Giá nhiều dịch vụ y tế dự kiến tăng gấp 10 lần

Sức khỏeThứ Tư, 21/07/2010 06:17:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng 350 dịch vụ trong tổng số khoảng 3.000 dịch vụ hiện các bệnh viện đang thực hiện sẽ tăng giá thời gian tới.

(VTC News) - Khoảng 350 dịch vụ trong tổng số khoảng 3.000 dịch vụ hiện các bệnh viện đang thực hiện sẽ tăng giá thời gian tới.

Bộ Y tế dự kiến sẽ nâng viện phí trong thời gian tới (Dự kiến tháng 9/2010), vì mức áp dụng viện phí hiện nay vẫn đang áp dụng khung giá của năm 1995.

Dự thảo mà Bộ Y tế đưa ra có lấy ví dụ một số dịch vụ hiện đang bị “lỗi thời” về giá cả. Ví như việc cắt amidan có giá quy định tại Thông tư 14 từ 20.000- 40.000 đồng nhưng hiện nay, các bệnh viện sử dụng phương pháp gây mê mà tính riêng tiền thuốc mê đã khoảng 220.000 đ/ca. Ngoài ra còn tiền bông, băng, thuốc sát trùng, kháng sinh... khiến chi phí thực tế lên tới 330-450.000 đồng/ca.

Tăng viện phí nhưng tình trạng quá tải bệnh viện sẽ không được giải quyết. Ảnh HL 

Một số xét nghiệm như xét nghiệm huyết đồ, giá quy định tại Thông tư 14 là 3.000-9.000 đồng nhưng hiện nay, chi phí tiêu hao, vật tư... vào khoảng 65.000 đồng; Xét nghiệm hồng cầu lưới, giá quy định từ 4.000-12.000 đồng, nhưng thực tế hết khoảng 59.000 đồng.

Ngoài ra, những tiền khám bệnh, tiền ngày giường điều trị cũng không thể đủ với mức 500 đồng - 3.000 đồng/lần khám vì không đủ mua găng tay, khẩu trang...

Do đó, dự thảo tăng viện phí chỉ rõ, sẽ tăng ở các hạng mục sau:

- Tăng mức thu khám bệnh trên cơ sở các chi phí cần thiết cho hoạt động của phòng khám, khoa khám bệnh như: chi phí về điện, nước, các loại vật tư tiêu hao, dụng cụ phục vụ công tác khám bệnh, chẩn đoán và chi phí duy tu, sửa chữa các trang thiết bị phục vụ công tác khám bệnh, chẩn đoán tại phòng khám, khoa khám bệnh.

- Tăng mức thu ngày giường điều trị nội trú, điều trị ban ngày được xây dựng trên cơ sở các chi phí cần thiết để chăm sóc người bệnh như: chi phí về điện, nước, nhiên liệu; chăn, ga, gối, đệm; bàn, ghế, giường, tủ; vệ sinh; xử lý chất thải;

- Tăng mức thu của các dịch vụ, kỹ thuật y tế được xây dựng trên cơ sở các chi phí cần thiết để thực hiện từng dịch vụ, kỹ thuật y tế như chi phí về thuốc, máu, dịch truyền; vật tư để thực hiện các dịch vụ, kỹ thuật y tế; Chi phí về điện, nước, nhiên liệu, vệ sinh, xử lý chất thải và các chi phí hậu cần khác; Chi phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên...

Như vậy, sẽ có khoảng 220 dịch vụ tăng tối đa 2,5 lần như các dịch vụ về y học dân tộc, châm cứu,.. Có khoảng 60 dịch vụ dự kiến mức tăng tối đa từ 2,5-5 lần; khoảng 70 dịch vụ kỹ thuật y tế sử dụng nhiều thuốc, vật tư, hóa chất, điện, nước thì mức tăng tối đa khoảng 7 đến 10 lần so với hiện nay.

Bộ Y tế cho rằng, việc điều chỉnh giá lần này không tác động nhiều đến các đối tượng khó khăn như những người thuộc diện chính sách xã hội, người nghèo, hưu trí, cận nghèo, trẻ em dưới sáu tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Lý do là Ngân sách nhà nước đã chi mua thẻ BHYT cho họ. Khi đi khám, chữa bệnh được Quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí và tiền vận chuyển trong trường hợp phải chuyển tuyến điều trị từ tuyến huyện, chỉ còn phải đóng 5% chi phí.

Tuy nhiên, việc tăng viện phí sẽ không tác động đến việc làm giảm tình trạng quá tải bệnh nhân vì Bộ Y tế ký giải, tiền này thực hiện theo nguyên tắc thu một phần chi phí, chỉ tính các chi phí trực tiếp, chưa tính tiền lương, khấu hao nên không dùng nguồn thu này để đầu tư xây dựng bệnh viện.




HL

Bình luận
vtcnews.vn