1001 mẹo giúp bạn 'sống sót' trong những tình huống khẩn cấp

Đời sốngThứ Hai, 21/08/2017 07:58:00 +07:00

Nếu bạn khá kém trong những tình huống khẩn cần xử lý nhanh, thì những mẹo sau đây sẽ cứu bạn mỗi khi gặp tai nạn đột xuất.

Cuộc sống luôn xảy ra những tình huống bất ngờ. Nếu không có phản ứng nhanh chóng, chúng ta rất dễ rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm. Vì vậy, nắm chắc một số bí quyết sẽ giúp bạn giải quyết dễ dàng hơn.

Khi bi nghẹn, hãy nắm chặt tay

Khi gặp tình huống này. Đầu tiên bạn hãy nắm hai tay lại, để dưới lồng ngực và ngay trên rốn. Bạn nên nắm một bàn tay và đặt bàn tay còn lại lên để lực đẩy mạnh hơn. Sau đó, đẩy nắm tay của bạn lên phần cơ hoành (phía trên cùng của dạ dày) thật mạnh và lặp lại cho đến khi thức ăn mắc trong họng của bạn thoát ra.

Nhai aspirin khi đau tim làm giảm hiện tượng đông máu

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng nhau một viên thuốc aspirin sẽ giúp làm giảm các triệu chứng đau tim cũng như làm chậm máu đông - nguyên nhân gây tử vong.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia đã uống một viên aspirin 325 milligram khi dạ dày trống không, và phản ứng tiểu cầu của những người này chậm hơn 50% so với những người không uống. Với những người chỉ nuốt mà không nhai, phải mất 12 phút để có được hiệu quả tương tự.

Giới hạn của con người thường tuân theo “nguyên tắc 3”

Một người thường có thể đi trong 3 phút mà không có không khí, trong 3 tiếng đồng hồ ở môi trường thời tiết khắc nghiệt, trong 3 ngày mà không có nước, trong 3 tuần mà không được ăn. Qua nguyên tắc 3 này, chúng ta có thể hiểu rõ giới hạn của bản thân và tìm cách sống sót nếu chẳng may rơi vào tình huống này.

Nếu dầu ăn bị cháy khét, hãy tắt bếp và đậy vung

Mọi người không nên dùng nước để giảm nhiệt trong trường hợp này. Các phân tử nước chìm xuống đáy chảo nóng và sẽ bay hơi ngay lập tức, do đó, chúng sẽ bắn dầu lên cao hơn. Thay vào đó, bạn nên giảm nhiệt đồ và đậy vung để loại bỏ oxy khiến dầu không còn bắn ra ngoài nữa.

Nếu bạn bị đâm bởi những vật sắc nhọn, hay giữ nguyên

Cố gắng kéo một vật thể đang ghim trên người sẽ khiến mất máu nhiều hơn. Thay vào đó, hãy cố gắng che vết thương và kìm máu cho đến khi bạn được chuyển tới các cơ sở y tế.

Hầu hết các sự cố máy bay xảy ra trong 3 phút sau khi cất cánh và 8 phút trước khi hạ cánh

Quy tắc +3/-8 khuyến cáo mọi người nên cảnh giác vào thời điểm này bởi 80% tai nạn hàng không đã xảy ra với khoảng thời gian này. Chính vì vậy, bạn hãy sử dụng thời điểm này để giữ cảnh giác hoặc tìm lối thoát nạn thay vì mải mê với những tờ tạp chí hay phim ảnh.

Hầu hết các ca tử vong do hỏa hoạn đều bởi hít phải khói chứ không phải bị bỏng

Chính vì vậy, khi gặp hỏa hoạn, hãy cố gắng dùng các loại khăn, áo thấm ướt để tránh hít phải khói nhiều nhất có thể.

Nếu bạn bị thương nơi công cộng, hãy nhờ một người nào đó giúp đỡ thay vì chờ đợi người qua đường

Các nghiên cứu về tâm lý học đã chỉ ra rằng trong một đám đông, sẽ không ai đứng ra giúp đỡ vì luôn nghĩ sẽ có người khác can thiệp. Chính vì vậy, bạn nên chủ động cầu cứu thay vì chờ đợi sự giúp đỡ của đám đông. Nếu bạn quá đau và không thể kêu cứu, hãy tìm một người và ra ám hiệu xin trợ giúp.

Luôn mang theo đèn pin để đề phòng kẻ xấu

Một chiếc đèn pin cực sáng có thể là vũ khí tự vệ khỏi những kẻ biến thái. Nếu có ai đó tiếp cận bạn một cách mờ ám, hãy chiếu thẳng chiếc đèn pin vào mắt hắn, đặc biệt khi đường tối. Bạn có thể nhanh chóng chạy thoát khi hắn bị chói mắt. Và cho dù nếu bạn hiểu lầm đối tượng đang tiếp cận, thì cũng không có vấn đề nguy hiểm nào xảy ra.

Keo dính có thể sơ cứu vết thương lúc khẩn cấp.

Nếu vết thương hở nhiều trong khi xung quan bạn không có đồ cứu hộ, keo dính 502 có thể giúp băng vết thương một cách tạm thời. Keo dính có thể gây kích thích da, nhưng hóa chất có trong những loại keo dính này sẽ giúp máu ngừng chảy ngay lập tức.

Bạn có thể sử dụng bao cao su để đựng nước

Bao cao su có khả năng đàn hồi tốt, chính vì vậy, chúng có thể chứa một lượng nước lớn. Bao cao su hoạt động như bàng quang và có thể chứa tới tận 4 lít nước. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng để bọc các đồ vật chống thấm nước rất hiệu quả.

Quầng thâm xung quanh mắt có thể là dấu hiệu nồng độ cholesterol đang tăng cao

Đây là dấu hiệu thể hiện mỡ máu tăng cao khá dễ dàng và thường xảy ra với người trung niên. Tình trạng này cũng có thể liên quan tới sức khỏe tim mạch. Các động mạch bị tắc nghẽn do có quá nhiều mỡ trong máu có thể dẫn tới đau tim.

Thùy Trang (Theo Independent)
Bình luận
vtcnews.vn