Giá vàng cắm đầu rơi sốc, chỉ còn 34 triệu đồng/lượng

Kinh tếThứ Tư, 05/10/2016 07:34:00 +07:00

Thị trường kim loại quý thực sự chứng kiến một cú sốc lớn khi giá vàng cắm đầu “rơi thẳng đứng” và chỉ còn 34 triệu đồng/lượng.

Trước khi phiên giao dịch 4/10, các chuyên gia đã nhận định quý 4 là thời điểm khó khăn nhất trong 5 năm trở lại đây của thị trường kim loại quý. Mốc 1.300 USD/ounce có thể nhanh chóng bị xuyên thủng. Và nếu mốc này được xuyên thủng, sẽ khẳng định được xu hướng giảm sâu hơn của giá vàng. Nhận định này nhanh chóng trở thành sự thật.

Giá vàng giảm sốc

Trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường kim loại quý khá ảm đạm với những phiên giá tăng, giảm nhẹ xen kẽ nhau. Mở đầu phiên giao dịch 4/10 trên thị trường Mỹ, sự ảm đạm được duy trì.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, thị trường kim loại quý chứng kiến cú sốc lớn. Giá vàng hôm nay 4/10 trên thị trường Mỹ cắm đầu “rơi thẳng đứng” và chỉ còn 34 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra.

gia-vang-hom-nay-4-10-1

Giá vàng cắm đầu ‘rơi’, chỉ còn 34 triệu đồng/lượng 

Chốt phiên giao dịch 4/10, giá vàng “bốc hơi” 42,3 USD/ounce (gần 1,5 triệu đồng/lượng), tương ứng 3% xuống 1.268,9 USD/ounce (khoảng 34 triệu đồng/lượng). Đây là mức thấp nhất của giá vàng thế giới trong 3,5 tháng trở lại đây. Có thể thấy, đã lâu lắm rồi thị trường kim loại quý mới chứng kiến cú sốc lớn đến như vậy.

Trước đó, trong 6 tuần trở lại đây, giá vàng lình xình dao động trong phạm vi 1.300 USD/ounce tới 1.350 USD/ounce. Nhà đầu tư đang chờ đợi các diễn biến mới của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và dữ liệu lương tháng 9 của Mỹ. Trong đó, những vấn đề liên quan đến ứng viên Donald Trump khiến nhiều người kỳ vọng giá vàng thế giới có thể sớm lên mốc 38 triệu đồng/lượng.

Thế nhưng, kỳ vọng của nhà đầu tư đã trở thành lạc quan tếu khi giá vàng bất ngờ “rơi tự do”. Không chỉ vàng, các kim loại quý khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự trong phiên giao dịch 4/10 trên thị trường New York.

Chốt phiên 4/10, giá bạc giảm 2% xuống 18,35 USD/ounce, giá platinum giảm 0,9% xuống 995 USD/ounce và gần chạm mức thấp nhất trong 3 tháng là 991 USD/ounce. Trong khi đó, giá palladium giảm 1% xuống 704,5 USD/ounce.

“Tội đồ” USD

“Tội đồ” của thị trường kim loại quý trong phiên 4/10 nhanh chóng được các chuyên gia kinh tế chỉ ra. Đó là sức bật của đồng USD. Những thông tin mới về việc nước Anh sẽ rời khu vực châu Âu (Brexit) “nhấn chìm” đồng bảng Anh, khiến đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp nhất 31 năm so với đồng USD.

Đồng USD mạnh lên rõ ràng đã gây áp lực rất lớn lên thị trường kim loại quý khiến các tài sản này không còn được nhà đầu tư đánh giá là nơi trú ẩn an toàn nữa. Vì vậy, một đợt bán tháo kim loại quý đã diễn ra trên diện rộng tại thị trường Mỹ.

Cùng USD, nhiều yếu tố khác xuất hiện cùng lúc cũng góp phần “nhấn chìm” thị trường kim loại quý. Có nhiều ý kiến cho rằng, hôm nay Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang chuyển hướng theo những kỳ vọng sẽ sớm tăng lãi suất đồng bạc xanh.

Jeff Lacker, một quan chức của FED vừa cho biết, ông muốn chứng kiến lãi suất đồng USD sẽ tăng sớm. Nguyên nhân là do dữ liệu sản xuất của Mỹ vừa được công bố trong tuần này cho thấy nhiều dấu hiệu lạc quan, dẫn đến việc có thể thắt chặt thị trường lao động để đảm bảo tăng lãi suất.

Bên cạnh thị trường chứng khoán toàn cầu, thị trường châu Á, thị trường châu Âu “rủ nhau” tăng vọt cũng khiến giới đầu tư chuyển hướng sang cổ phiếu thay vì kim loại quý. Kết quả là giá vàng giảm sâu.

Ngoài ra, yếu tố kỹ thuật cũng được các chuyên gia chỉ ra. Sean Lusk, Giám đốc bộ phận rủi ro thương mại tại Walsh Trading cho rằng ông có thể đã chứng kiến một đợt bán tháo mạnh. Và điều đó còn tiếp tục xảy ra khi giá vàng rơi xuống vùng trung bình động 200 ngày. Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng có thể còn chạm 1.250 USD/ounce.

“Tôi nghĩ, đây mới chỉ là bắt đầu và tôi kỳ vọng giá vàng sẽ giảm thêm 25 USD/ounce nữa trước khi tôi mua trở lại” - Sean Lusk nhận xét.

Mặc dù sốc khi chứng kiến giá vàng giảm mạnh nhưng các chuyên gia vẫn không bi quan. Ole Hansen, chiến lược gia trưởng về hàng hóa tại Saxo Bank nhận định sự điều chỉnh này là cần thiết

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn