Giá vàng lên 'đỉnh' do tài chính thế giới rối loạn

Kinh tếThứ Bảy, 13/02/2016 12:00:00 +07:00

Giá vàng giao ngay ngày 11/2 tăng kỷ lục gần 50 đô la Mỹ/ounce – mức tăng mạnh nhất trong hơn 7 năm qua và phá vỡ ngưỡng 1.200 đô la Mỹ/ounce - lên 1.246 đô la

Giá vàng giao ngay ngày 11/2 tăng kỷ lục gần 50 đô la Mỹ/ounce – mức tăng mạnh nhất trong hơn 7 năm qua và phá vỡ ngưỡng 1.200 đô la Mỹ/ounce - lên 1.246 đô la Mỹ/ounce, do bất ổn tài chính thế giới khiến nhà đầu tư tìm đến công cụ trú ẩn an toàn.

Trong ngày, tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay có lúc lên đến 1.260 đô la Mỹ/ounce - cao nhất kể từ tháng 2/2015. Từ đầu năm đến nay, giá vàng giao ngay đã tăng gần 18%, sau 3 năm giảm liên tiếp. Cùng ngày, giá vàng giao tháng 4/2016 cũng tăng 4,5%, lên 1.247 đô la Mỹ/ounce.

Tài chính thế giới rối loạn

Ngày 11/2, đô la Mỹ mất giá và chứng khoán toàn cầu đồng loạt lao dốc. Các nhà đầu tư cố gắng rút khỏi thị trường chứng khoán do ngày càng lo ngại về triển vọng kinh doanh của các ngân hàng trong bối cảnh lãi suất thấp và tăng trưởng chậm.

Vì vậy, cả trái phiếu chính phủ Mỹ, yen Nhật và vàng đều được mua mạnh. Dự trữ tại SPDR Gold Trust - quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới - tăng 9%, lên trên 22,57 triệu ounce.

Giá vàng tăng kỷ lục do hệ thống tài chính toàn cầu đang bị mất niềm tin
"Do nhiều lo ngại về kinh tế toàn cầu, đặc biệt là hệ thống ngân hàng châu Âu, người ta đang đổ xô mua vàng. Vàng thường diễn biến ngược chiều với chứng khoán, chúng tôi dự báo giá cổ phiếu sẽ còn giảm và đầu tư vào vàng còn tăng nữa" - Giám đốc đầu tư tại Sica Wealth Management, bà Jeffrey Sica, nhận xét.


Ngày 11/2, chỉ 20 phút sau khi mở cửa, 3 chỉ số chính Phố Wall gồm S&P 500, Nasdaq và Dow Jones giảm gần 1,5%. Các tài sản rủi ro bị bán mạnh, từ cổ phiếu ngân hàng, dầu thô đến tiền tệ các nước mới nổi.

Trước đó, chứng khoán châu Âu tiếp tục hướng tới mốc thấp nhất từ tháng 10-2013, chủ yếu bởi đà giảm của các cổ phiếu ngân hàng. Nhà đầu tư lo ngại tình hình hoạt động của các các ngân hàng khi lợi nhuận thấp và nợ xấu tăng. Chỉ số FTSE 100 (Anh) giảm 1,82%, chỉ số DAX (Đức) giảm gần 2%, chỉ số CAC 40 (Pháp) giảm 3%.

Ngày 11/2, chỉ số MSCI của các thị trường mới nổi cũng giảm 2,3%, hướng tới đà giảm mạnh nhất 3 tuần, do khoản lỗ của các hãng năng lượng. Chỉ số Hang Seng China Enterprises (Hồng Kông) giảm 4,9%.

Chỉ số Kospi (Hàn Quốc) giảm 2,9% do CHDCND Triều Tiên tuyên bố đóng cửa Khu công nghiệp (KCN) chung Kaesong với Hàn Quốc, một ngay sau khi Hàn Quốc tuyên bố rút các công ty khỏi KCN này để trừng phạt việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa và hạt nhân gần đây.

Tại Nga, chỉ số Micex mất 2% do giá dầu lao dốc. Đồng rúp Nga và rand Nam Phi dẫn dầu đà giảm của nhóm tiền tệ các nước đang phát triển. Trong khi đó, nhân dân tệ lên cao nhất hơn 1 tháng sau số liệu cho thấy Ngân hàng trung ương Trung Quốc can thiệp hỗ trợ tỷ giá.


Trên thị trường dầu thô, giá dầu tiếp tục phá đáy 3 tuần, do dự trữ của Mỹ tăng lên. Chốt phiên, giá dầu WTI giảm 4,5%, xuống 26,21 đô la Mỹ/thùng - thấp nhất trong gần 12 năm qua. Giá dầu Brent cũng giảm 2,5%, xuống 30,06 đô la Mỹ/thùng.

Chủ tịch Fed quan ngại về kinh tế Mỹ

Mức tăng của giá vàng được nối dài sau khi trong phiên điều trần trước Ủy ban ngân hàng Thượng viện Mỹ ngày 11/2, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết có thể cân nhắc lãi suất âm.

Bà Yellen cảnh báo nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ từ tình hình tài chính trong nước cũng như những bất ổn của kinh tế thế giới. Bà nhấn mạnh thời gian gần đây, nền kinh tế Mỹ nhận được ít sự hỗ trợ của các chính sách tài chính tại Mỹ; tình trạng này tiếp diễn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh tế và thị trường việc làm của Mỹ.

Phát biểu trên của bà Yellen thể hiện mối lo ngại lớn hơn về triển vọng kinh tế Mỹ so với bài phát biểu tháng 12/2015.

Ngoài ra, bà Yellen cũng viện dẫn chính sách tiền tệ "khó hiểu" của Trung Quốc như một nhân tố khiến các thị trường toàn cầu càng trở nên bất ổn, qua đó đe dọa "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ.

* Lúc 10 giờ 30 phút sáng 12/2 tại TPHCM, giá mua – bán vàng SJC được niêm yết ở mức 33,5 - 34,4 triệu đồng/lượng, tăng đến 1,02 triệu đồng/lượng.

Nguồn: Nhd.com.vn
Bình luận
vtcnews.vn