Giá nhà Việt Nam đang gấp bao nhiêu lần thu nhập?

Kinh tếThứ Năm, 11/04/2013 01:40:00 +07:00

(VTC News) – Giá nhà ở giảm 15 – 20% nhưng vẫn cao gấp 25 lần so với thu nhập của người Việt Nam.

(VTC News) – Giá nhà ở giảm 15 – 20% nhưng vẫn cao gấp 25 lần so với thu nhập của người Việt Nam.

Nhà ở tiếp tục giảm 15 – 20%

Theo nhận định của Công ty CBRE Việt Nam tại buổi họp báo ngày 10/4, thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2013 đang có những tín hiệu lạc quan ở một số phân khúc.

Đặc biệt, ở phân khúc thị trường nhà ở, theo đó giá chào bán trung bình giảm khoảng 15%-20% trên toàn thị trường. Tuy nhiên giá nhà ở trung bình vẫn cao gấp 25 lần so với thu nhập, trong khi khoảng cách tương đương tại các nước châu Âu là 7 lần, Thái Lan là 6,3 lần và Singapore là 5,2 lần.

Cũng theo CBRE, trên thị sơ cấp, 95% số căn hộ chào bán mới có giá chào bán dưới một nghìn USD. Một số dự án giá đã giảm tới 50% so với giá chào bán ở mức “giá cắt lỗ” sâu. Trong khi giá chào bán phân khúc cao cấp đã giảm mạnh nhất do phân khúc này thiếu tính thanh khoản.

Giá nhà ở tiếp tục giảm trong quý I/2013 
Các loại căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích khoảng 60 m2 đến dưới 100m2 với tiến độ xây dựng tốt, tiện ích có sẵn, cơ sở hạ tầng phát triển vẫn là sản phẩm có sức hút nhất với người mua.

Theo CBRE, ngoài giá bán, người mua nhà rất chú trọng về tiến độ xây dựng, tiện ích và cơ sở hạ tầng của công trình. Uy tín và cam kết của các chủ đầu tư cũng tác động đáng kể tới quyết định mua nhà.

Tuy nhiên, người mua vẫn “không vội vàng” đưa ra quyết định mua nhà vì họ có nhiều lựa chọn hiện tại cũng như trong tương lai khi có thêm nhiều dự án hoàn thành. CBRE cho rằng, hiện nay người mua nhà vẫn dè dặt khi đưa ra quyết định mua nhà do giá nhà và thu nhập đang có sự chênh lệch quá lớn.

Trong khi đó, theo báo cáo của Savills Việt Nam, quý I/2013 giá chào bán căn hộ sơ cấp ở mức từ 10 – 94 triệu đồng/m2. Còn trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình giảm ở hầu hết các quận do thanh khoản thấp trong nửa cuối năm 2012. Tuy nhiên, sau khi đã giảm trong cả năm 2012, tốc độ giảm giá bán thứ cấp đã chậm lại với mức giảm lớn nhất chỉ ở mức 5%.

Theo đánh giá của Savills, do thị trường trầm lắng, một số chủ đầu tư đã ngừng bán và thay đổi đại lý bán hàng với hy vọng cải thiện tình trạng bán của những dự án này.

60% khu đô thị chưa có người

Đối với thị trường biệt thự, liền kề, báo cáo của Savills chỉ rõ, quý I/2013 thanh khoản vẫn thấp, giá bình quân giảm 13% với biệt thự và 9% với liền kề so với quý trước.

Tại Hà Nội, quận Cầu Giấy, Tây Hồ và Từ Liêm có giá chào bình quân thứ cấp cao nhất với mức hơn 108 triệu đồng/m2 biệt thự  và nhà liền kề.

Còn theo báo cáo của CBRE, trong số khoảng 9.000 căn biệt thự, liền kề hoàn thiện tại các khu đô thị trong vòng 3 năm trở lại đây, ước tính có khoảng 60% chưa có người ở. Giá trị vốn hóa sẽ tiếp tục giảm nếu tiện ích không được bổ sung kịp thời.

Một điểm đáng chú ý hiện này là các nhà đầu tư chủ yếu là dài hạn, do đó tiềm năng cho thuê là một yếu tố quan trọng hơn trong các quyết định đầu tư.

Ông Leon Cheneval - Phó giám đốc CBRE mảng thẩm định giá bất động sản cho rằng: "Người mua để ở vẫn không vội vàng đưa ra quyết định ngay vì họ có nhiều lựa chọn khi có thêm nhiều dự án hoàn thành. Nhu cầu thuê nhà sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt đối với những người trẻ bao gồm sinh viên, công chức và những gia đình trẻ”.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn