Giá vàng hôm nay 16/3 tăng điên cuồng, tạo ‘cú sốc’

Kinh tếThứ Năm, 16/03/2017 06:05:00 +07:00

Giá vàng hôm nay 16/3 tăng điên cuồng và tạo “cú sốc” lớn khi đi ngược lại với hầu hết dự báo của giới đầu tư.

Trong những ngày giữa tháng 3, tất cả các thị trường đều “nín thở” chờ đợi cuộc họp diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/3 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Cuộc họp được kỳ vọng sẽ giúp FED đưa ra quyết định tăng lãi suất đồng USD trong tháng 3. Nếu điều đó xảy ra, thị trường vàng được dự báo sẽ thoái lui.

Thế nhưng, “cú sốc” đã xảy ra. Khi cuộc họp 2 ngày kết thúc, FED quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 0,75-1% như dự đoán. Tuy nhiên, giá vàng đã có diễn biến lạ. Thay vì giảm sâu, giá vàng hôm nay 16/3 tăng điên cuồng.

Đầu phiên giao dịch, ngay sau khi FED công bố tăng lãi suất, giá vàng thế giới “chỉ” tăng khoảng 10 USD/ounce. Nhưng tới cuối phiên, giá vàng thế giới tăng điên cuồng, tăng 21,1 USD/ounce lên 1.219,7 USD/ounce. Trên đồ thị giao dịch, giá vàng gần như nằm trên đường leo dốc thẳng đứng.

gia-vang-hom-nay-16-3

Giá vàng hôm nay 16/3 tăng điên cuồng, tạo "cú sốc" với nhà đầu tư.

Như vậy, giá vàng hôm nay 16/3 trên thị trường thế giới bất ngờ phục hồi từ mức thấp nhất trong 5 tuần. Trước đó, phần lớn giới đầu tư và chuyên gia đều tin FED tăng lãi suất sẽ “nhấn chìm” thị trường kim loại quý. Có rất ít người suy nghĩ theo hướng ngược lại.

Cuối tuần trước, Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tại Adrian Day Asset Management là một trong số ít chuyên gia đi ngược lại với số đông. Adrian Day kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần này.

Nguyên nhân mà Adrian Day đưa ra chính là giá vàng đã giảm quá đà trong thời gian vừa qua. Theo vị chuyên gia này, cuộc bầu cử tại Hà Lan và những động thái của FED sẽ tác động tới thị trường kim loại quý.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group cũng kỳ vọng giá vàng sẽ tăng dù thị trường đối mặt với bản báo cáo việc làm đầy bất ngờ của Mỹ cũng như động thái tăng lãi suất của FED. Lý do mà Phil Flynn đưa ra chính là những tin xấu đã phản ánh hết trong đà giảm của vàng suốt thời gian qua.

Hiện tại, đồng quan điểm với Adrian Day, nhiều chuyên gia lại tin rằng cuộc bầu cử tại Hà Lan đang vượt qua FED để trở thành yếu tố tác động mạnh nhất tới thị trường vàng trong thời gian này. Giới đầu tư lo ngại về cuộc bầu cử Quốc hội tại Hà Lan, có thể dẫn đến nguy cơ tương tự như Brexit.

Với những bất ổn chính trị như vậy, CNBC nhận định, cuộc bầu cử này sẽ hỗ trợ nhiều cho vàng và một lần nữa biến vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn.

Hiện tại, thị trường vàng đang có nhiều hỗ trợ. Các quỹ đầu tư vẫn đẩy mạnh mua vào vàng. Theo báo cáo mới nhất, lượng nắm giữ vàng của quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã tăng 0,36% lên 834,99 tấn. Lượng nắm giữ của quỹ này tăng phiên thứ 2 liên tiếp sau đợt bán tháo diễn ra trong tuần trước.

Ngoài ra, theo phân tích kỹ thuật, giá vàng thế giới cũng đang trong xu hướng đi lên. Giá vàng có thể đạt ngưỡng cản kỹ thuật 1.225 USD/ounce trước khi đối diện với xu hướng giảm. Khi đó, ngưỡng hỗ trợ của giá vàng giao tháng 4 sẽ là 1.182,6 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng mạnh khi thị trường vàng trong nước đang tạm ngừng giao dịch nên khoảng cách giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước được rút ngắn xuống mức rất thấp. Tạm thời, trước giờ mở cửa, giá vàng SJC chỉ còn đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 2,9 triệu đồng/lượng.

Con số này cuối ngày hôm qua là 3,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch này sẽ được nới rộng trở lên khi thị trường trong nước mở cửa sau vài giờ tới. Giá vàng SJC được dự báo sẽ có một phiên giao dịch đầy biến động.

Video: Giá vàng "nhảy múa", dân Hà Nội nửa mừng, nửa lo

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn