Thu đến, ăn gì để củng cố hệ miễn dịch trước khi bệnh cúm vào mùa?

Đời sốngThứ Ba, 12/09/2017 08:12:00 +07:00

Để không mắc căn bệnh khó chịu này khi thời tiết bắt đầu vào thu, ngay từ bây giờ, chúng ta nên ăn uống và bổ sung dinh dưỡng hợp lý nhằm tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Bệnh cúm có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi và thường bùng phát vào dịp thu đông do điều kiện thời tiết thuận lợi để virus phát triển và lây lan. Tuy là bệnh về đường hô hấp nhưng cúm lại có khả năng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Triệu chứng thường gặp của bệnh là sốt, ho, đau họng, đau cơ, chảy nước mũi và mệt mỏi. Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng hô hấp sẽ phát triển khiến cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác như hen suyễn, tim mạch, tiểu đường, viêm phổi, viêm xoang, viêm tai…Viêm phổi do cúm là tình trạng phổi bị nhiễm trùng nặng, thường xảy nhiều nhất ở trẻ em, phụ nữ mang thai và người già tển 65 tuổi.

Cúm có khả năng lây nhiễm từ người sang người qua đường hô hấp khi người bị cúm hắt hơi, sổ mũi. Bệnh cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh như qua bắt tay, sử dụng chung điện thoại, remote tivi… rồi đưa lên mắt, mũi hay miệng của mình.

 Ảnh minh họa.

Do là một bệnh truyền nhiễm nên bệnh dễ gây thành dịch lớn. Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương, số người bị cúm và đến điều trị tăng cao khi vào mùa đông. Bệnh thường diễn biến nhẹ và khỏi sau vài ngày điều trị. Tuy nhiên, vẫn có một tỉ lệ nhất định virus tấn công người bệnh khi hệ miễn dịch suy yếu, gây nên các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Trong lịch sử, loài người cũng đã chứng kiến nhiều đại dịch cúm làm chết hàng triệu người. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 250.000- 500.000 người tử vong do bệnh cúm gây ra, hầu hết xảy ra ở trẻ em và người cao tuổi.

Để bảo vệ bản thân và người thân trong gia đình trước khi bệnh cúm vào mùa, chúng ta cần chủ động phòng tránh bệnh bằng cách ăn uống đủ chất nhằm tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Dưới đây là các loại thực phẩm chuyên gia khuyên mọi người nên ăn thường xuyên để bảo vệ cơ thể.

Video: Cách đơn giản phòng tránh bệnh tật khi nồm, ẩm kéo dài

Ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

a) Thịt

Trong thịt bò và thịt lợn chứa rất nhiều sắt và protid- hai chất quan trọng để duy trì hoạt động ổn định của các cơ quan trong cơ thể.

Hai chất này không chỉ giúp chúng ta khỏi bị xanh xao, hoa mắt chóng mặt, thiếu máu mà còn chống lại các bệnh lây truyền. Khi bị thiếu hụt 2 chất này, cơ thể rất dễ bị nhiễm virus và vi khuẩn.

Mỗi ngày, bạn chỉ cần ăn khoảng 1 lạng thịt bò hay thịt lợn là hệ miễn dịch của bạn đã vững như đá rồi.

b) Hoa quả chứa nhiều vitamin C

Hệ miễn dịch suy yếu là cơ hội các vi khuẩn, virus…gây cúm tấn công nhanh và mạnh mẽ hơn. Do vậy, chúng ta cần thường xuyên bổ sung các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C để củng cố sức khỏe hệ miễn dịch.

Một số loại quả mà các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung thường xuyên là cam, chanh, bưởi, kiwi,Tuy nhiên, những người bị đau dạ dày nên thận trọng khi sử dụng các loại hoa quả có tính axit cao.

c) Tỏi

Thành phần chủ yếu của tỏi là một chất kháng sinh alixin có công dụng kháng khuẩn, kháng virus và kháng ký sinh trùng. Trong tỏi còn có 1 lượng iot và tinh dầu trị cảm cúm hết sức hiệu quả. Để tránh mắc bệnh cúm, chúng ta nên thêm tỏi vào món ăn mình thường chế biến.

Khi cơ thể có những biểu hiện đầu tiên của bệnh cúm, chúng ta có thể tham khảo bài thuốc sau để trị bệnh.

Tỏi 6 củ, gừng tươi 12g, đường 15g. Tất cả đem sắc lấy nước nước uống nóng mỗi ngày 1 thang.

Tỏi 100g, gường tươi 100g, giấm ăn 500ml. Thái nhỏ rồi cho tất cả vào lọ ngấm với giấm. Sau 30 ngày mang ra uống khoảng 10ml sau mỗi bữa ăn.

Tỏi 1 củ đem giã lấy nước ép. Sau đó pha với nước sôi để nguội theo tỷ lệ 10:1 rồi dùng nhỏ mũi 3-5 lần mỗi ngày.

d) Gừng và mật ong

Gừng là một vị thuốc rẻ tiền ngay trong nhà bạn nhưng lại có tác dụng kháng viêm bất ngờ. Khi kết hợp với mật ong sẽ tạo ra một loại kháng sinh mạnh, có tác dụng tích cực trong việc phòng và điều trị cảm cúm.

Theo các bác sĩ thuộc Hội Đông y Ba Đình, mỗi buổi sáng trước khi ăn, chúng ta pha 1 thìa mật ong với 1 chén nhỏ nước ấm để uổng thì khí huyết được lưu thông, ngủ ngon hơn, các triệu chứng khó chịu trong dạ dày được giảm bớt và hệ miễn dịch được củng cố.

Ngoài ra, khi vào mùa thu đông, mọi người cần giữ ấm cơ thể trước khi ra đường. Nên có chế độ tập luyện hợp lý để duy trì sức khỏe. Uống đủ 1-2 lít nước mỗi ngày nhằm tăng cường trao đổi chất. Hạn chế đồ ăn lạnh, đồ nhiều dầu mỡ,…để tránh tổn hại đến cơ thể.

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn