Giá ô tô sẽ giảm mạnh trong tháng 5?

Kinh tếThứ Hai, 09/04/2018 14:59:00 +07:00

Điều gì khiến người tiêu dùng trong nước tin tưởng giá xe sẽ giảm mạnh trong thời gian tới?

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu tháng 4/2018 không có sự xáo trộn nào đáng kể. Ngoại trừ Honda và Volkswagen, hầu hết các hãng xe khác vẫn chưa thể nhập khẩu ô tô Việt Nam. Theo dự báo, nửa cuối tháng 5, đầu tháng 6, thị trường ô tô Việt Nam sẽ bùng nổ nhờ những lô hàng đầu tiên của các hãng xe Toyota, Ford...

Thị trường ô tô bình lặng trước cơn sóng gió

Ngay từ bây giờ, giá bán lẻ của các dòng xe vẫn "bình lặng trước con sóng", các hãng xe đều có sự điều chỉnh tăng - giảm ở biên độ hẹp. Cụ thể, trong tháng 4/2018, 2 mẫu Nissan Sunny và X-Trail sẽ được điều chỉnh tăng tên 20 - 29 triệu đồng. 

2018-nissan-x-trail-front-three-quarters-left-side-at-2017-dubai-motor-show 5

Ngay từ bây giờ, giá bán lẻ của các dòng xe vẫn "bình lặng trước con sóng", các hãng xe đều có sự điều chỉnh tăng - giảm ở biên độ hẹp.

Hyundai với mức tăng 20 triệu đồng được áp dụng với 11 sản phẩm. Theo đó, Hyundai điều chỉnh tăng giá xe giá rẻ Grand i10 cả 3 phiên bản 1.2L hatchback tăng thêm 10 triệu đồng, giá bán hiện tại dao động từ 340 – 405 triệu đồng.

Honda Việt Nam (HVN) cũng điều chỉnh nhẹ giá bán của 4 dòng xe nhập khẩu. Cụ thể, Honda CR-V phiên bản 1.5E tăng từ 958 triệu - 963 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT); phiên bản CR-V 1.5G tăng 998 lên 1,003 tỷ đồng; phiên bản CR-V 1.5L tăng từ 1,068 triệu lên 1,073 triệu đồng.

Honda Jazz tăng thêm 5 triệu đồng. Cụ thể, Jazz 1.5V tăng từ 539 triệu lên 544 triệu đồng; Jazz 1.5VX tăng từ 589 triệu lên 594 triệu đồng; Jazz 1.5RS tăng từ 619 triệu lên 624 triệu đồng.

Hãng xe "nội" Thaco lại ổn định giá bán trong tháng 4, các thương hiệu xe của hãng như Mazda, KIA và Peugeot đều giữ nguyên giá bán từ tháng trước.

Trong khi đó, Toyota cũng có sự điều chỉnh nhẹ các dòng xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, mẫu Toyota Vios được điều chỉnh giảm 10 - 15 triệu đồng, Innova cũng có mức giảm thương tự.

Thực tế cho thấy, các hãng xe vẫn đang chờ đợi những lô hàng cụ thể để tính toán được mức giá phù hợp sau khi thuế nhập khẩu xuống 0.

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, một số đại lý đã cho phép khách hàng đặt cọc trước một số dòng xe nhập khẩu của hãng dựa trên giá bán cũ. Vị này nói: "Hiện tại, chưa có giá bán chính thức sau khi thuế giảm xuống 0%". Trong trường hợp giá bán thay đổi, đại lý sẽ thông báo cho khách hàng.

Toyota_Fortuner_2016-2 3

Dưới góc độ người tiêu dùng, rất nhiều người vẫn đang chờ đợi một mức giá hợp lý sau khi thuế nhập khẩu giảm từ 30% của năm 2017 xuống 0% từ ngày 1/1/2018.

Có cùng chung nhận định, một số đại lý của Ford, Nissan, MItsubishi,... cũng chưa cập nhật giá bán mới sau khi thuế về 0%. 

Dưới góc độ người tiêu dùng, rất nhiều người vẫn đang chờ đợi một mức giá hợp lý sau khi thuế nhập khẩu giảm từ 30% của năm 2017 xuống 0% từ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, theo ghi nhận của báo điện tử VTC News, giá xe trong thời gian tới rất khó giảm sâu như mọi người kỳ vọng. Bởi lẽ, giá xe trước đó, trong năm 2017 đã giảm khá nhiều và khó lòng có thể giảm thêm nữa.

Tuy nhiên, vẫn có 1 lý do khiên người tiêu dùng trong nước tin tưởng vào việc giá xe sẽ giảm mạnh trong thời gian tới nhờ việc Honda giảm "sốc" mẫu CR-V khi thuế nhập khẩu xuống 0%. 

Những mẫu xe nào chuẩn bị về nước?

Hãng ô tô số 1 Việt Nam - Toyota vẫn đang úp mở về thời điểm nhập khẩu ô tô về nước cũng như các dòng xe cụ thể và giá bán của chúng. Tuy nhiên, nhiều tin đồn cho thấy, Toyota  sẽ nhập tới 7 mẫu xe cùng lúc, bao gồm Fortuner, Yaris, Hilux, Hiace, Wigo, Rush và Avanza. Trong đó, có 3 mẫu xe mới cỡ nhỏ là Wigo, Rush và Avanza.

than-xe-toyota-wigo-2017-2018

Nhiều tin đồn cho thấy, Toyota sẽ nhập tới 7 mẫu xe cùng lúc, bao gồm Fortuner, Yaris, Hilux, Hiace, Wigo, Rush và Avanza.

Trong đó, mẫu Avanza, Fortuner và Rush sẽ được nhập khẩu từ Indonesia, tất cả các dòng xe còn lại được nhập từ Thái Lan.

GM Việt Nam thì đưa về mẫu SUV 7 chỗ Trailblazer, giá bán dự kiến của mẫu xe này sẽ nằm ở phân khúc tầm trung, trên dưới 1 tỷ đồng. Hiện, các đại lý Chevrolet đã bắt đầu cho đặt cọc trước mẫu xe này.

Một hãng xe hơi Nhật Bản khác là Mitsubishi cũng sẽ đưa mẫu MPV Xpander để cạnh tranh trực tiếp với Innova. Ford vẫn sẽ duy trì phong độ với mẫu "vua bán tải" Ranger, bên cạnh đó là các mẫu Everest, Explorer,... 

Ở phân khúc giá rẻ, ngoài Toyota Wigo, không thể không nhắc tới mẫu Celerio của Suzuki. Bên cạnh mẫu xe này, Suzuki vẫn sẽ duy trì nhập khẩu các dòng xe đã làm lên thương hiệu của hãng như Swift,...

Như vậy, thời điểm nửa cuối quý II/2018, thị trường ô tô sẽ sôi động trở lại. Giá bán hiện tại vẫn còn là một ẩn số, liệu có giảm mạnh như kỳ vọng hay không vẫn đang phải chờ đợi.

Video: Giá ô tô có thực sự rẻ?

 

Việt Vũ
Chuyên đề: Giá xe ô tô
Bình luận
vtcnews.vn