Cảnh báo: Mẹ đẻ quá dày, con tăng 50% nguy cơ tự kỷ

Đời sốngThứ Ba, 28/11/2017 13:00:00 +07:00

Nghiên cứu mới của CDC đã cảnh báo các cặp vợ chồng nếu vội vã mang thai lần tiếp theo trong vòng 2 năm, khả năng con bị chứng tự kỷ cao hơn 50% so với những người khác.

Khoảng cách giữa hai lần sinh con quá dày sẽ gây ra các mối nguy hiểm. Cảnh báo này được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu, sau khi đánh giá hàng trăm trẻ sơ sinh tại Mỹ bị rối loạn phát triển.

Các nhà khoa học cũng cho biết rằng phụ nữ cần ít nhất 18 tháng để hồi phục và lấy lại được lượng chất dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể đủ để mang thai và nuôi dưỡng một đứa trẻ trong bụng.

Phụ nữ cần tối thiểu 18 tháng để phục hồi cơ thể và lấy lại đủ chất dinh dưỡng để mang thai lần tiếp theo (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu này cũng đưa ra lời khuyên rằng các đôi vợ chồng nên đợi sau hơn 18 tháng mới bắt đầu thụ thai lần tiếp theo để giảm thiểu các nguy cơ huy hiểm cho thai nhi như sinh non, con nhẹ cân, nhau thai có vấn đề và các vấn đề về trí não, tâm sinh lý…

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng xu hướng sinh con với mật độ dày đang ngày một gia tăng. Nhiều cặp vợ chồng có thể sinh tới vài đứa trẻ chỉ trong vài năm.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Autism Research dựa trên số liệu của 356 trẻ em mắc chứng rối loạn tử kỷ, 600 trường hợp rối loạn phát triển và 524 trường hợp không có rối loạn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy khoảng cách giữa hai lần sinh quá dài hoặc quá ngắn có liên quan đến chứng tự kỷ. Khoảng cách sinh con ngắn đang ngày càng tăng lên theo số liệu tại Mỹ và Anh.

Khoảng cách sinh con quá dày sẽ làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ (Ảnh minh hoa)

Đã có sáu nghiên cứu trước đây cho thấy mối tương quan này. Tuy nhiên những phát hiện trước đây là không nhất quán do dữ liệu nghiên cứu hạn chế.

Để làm rõ hơn về mối tương quan này. Các nhà nghiên cứu của CDC do Tiến sĩ Laura Schieve dẫn đầu đã tiến hành nghiên cứu dựa trên những phương pháp phân loại và kiểm soát nghiêm ngặt. Họ đã chia nhỏ từng trường hợp mắc chứng tự kỷ dựa trên các triệu chứng được báo cáo và đánh giá lịch sử sinh sản của người mẹ.

Video: Kén ăn - Dấu hiệu hội chứng tự kỷ ở trẻ em

Họ kết luận rằng có những nguy cơ rình rập vào thai kỳ khi người mẹ mang thai lần tiếp theo quá sớm. Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Laura Schieve, thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh cho biết: “Những phát hiện này giúp đưa ra những hướng dẫn cụ thể về khoảng cách thích hợp giữa hai lần sinh con và làm rõ mối quan hệ giữa chứng tự kỷ với vấn đề sức khỏe thai kỳ”.

Tiến sĩ khuyến cáo: “Các cặp vợ chồng nên suy nghĩ kỹ về việc mang thai và thảo luận về kế hoạch mang thai với bác sĩ tin cậy, hoặc những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa những lần sinh”.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn