Giá vàng SJC đắt kỷ lục: Coi chừng ‘bong bóng’ nổ, người mua vàng thua đau

Kinh tếThứ Năm, 08/12/2016 07:46:00 +07:00

Giá vàng SJC đang đắt kỷ lục so với giá vàng thế giới, chuyên gia kinh tế khuyến cáo nếu “bong bóng vàng” nổ ra, người mua vàng sẽ thua đau.

Trong những đầu tháng 12, giới đầu tư chứng kiến thị trường vàng trong nước lệch pha so với thị trường thế giới. Bất chấp giá vàng thế giới giảm sâu thế nào, giá vàng SJC vẫn tăng đều đặn khiến khoảng cách giữa hai mức giá liên tục lập các kỷ lục mới.

Giá vàng 7/12 đắt hơn giá vàng thế giới 4,5 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Song song với việc giá vàng cao kỷ lục, người dân đang có xu hướng đẩy mạnh mua vào. Trong những phiên giao dịch gần đây, tỷ lệ mua vào/bán ra tại Bảo Tín Minh Châu và Doji lần lượt là 70%/30% và 65%/35%. Có thể thấy, tỷ lệ người mua vào áp đảo so với tỷ lệ người bán ra.

Phóng viên báo điện tử VTC News đã phỏng vấn TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng về những vấn đề của thị trường vàng trong thời gian này.

gia-vang-hom-nay-11-10

Mức chênh lệch giữa giá vàng trogn nước và giá vàng thế giới quá cao sẽ khiến người mua vàng gặp nhiều rủi ro

- Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang ở mức cao kỷ lục. Theo ông, nguyên nhân là gì?

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước giá vàng thế giới đang ở mức cao kỷ lục là kết quả của nhu cầu vàng trong nước tăng mạnh. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất chính là tin đồn về đổi tiền.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định đây chỉ là tin đồn thất thiệt nhưng tâm lý người dân vẫn chưa ổn định. Có người không biết thực hư thế nào, cứ thấy tin đồn là đi mua vào vàng “cho chắc”. Ngay người quen của tôi cũng đi mua vàng. Chính tâm lý đã đẩy nhu cầu vàng tăng lên.

Thứ hai, đây là thời điểm cuối năm. Người Việt Nam thường có nhu cầu mua vào vàng trước Tết. Tập quán này góp phần đẩy nhu cầu vàng tăng, khiến giá vàng trong nước “nóng” hơn giá thế giới.

Ngoài ra, không loại trừ hiện tượng đầu cơ. Nhiều nhà đầu cơ kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tương lai nên mua vào để “lướt sóng”. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới càng cao, họ càng hy vọng sẽ “lướt sóng” được trong ngắn hạn.

 
Rủi ro lớn của người mua vàng thời điểm này là mất tiền, thua đau.

TS Nguyễn Trí Hiếu

Như vậy, theo tôi, nguyên nhân khiến giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới 4,5 triệu đồng/lượng chủ yếu do tâm lý, đầu cơ và thói quen mua sắm. Chứ còn nhu cầu vàng thực trong thời gian này không hề lớn.

- Mức chênh lệch kỷ lục này sẽ gây ra rủi ro gì cho người nắm giữ vàng thưa ông?

Giá vàng thế giới đang có nhiều áp lực giảm giá khi giá trị đồng USD có xu hướng tăng mạnh. Đồng USD sẽ còn tăng nữa nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất sau cuộc họp sắp diễn ra trong tháng 12 này.

Trong khi đó, nếu cứ tiếp tục tăng, đến một lúc nào đó, giá vàng SJC đạt mức quá cao, chứng tỏ tạo “bong bóng”. “Bong bóng” sẽ xì hơi, giá vàng sẽ giảm sâu. Rủi ro lớn của người mua vàng thời điểm này là mất tiền, thua đau.

- Giá USD sẽ quyết định “số phận” giá vàng. Trong thời gian tới, giá USD được dự báo sẽ tăng cao phải không thưa ông?

Có rất nhiều yếu tố đang đẩy giá USD tăng cao. Thông tin Thủ tướng Italia từ chức vừa được đưa ra đã khiến đồng Euro giảm rất sâu so với USD. Nhưng thực ra, thông tin này chỉ là một trong các nguyên nhân thôi. Thực tế, hiện tương Euro suy giảm so với USD còn do nhiều nguyên nhân khác.

Đó có thể là tình hình kinh tế ở khu vực châu Âu không ổn định, mức tăng trưởng khu vực này thấp. Cộng thêm vào đó là hiện tượng chủ nghĩa dân túy đang nổi dậy sau khi Anh quyết định rời Eurozone. Ngoài ra, sắp tới sẽ có nhiều cuộc bầu cử ở châu Âu nên biến động đó làm suy giảm giá trị đồng Euro.

Đồng USD cũng đang mạnh lên so với nhân dân tệ. Gần đây, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc

liên tục phá giá. Có thể thấy, USD đang mạnh lên so với nhiều đồng tiền mạnh trên thế giới. Và đó là áp lực của thị trường vàng.

- Nghĩa là áp lực giảm giá của giá vàng thế giới đang lớn phải không thưa ông?

Đồng USD và giá vàng thường xuyên có mối quan hệ đối nghịch. Giá USD tăng cao sẽ đẩy giá vàng đi xuống. Mà như đã phân tích ở trên, hiện tại, đang có quá nhiều yếu tố tăng giá trị đồng USD nên nhiều khả năng giá vàng thế giới sẽ suy giảm trong thời gian tới.

Giá vàng trong nước đang đắt kỷ lục so với giá vàng thế giới. Nhưng với việc giá vàng thế giới được dự báo giảm sâu, việc mua vào vàng lúc này là rất rủi ro. Theo tôi, nhà đầu tư không nên mua vào vàng lúc này.

Còn nếu mua để phòng thân và coi là tài sản dự trữ cho tương lai lâu dài thì nên mua. Đừng mua để đầu cơ. Nhưng nếu có mua vàng, tỷ lệ cũng chỉ khoảng 30% tổng tiền đầu tư. Phần còn lại nên để vào bất động sản, chứng khoán.

- Còn USD thì sao thưa ông?

Có nhiều yếu tố hứa hẹn sẽ đẩy giá USD trên thị trường thế giới tăng cao. Đây là áp lực lên tỷ giá trong nước. Khi giá USD trên thị trường thế giới đi lên, chúng ta không điều chỉnh thì giá trị đồng nội tế quá cao, bất lợi cho xuất khẩu. Theo tôi, giá USD sẽ tăng thêm khoảng 1% tới cuối năm.

- Xin cảm ơn ông!

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn