Giá vàng hôm nay 3/2 vọt lên ‘đỉnh’ 3 tháng

Kinh tếThứ Sáu, 03/02/2017 07:45:00 +07:00

Giá vàng hôm nay 3/2 bất ngờ tăng vọt, leo lên “đỉnh” 3 tháng tại thị trường Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 2/2, giá vàng trên thị trường Mỹ sụt giảm nhẹ. Vì vậy, nhà đầu tư khá bất ngờ khi chứng kiến giá vàng hôm nay 3/2 bất ngờ đảo chiều, tăng dựng đứng và leo lên “đỉnh” 3 tháng.

Chốt phiên, giá vàng giao tháng 4 tăng hơn 16 USD/ounce, tương ứng 0,92% lên 1.219,4 USD/ounce, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.215,11 USD/ounce. Trước đó, có thời điểm giá vàng vượt mốc 1.220 USD/ounce. Tuy nhiên, tình hình có khác trên thị trường bạc. Gặp áp lực chốt lời, giá bạc đi ngang và dừng ở mức 17,429 USD/ounce.

Giá vàng đi lên sau cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Những báo cáo của FED cho thấy thị trường vàng đang gặp nhiều áp lực. Các nhà kinh doanh nhận xét báo cáo, trong đó điểm nổi bật nhất là lạm phát bật tăng được coi là dấu hiệu u ám với nền kinh tế, khiến đồng USD suy yếu, từ đó đẩy giá vàng tăng.

gia-vang-hom-nay-3-2-0

Giá vàng hôm nay 3/2 vọt lên ‘đỉnh’ 3 tháng 

Báo cáo của FED và chính sách đầy tranh cãi mà tân tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong thời gian gần đây đã gây áp lực lên thị trường chứng khoán. Chứng khoán Mỹ đã có phiên chìm trong sắc đỏ. Chỉ số Dow Jones đi lùi và đánh mất mốc “lịch sử” 20.000 điểm. Đây cũng được xem là yếu tố hỗ trợ vàng.

Bên cạnh đó, một điểm trong báo cáo của FED đang là trợ lực cho vàng chính là FED không đưa ra dấu hiệu sẽ tăng lãi suất đồng USD. Trước đây, FED tuyên bố sẽ tăng lãi suất đồng bạc xanh vào đầu năm 2017. Vì vậy, đồng USD giảm giá và giá vàng đi lên.

Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management cho biết mặc dù FED đang để mắt tới biến động giá cả nhưng ông tin rằng lạm phát vẫn xảy ra và đây là yếu tố nâng đỡ kim loại quý.

Bob Haberkorn, môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures thì nhận định với quyết định mới nhất của FED, vàng đang nhận được nhiều lợi ích. Bên cạnh đó, ông nhận xét thêm nhận dòng tweet mới nhất của Tổng thống Donald Trump về việc đưa Iran vào tầm ngắm đã khiến thị trường chứng khoán như ngồi trên đống lửa.

“Có cảm giác khó chịu đang lan trên thị trường chứng khoán và vàng được hưởng lợi” - Bob Haberkorn nhận xét.

Sean Lusk, Giám đốc tại Walsh Trading cũng đồng ý rằng vàng đang được hưởng lợi từ những bất ổn chính trị. Và vàng dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

“Giá vàng đã giao dịch thành công ở ngưỡng cản 1.220 USD/ounce. Nếu giá vàng đóng cửa trên mốc này, xu hướng tăng giá ngắn hạn sẽ trở lại và giá vàng có thể tăng lên 1.235 USD/ounce” - Alexander Zumpfe, nhà giao dịch tại Heraeus dự báo.

Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares đang đẩy mạnh mua vào. Các báo cáo cho thấy quỹ này đã có một ngày mua vào lớn nhất trong gần 4 tháng trở lại. Lượng mua vào đạt 10,7 tấn. Động thái này của SPDR Gold Shares góp phần không nhỏ đẩy giá vàng bứt phá dù thị trường đang thiếu vắng lực mua từ châu Á – nơi vừa nghỉ Tết Âm lịch.

Đà bứt phá của giá vàng thế giới hứa hẹn sẽ khiến giá vàng hôm nay 3/2 trên thị trường Việt Nam biến động mạnh. Hôm qua, trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, giá vàng SJC đã tăng 800.000 đồng/lượng lên hơn 37,8 triệu đồng/lượng. Vàng SJC đi lên khi người dân đẩy mạnh mua vào.

Chứng kiến đà tăng mạnh của giá vàng thế giới, nhà đầu tư trong nước kỳ vọng giá vàng hôm nay 3/2 dễ dàng vượt qua mốc 38 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, rủi ro vẫn rất lớn với người mua vào khi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang ở mức quá cao. Hiện tại, giá vàng SJC đang đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 4,5 triệu đồng/lượng.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn