Giả thiết mới về 'sát thủ thầm lặng' khiến MH370 gặp nạn

Thế giớiThứ Sáu, 10/05/2019 18:24:00 +07:00

Lô pin lithium-ion nặng hơn 200 kg mà MH370 chở theo có thể là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn cách đây 5 năm.

Khi mất tích vào ngày 8/3/2014, bên cạnh 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn, MH370 còn chở theo một loạt hàng hóa trong đó có 5 tấn măng cụt và 221 kg pin lithium-ion.

Theo nhà báo chuyên mảng hàng không tới từ Anh Clive Irving, các chất điện phân trong pin rất dễ cháy ở nhiệt độ cao. 

"Một cú lắc pin có thể đã bắt nguồn cho một ngọn lửa trên chiếc Boeing 777-200ER. Ngọn lửa có thể đã vô hiệu hóa hệ thống chữa cháy của máy bay", ông này phân tích. 

Irving nói rằng tại các khoang chở hàng trên máy bay thường có một lớp lót đặc biệt để ngăn lửa truyền qua cho tới khi ngọn lửa được dập tắt. Nhưng một đám cháy do pin có thể đủ mạnh để thiêu rụi tấm lót này, cho phép luồng khí tràn vào bên trong làm suy yếu nồng độ khí Halon được sử dụng làm chất chống cháy. 

mh37 0

Vụ mất tích MH370 cho tới nay vẫn là bí ẩn lớn nhất của hàng không thể giới. (Ảnh: Getty) 

Trong báo cáo cuối cùng về vụ mất tích MH370 được chính quyền Malaysia công bố hồi tháng 7/2018, các nhà điều tra đã phủ nhận giả thiết pin lithium-ion gây cháy khiến máy bay gặp nạn.

Báo cáo khẳng định khả năng này gần như bằng 0 bởi các chuyến bay trước MH370 cũng từng chở các hàng hóa tương tự nhưng chưa từng phát sinh sự cố gì và rằng một vụ cháy do pin rất khó xảy ra vì thời gian bay của MH370 tương đối ngắn cũng như số trái cây và pin đều được đóng gói đúng cách. 

Tuy nhiên, báo cáo cũng xác nhận thông tin rằng số pin mà MH370 mang theo không được quét qua màn hình tia X trong ngày bay vì “không có máy quét tia X nào đủ lớn”. Các máy lớn hơn chỉ được lắp đặt vài tháng sau khi máy bay MH370 biến mất.

Điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn cho rằng số pin có thể đã không được đóng gói đúng như những gì mà các nhà điều tra Malaysia khẳng định. 

Tháng 10/2015, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ban hành lệnh cấm vận chuyển pin lithium với lý do có thể gây rủi ro ngay lập tức và khẩn cấp. 

Theo một quan chức của FAA, độ tàn phá từ một vụ nổ pin lithium có thể phá hủy một chiếc máy bay chở vài trăm hàng khách. 

Nhiều tháng trước đó, Boeing ra khuyến cáo các hãng hàng không ngừng vận chuyển pin loại này với số lượng lớn vì lo ngại hỏa hoạn. 

Bất chấp các cuộc tìm kiếm quy mô lớn trong thời gian dài, vụ mất tích MH370 vẫn là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất trong lịch sử. Trong báo cáo công bố ngày 30/7/2018 dài 495 trang, các điều tra viên Malaysia cho biết họ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác máy bay biến mất.

Hồi đầu tháng 3 năm nay, chính phủ Malaysia tuyên bố sẽ cân nhắc mở lại chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines nếu xuất hiện các bằng chứng mới hợp lý.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn