Giá vàng 'nhảy múa', vì sao dân bình thản

Kinh tếThứ Năm, 28/02/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù giá vàng dao động trong biên độ rất rộng nhưng tâm lý người dân khá ổn định và tình trạng rồng rắn xếp hàng mua bán vàng không còn diễn ra.

(VTC News) - Mặc dù giá vàng dao động trong biên độ rất rộng nhưng tâm lý người dân khá ổn định và tình trạng rồng rắn xếp hàng mua bán vàng không còn diễn ra.

Giá vàng liên tục nhảy múa

Kể từ đầu tuần này, người dân và giới đầu tư vô cùng bất ngờ trước động thái “ngược dòng” của giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới. Trong khi giá vàng thế giới liên tiếp tăng mạnh và tìm về ngưỡng 1.600 USD/ounce, giá vàng trong nước… xuống dần đều với tốc độ rất mạnh.

Đỉnh điểm là tới sáng 28/2, giá vàng tuột dốc rơi xuống mức “đáy” của hàng chục tháng qua 42,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ sau vài phiên, giá vàng đã mất gần 3 triệu đồng/lượng. Đây là mức giảm đáng kể nhất trong suốt thời gian qua.

Tới trưa 28/2, giá vàng bất ngờ phục hồi, tăng hơn 500.000 đồng/lượng và tìm lại ngưỡng 43 triệu đồng/lượng vừa để mất từ sáng sớm. Giá vàng đang dần ổn định trong phiên giao dịch buổi chiều.

Cụ thể, sau nhiều lần điều chỉnh, giá vàng tại công ty vàng bạc đá quý SJC được niêm yết ở mức 43,13 triệu đồng/lượng - 43,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này áp dụng tại Hà Nội. Còn tại Tp.HCM, vàng giao dịch ở mức 43,13 triệu đồng/lượng - 43,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, giá vàng cũng có tốc độ tăng tương tự. Giá vàng SJC: 43,12 triệu đồng/lượng - 43,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá miếng vàng rồng Thăng Long: 41,95 triệu đồng/lượng - 42,22 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long: 41,80 triệu đồng/lượng - 42,05 triệu đồng/lượng.

Tại các công ty vàng bạc đá quý khác như Doji, PNJ và Vàng SBJ, giá vàng giao dịch phổ biến ở mức: mua vào từ 43,12 triệu đồng/lượng tới 43,15 triệu đồng/lượng, bán ra từ 43,24 triệu đồng/lượng tới mức 43,35 triệu đồng/lượng.

Giá vàng biến động mạnh từ đầu tuần (Ảnh minh họa) 
Mặc dù tăng rất mạnh nhưng giá vàng chưa thấy lấy lại được những gì đã mất so với cuối giờ chiều 27/2.

Trong khi đó, giá vàng thế giới đã bình lặng trở lại sau một phiên giảm sốc đêm qua. Đêm qua, vàng bất ngờ đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce và mất ngưỡng 1.600 USD/ounce. Tuy nhiên, tới sáng nay, giá vàng đi lên và lấy lại được ngưỡng quan trọng này.

Vào lúc 14h30 (theo giờ Việt Nam), tại thị trường châu Âu, giá vàng đang giao dịch ở mức 1.601,6 USD/ounce, tăng 5,3 USD/ounce. Giá vàng đang trong xu hướng đi lên ổn định. Hoạt động bắt đáy góp phần hỗ trợ giá vàng trong ngày hôm nay.

Với những diễn biến kể trên, giá vàng trong nước “chỉ” còn đắt hơn giá vàng thế giới gần 3 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch khá khiêm tốn so với con số 5 triệu đồng/lượng trước Tết.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, xu hướng của giá vàng thế giới không tác động nhiều tới giá vàng trong nước. Giá vàng trong nước giảm mạnh là do nỗ lực của Ngân hàng nhà nước kéo giá vàng trong nước về sát giá vàng thế giới.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ký kết với Công ty SJC trong việc gia công vàng miếng cho Ngân hàng NHà nước và thực hiện đấu thầu vàng nguyên liệu cho các đơn vị được cấp phép kinh doanh.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) cho biết giá vàng trong nước sẽ nhanh chóng về sát với giá thế giới chỉ sau một tuần lễ.

Người dân bình chân như vại

Trong sáng 27/2, lượng giao dịch của SJC đã đạt hơn 1.000 lượng, trong đó chủ yếu là bán ra. Tuy nhiên, tới chiều, trao đổi với Thời báo kinh tế Sài Gòn, ông  Nguyễn Công Tường, Phó Phòng kinh doanh SJC, cho  giao dịch chững lại do nhà đầu tư cẩn trọng hơn với giá nên không mua không bán.

Tới sáng 28/2, mặc dù thị trường vàng vẫn có nhiều biến động rất mạnh nhưng tâm lý nhà đầu tư và người dân đã ổn định hơn. Tình trạng rồng rắn xếp hàng mua bán vàng không còn diễn ra như các đợt biến động nhiều tháng trước đây nữa.

Theo quan sát của phóng viên VTC News, phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), nơi tập trung rất nhiều công ty vàng bạc danh tiếng như Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji, Phú Quý khá bình lặng, không hề có cảnh nhốn nháo, thậm chí tắc đường như trước đây.

Nơi thu hút nhiều khách hàng nhất vẫn là Bảo Tín Minh Châu. Mặc dù đông khách nhưng cửa hàng ở không tới mức chật kín người. Khách hàng giao dịch khá lặng lẽ. Và gần 50% lượng khách đổ dồn về quầy bán vàng rồng Thăng Long. Lượng giao dịch không quá lớn.

Bác Thìn (Hàng Bài - Hà Nội) chia sẻ: “Sau Tết, con cái biếu và mừng tuổi, tích được chút tiền định gửi tiết kiệm nhưng thấy vàng giảm giá quá nên mua vào. Tôi không đầu tư gì, chỉ là mua vàng dưỡng già nên cũng không quá quan tâm liệu vàng có giảm giá nữa hay không”.

Trong khi đó, để chuẩn bị đám cưới, sáng nay, anh Tiến, chị Lệ (Lạc Trung - Hà Nội) đã đi mua nhẫn cưới. Hớn hở khoe, chị Lệ cho biết: “Hai vợ chồng định mua từ 1 tháng trước. May sao trâu chậm uống nước trong. Chúng tôi tiết kiệm được gần 2 triệu đồng cho cặp nhẫn đấy”.

Khi được hỏi tại sao không chờ giá vàng trong nước về sát giá vàng thế giới (khoảng 40,5 triệu đồng/lượng) mới mua, chị Lệ tươi cười: “Còn hơn 3 tháng nữa tôi mới cưới vì thế việc mua nhẫn chưa cấp thiết lắm. Tuy nhiên, tôi thấy giá vàng giảm như thế là mạnh lắm rồi. Tôi là dân chơi chứng khoán nên rất hiểu rõ mong muốn mua tận đáy, bán tận đỉnh. Nhưng có phải ai cũng may mắn thế đâu. Nên mua gần đáy, bán gần đỉnh đã là may mắn lớn rồi. Giá vàng có thể xuống nữa nhưng tôi không kỳ vọng mua ở mức thấp hơn”.

Có thể thấy, những nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước sớm mang lại nhiều kết quả tích cực. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới được rút ngắn đáng kể và tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn