Giá vàng rơi xuống 'đáy'

Kinh tếThứ Năm, 04/04/2013 11:31:00 +07:00

(VTC News) - Giá vàng trong nước giảm mạnh, giá vàng thế giới rơi xuống “đáy” của 10 tháng nhưng người dân vẫn tỏ ra khá thờ ơ với diễn biến của thị trường.

(VTC News) - Giá vàng trong nước giảm mạnh, giá vàng thế giới rơi xuống “đáy” của 10 tháng nhưng người dân vẫn tỏ ra khá thờ ơ với diễn biến của thị trường.

Vàng liên tục nhảy giá

Ngay sau khi có thông tin hôm nay (4/4), Ngân hàng Nhà nước tổ chức phiên đấu thầu vàng thứ hai sau phiên “ế” ngày 28/3, giới đầu tư tin rằng thị trường sẽ chứng kiến một ngày giao dịch đầy biến động. Điều đó đã xảy ra ngay từ giờ mở cửa nhưng có vẻ như đà rơi tác của giá vàng thế giới tác động nhiều tới đợt sụt giảm này.

Ngay từ đầu giờ sáng, các cửa hàng vàng đồng loạt điều chỉnh giá vàng giảm khoảng 300.000 đồng/lượng và rơi xuống mức 43,25 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sau hai tiếng giao dịch, mỗi cửa hàng lại có những đợt điều chỉnh khác nhau, nơi tăng nhẹ, nơi giảm nhẹ. Và rất nhanh sau đó, giá vàng lại đồng loạt rơi về mức đầu giờ sáng.

Vào lúc 10h15 sáng nay, sau rất nhiều đợt điều chỉnh, giá vàng lại về mức đầu giờ sáng. Tại thị trường Hà Nội, giá vàng niêm yết ở mức 43,25 - 43,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tại Tp. HCM, giá vàng niêm yết ở mức 43,25 - 43,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tại công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng có diễn biến tương tự, phục hồi nhẹ sau khi giảm mạnh. Giá vàng SJC giao dịch ở mức 43,31 - 43,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá miếng vàng rồng Thăng Long và nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long: 41,20 - 41,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tại công ty Doji cũng tăng nhẹ sau khi giảm sâu. Tại cả hai thị trường Hà Nội và Tp. HCM, giá vàng SJC bán lẻ giao dịch ở mức 43,30 - 43,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

 Giá vàng liên tục nhảy múa trong sáng hôm nay
Ở chiều ngược lại, công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận tiếp tục điều chỉnh giá vàng giảm thêm 50.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Giá vàng SJC niêm yết ở mức 43,20 - 43,40 triệu đồng/lượng. Giá vàng Phượng hoàng PNJ -DAB: 42,95 - 43,25 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, công ty vàng bạc SBJ chưa có thêm bất cứ sự điều chỉnh nào so với đầu giờ sáng. Giá vàng SBJ và SJC cùng được niêm yết ở mức: 43,30 triệu đồng/lượng - 43,60 triệu đồng/lượng.

Hôm nay thị trường tập trung vào phiên đấu thầu thứ hai của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, phiên đấu thầu đã bắt đầu chậm hơn hai tiếng. Ngân hàng Nhà nước công bố giá sàn 43,23 triệu đồng một lượng, thấp hơn một  chút so với giá thị trường.

Hiện tại, giá vàng trong nước đang bị ảnh hưởng từ đà rơi của giá vàng thế giới. Chỉ sau hai ngày, giá vàng thế giới đã giảm hơn 30 USD/ounce, rơi xuống “đáy” của 10 tháng. Lúc này, tại thị trường châu Á, giá vàng tiếp tục giảm mạnh, giảm 14,2 USD/ounce và rơi xuống 1.543,7 USD/ounce.

Giá vàng giảm khi Mỹ công bố nhiều dữ liệu kinh tế lạc quan. Bên cạnh đó, giá vàng còn gặp áp lực bán ra từ các quỹ đầu tư lớn cũng như gặp áp lực bán kỹ thuật.

Người dân thờ ơ

Mặc dù giá vàng biến động mạnh, đặc biệt là giá vàng thế giới nhưng người dân lại tỏ ra khá thờ ơ. Sáng sớm hôm nay, ngay sau khi các cửa hàng đồng loạt điều chỉnh giá vàng giảm hơn 300.000 đồng/lượng, thị trường vẫn khá trầm lắng.

Tại “phố vàng” Trần Nhân Tông, tính tới 9h30 sáng, lượng người đến giao dịch vẫn rất thấp. Bảo Tín Minh Châu, cửa hàng thường xuyên đông khách nhất vẫn khá vắng. Bình thường, khách đến giao dịch phải gửi xe ở địa điểm gần đó thì sáng nay, vỉa hè trước cửa hàng vẫn còn nhiều chỗ trống.

Tại tầng 1, nơi giao dịch vàng, lượng khách đến mua bán chỉ trên dưới 10 người, trong đó 50% khách dừng lại ở quầy vàng miếng, vàng rồng Thăng Long. Lượng người mua vào nhiều hơn bán ra. Trong đó, có cả khách đến “nghe ngóng”.

Những cửa hàng vàng lớn khác trên phố Trần Nhân Tông như PNJ, Doji, Bảo Tín Thanh Vân, Phú Quý, lượng khách thậm chí còn ít hơn. Tại cửa hàng vàng PNJ trên phố Xã Đàn, vàng Phú Quý (Đường Thanh), vàng Kim Quy (Hàng Bông), tình trạng tương tự cũng diễn ra.

Chị Thủy, người đến xem hàng cho biết: “Sáng nay thấy giá vàng giảm quá tôi cũng thấy sợ. Gia đình tôi chỉ có vài cây, không nhiều so với thiên hạ nhưng lại là cả gia sản nên phải cẩn thận. Nhưng khi tới đây, tôi thấy mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, không có gì xáo trộn nên quyết định không bán ra nữa”.

Cùng tâm trạng với chị Thủy, anh Việt (Hàng Bông) phân tích rõ hơn: “Tôi không phải nhà đầu tư chuyên nghiệp nhưng thỉnh thoảng cũng lướt sóng vàng. Tôi và bạn bè chưa muốn đưa ra bất cứ quyết định gì vào thời điểm này cho tới khi phiên đầu tháng vàng thứ hai của Ngân hàng Nhà nước kết thúc. Mọi người ai cũng hy vọng thị trường sẽ sớm bình ổn hơn”.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn