Nên cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 14 hay 15 là tốt nhất?

Đời sốngThứ Năm, 01/03/2018 10:46:00 +07:00

Tết Nguyên tiêu là dịp lễ tết quan trọng nên ông bà ta có câu: “Cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng” hay “lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”.

Vào năm Mậu Tuất 2018, lễ Rằm tháng Giêng sẽ rơi vào thứ 5 ngày 1/3/2018 và thứ 6 ngày 2/3/2018. Ngày chính rằm (ngày 15 âm lịch) là ngày Quý Tỵ, tháng Giáp Dần.

Theo Chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt, cúng Rằm tháng Giêng cúng vào ngày chính rằm - 15 tháng Giêng là tốt nhất và nên cúng vào buổi sáng sớm. Và giờ “chuẩn” để cúng Rằm tháng Giêng là giờ Mão (5h-7h), giờ Thìn (7h-9h).

Thời điểm này là lúc Phật giáng lâm. Bởi thế ngày rằm tháng Giêng, người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà. Các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên vào giờ Ngọ.

cúng rằm tháng giêng vào ngày 14 hay 15

 

Tuy nhiên, hiện nay do điều kiện cuộc sống, mỗi gia đình lại tùy biến linh động cúng vào ngày, giờ khác nhau. Họ quan niệm rằng việc thờ cúng chỉ cần thể hiện tinh thần chung là tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, thần thánh.

Ngoài ra, vào ngày 14 hoặc chính rằm, người dân đã tấp nập đến chùa lễ Phật, cầu bình an, khỏe mạnh, hạnh phúc… cho cả năm.

Theo Thư viện Gia đình Phật tử Việt Nam, không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia Châu Á khác đều quan niệm trong 12 cái rằm của một năm thì ngày rằm tháng Giêng âm lịch mang nhiều ý nghĩa hơn cả.

Rằm tháng Giêng là rằm đầu tiên, người Việt theo đạo Phât, đạo Khổng, đạo Lão tin rằng ngày ấy đức Phật giáng lâm tại các chùa để chứng độ lòng thành của Phật Tử. Đây còn là ngày vía Thiên Quan (Khổng & Lão giáo), người ta đến chùa dâng sao để giải hạn.

Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo và chưa được khoa học chứng minh cụ thể.

Chi Chi
Bình luận
vtcnews.vn