phố Trần Nhân Tông, Cầu Giấy,... dường như tắc nghẽn do có hàng trăm khách hàng đổ xô đến các tiệm vàng mua sắm.

20170205_145533

Bên trong cửa hàng, hàng trăm người cùng giao dịch 1 lúc, đa phần là mua càng cầu may. Ảnh: Tiểu Lâm

Một vị khách hàng xin dấu tên đến cửa hàng Phú Quý (Trần Nhân Tông) đã bỏ ra gần 100 triệu đồng để mua vài lượng vàng xin lộc Thần Tài: "Bản thân là một người kinh doanh nên tôi hiểu rất rõ việc có kiêng, có lành trong làm ăn. Thần Tài là vị thần cai quản tài lộc, phú quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Vì vậy, chúng tôi, những người nhờ lộc của ngày để kinh doanh thì không hà cớ gì mua cho mình một chút tài, lộc trong ngày này".

Đồng tình với quan điểm của vị khách hàng này, bà Doãn Thị Hồng Nhung (Khâm Thiên, Đống Đa) bày tỏ, "Tôi cũng chỉ kinh doanh nhỏ thôi nhưng cũng có ban thờ Thần Tài tại cửa hàng. Nhân ngày Thần Tài, tôi đến đây sớm hơn 1 ngày để tranh thủ mua một ít vàng về cầu may mắn".

Cũng giống như bao người khác, bà Nhung đến các tiệm vàng có tiếng trên phố Trần Nhân Tông sớm hơn 1 ngày để tránh gặp phải cảnh chen chúc. Tuy nhiên, bà Nhung đã phải thất vọng khi phải mất vài tiếng đồng hồ mới đến lượt mình.

20170205_145728

Tại cửa hàng vàng Phú Quý, khách hàng phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt. Ảnh: Tiểu Lâm

20170205_145540

Bất chấp giá vàng đang tăng cao, người dân vẫn hồ hởi đi mua vàng. Ảnh: Tiểu Lâm

"Năm ngoài, tôi đi mua vàng đúng ngày Thần Tài thì gặp cảnh 'cháy hàng' nên đành ngậm ngùi ra về. Biết được nỗi khổ đó, năm nay đến sớm hơn 1 ngày nhưng vẫn không tránh được", bà Nhung nói.

Theo đại diện của các doanh nghiệp vàng tại Hà Nội, năm nay thị trường ngày Thần Tại chuộng các mặt hàng vàng ta chế tác có trọng lượng nhỏ 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ.

Bên cạnh đó, các mặt hàng vàng bạc chế tác dành riêng cho ngày này cũng thu hút một lượng lớn khách hàng. Doanh nghiệp vàng Phú Quý, tung ra thị trường mẫu Kim Kê có trọng lượng 1 chỉ vàng hoặc một số mẫu như nhẫn kim tiền đắc lộc, kim ngân 12 con giáp,.... 

Còn doanh nghiệp Bảo Tín Minh Châu năm nay không chế tác sản phẩm mới bán dịp Thần tài, thay vào đó là sản phẩm nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long. Theo đại diện doanh nghiệp này, căn cứ vào thực tế những năm trước khách hàng chủ yếu chọn sản phẩm nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long lấy may. 

20170205_145525

Năm nay, thị trường vàng Thần tài chuộng các mẫu nhẫn tròn trơn. Ảnh: Tiểu Lâm

"Mua Nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long vừa tiết kiệm được tiền bạc (không mất tiền công), vừa có của để dành lại đáp ứng được nhu cầu tâm lý mang lại may nắm cả năm mang lại tốt đẹp cho mọi người”, vị này nói.

Theo các doanh nghiệp vàng trên phố Trần Nhân Tông, trong những ngày sát với ngày Thần Tài, mặc dù lượng khách tới giao dịch đông gấp cả chục lần ngày thường khiến nhân viên giao dịch phải làm không xuể, song, khách tới mua vàng cầu may là chủ yếu. Theo đó, rất ít khách bán vàng, còn lại đều là khách tới mua các loại vàng lẻ, vàng miếng, vàng phong thủy.

Bình luận
vtcnews.vn