Giá rẻ, nhà ở xã hội ‘ăn đứt’ nhà thương mại

Kinh tếChủ Nhật, 08/06/2014 11:23:00 +07:00

(VTC News) – Vị trí đẹp, nằm trong khu đô thị đồng bộ đã khiến nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội “đắt” hàng không kém các dự án nhà ở giá rẻ.

(VTC News) – Vị trí đẹp, nằm trong khu đô thị đồng bộ đã khiến nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội “đắt” hàng không kém các dự án nhà ở thương mại giá rẻ.

Đất vàng vẫn ế

Không phủ nhận 1 thực tế là hiện nay nhiều dự án nhà ở xã hội sở hữu vị trí “đất vàng” nhưng vẫn ế ẩm hoặc tại một số dự án khách hàng đều có nhu cầu muốn trả lại chủ đầu tư.

hanco3, nhà ở xã hội, nhà giá rẻ, 30.000 tỷ đồng, bất động sản
Dự án nhà ở xã hội Sài Đồng đã có khoảng hơn 90% cư dân vào sinh sống 

Điển hình như tại dự án Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) do công ty Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư. Dù dự án đã hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng 12/2012, nhưng nhiều khách vẫn kiên quyết nộp đơn xin trả lại nhà.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, hiện dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng vẫn là 3 tòa nhà nằm cách biệt với khu vực xung quanh. Bốn bề dự án vẫn là những bãi đất hoang, hoặc là những lô đất đã được phân chia để bán, hoặc vẫn là ruộng lúa.

Trường học, bệnh viện, siêu thị, các khu chợ vẫn chưa thấy “bóng dáng” đâu. Nhiều gia đình phải đưa con đi học tại các khu trường cũ cách xa tới hàng km, rất bất tiện.

Đặc biệt, muốn đi chợ, người dân cũng phải chạy xe tới vài km mới có một điểm bán. Chưa kể, buổi tối đã về đến nhà thì chỉ dám khóa chặt cửa vì khu vực xung quanh quá vắng vẻ. Nhiều gia đình còn cấm con em được xuống sân chơi khi trời tối do khu vực xung quanh vẫn là “đồng không mông quạnh”.

Một số dự án khác cũng không được khách hàng “mặn mà” do có mức giá không rẻ hơn nhà thương mại giá rẻ.

Một ví dụ điển hình nhất là dự án nhà ở xã hội ở Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội). Dù nằm ngay trên mặt đường Nguyễn Trãi rất thuận lợi về giao thông và hạ tầng xã hội, nhưng giá bán dự kiến lên đến 14,9 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, cách không xa dự án này, dự án Văn Phú - Victoria (Hà Đông) do công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú làm chủ đầu tư, mức giá cũng chỉ từ 14,5 triệu đồng/m2, tùy vị trí căn hộ.

Dự án nhà ở xã hội Trần Phú hiện mới chỉ động thổ, chưa thể triển khai thực hiện do chưa đủ pháp lý. Trong khi đó, dự án Văn Phú – Victoria hiện đã xây thô xong, đã tiến hành cắt nóc, đang trong quá trình hoàn thiện. Như vậy, về mặt tiến độ, rõ ràng, Văn Phú – Victoria trội hơn hẳn.

Hay dự án nhà ở xã hội tại Linh Đàm với mức giá bán 12 triệu đồng/m2 cũng khó cạnh tranh với giá bán của các dự án khác cùng khu vực như dự án Kim Văn Kim Lũ, giá từ 10 – 14 triệu đồng/m2.

Xếp hàng đặt chỗ

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, nhiều dự án nhà ở xã hội thời gian gần đây lại khá hút khách nhờ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, các tiện ích đi kèm và đặc biệt là chủ đầu tư đưa ra mức giá cạnh tranh hơn hẳn nhà ở thương mại giá rẻ.

Trong vai người có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp tại dự án nhà ở xã hội NO10A và NO12-3 thuộc Khu đô thị mới Sài Đồng (Long Biên – Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3) làm chủ đầu tư, phóng viên VTC News được biết, các căn hộ tại dự án này hiện đều đã “có chủ”. Nếu khách hàng có nhu cầu về nhà ở tại dự án thì gửi hồ sơ để đặt chỗ cho dự án nhà ở xã hội chuẩn bị khởi công của Hanco 3. Hiện dự án có khoảng 90% cư dân đã chuyển về sinh sống.

Tại dự án Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), hiện gần 1.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn 1 và 1.063 giai đoạn 2 đã “có chủ” và bàn giao nhà cho khách hàng.

Hiện công ty đang tiến hành xây dựng tiếp 1.500 căn nhà ở xã hội, dự kiến bàn giao nhà vào quý 4/2014. Trong đợt nhận hồ sơ lần này, ông Trần Xuân Hùng, Phó giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho biết, hiện đã có khoảng 500 hồ sơ của khách hàng “đặt chỗ” mua dự án. Hiện có khoảng 80% cư dân đã chuyển về sinh sống.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, sở dĩ các dự án này thời gian gần đây khá “đắt” khách bởi lẽ các dự án đều nằm trong khu đô thị hoàn chỉnh, có đầy đủ các tiện ích như trường học, siêu thị, nhà hàng, bể bơi, khu vui chơi giải trí,…

Tại dự án nhà ở xã hội Sài Đồng, với vị trí chỉ mất 20 phút di chuyển về thủ đô Hà Nội, nằm ngay sát cầu Vĩnh Tuy, gần Savico Long Biên và Trung tâm thương mại Vincom, trường Quốc tế và Trung tâm công nghệ Him Lam.

Cơ sở hạ tầng tại dự án khá hiện đại, có 3 công viên cây xanh, có hồ điều hòa nằm trong công viên cây xanh. Trong khu đô thị có 1 trường mầm non và 2 trường tiểu học.

Trong khi đó, mức giá tại dự án này lại cạnh tranh hơn hẳn so với các tòa nhà thương mại. Cùng nằm trong 1 khu đô thị, cùng hưởng chung các tiện ích, chất lượng xây dựng tương đương nhưng giá của các tòa nhà xã hội chỉ khoảng 12,6 triệu đồng/m2 (đã có VAT và 2% phí bảo trì), trong khi giá căn hộ của tòa thương mại ngay cạnh đấy là 19 triệu đồng/m2.

Tương tự, do có vị trí xa hơn, nên mức giá nhà ở xã hội hiện tại chỉ dưới 9 triệu đồng/m2, trong khi các tòa thương mại được bán từ 15 – 16 triệu đồng/m2.

Cầu vẫn lớn

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước hiện có 124 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô xây dựng khoảng 78 nghìn 700 căn. Nhu cầu lớn, giá ổn định ở mức thấp khiến nhà ở xã hội vẫn tiếp tục là phân khúc được kỳ vọng phát triển mạnh trong năm nay.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc chăm lo nhà ở cho người nghèo, người thu nhập thấp như giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội xuống còn 5%, sắp tới có thể gia hạn thêm thời gian cho vay mua nhà từ 10 lên 15 năm, tăng cường sự tham gia của các ngân hàng cổ phần, thương mại nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng, tài chính trong dài hạn đối với phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở cho thuê. Các nguồn cung về nhà ở xã hội bây giờ đang thiếu, gói 30 nghìn tỷ giải ngân chậm cũng một phần là vì nguồn cung không có. Cần xây dựng các cơ chế để tiếp tục thực hiện các chương trình nhà ở”.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, cả nước hiện nay cần khoảng hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội, trong đó riêng 2 thành phố lớn là TP.HCM cần khoảng 130 nghìn căn, Hà Nội cần khoảng 115 nghìn căn. Ngoài ra, nhiều địa phương khác có nhu cầu lớn về nhà ở xã hội (Đồng Nai, Bình Dương và những tỉnh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ).

Chính vì vậy, việc phát triển nhiều dự án nhà ở xã hội thời gian gây sẽ góp phần tăng nguồn cầu, tạo cơ hội cho người nghèo, người thu nhập thấp có nhà.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn