Gia đình Việt:Phong tuc hạ cây nêu ngày tết

Tổng hợpThứ Sáu, 21/01/2011 02:54:00 +07:00

Mùng 7 Tết là ngày mà theo truyền thuyết dân gian, người ta hạ nêu vì đã hoàn thành việc xua đuổi, bày trừ các thế lực xấu ra khỏi lãnh thổ của mình.

HTML clipboard

Phát sóng vào 21h30 tối Mùng 6 Tết

Mùng 7 Tết là ngày mà theo truyền thuyết dân gian, người ta hạ nêu vì đã hoàn thành việc xua đuổi, bày trừ các thế lực xấu ra khỏi lãnh thổ của mình. Theo lệ thường, người dân chỉ ăn Tết 3 ngày nhưng vẫn duy trì không khí Tết đến ngày mùng 7 tháng Giêng. Sau ngày mùng 7, mọi người phải ra sức, trở lại lao động bình thường, tạm chấm dứt những ngày xuân vui vẻ. Tuy nhiên, ngày nay, người ta không quá câu nệ vào điều này. Bởi, mọi công việc làm ăn buôn bán, ra đồng… có thể được bắt đầu sớm hoặc trễ hơn ngày mùng 7, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình. Theo nhịp sống hiện đại, tục dựng và hạ nêu không còn, thay vào đó hầu hết các gia đình đều treo cờ nước. Nhưng mọi người vẫn tin tưởng ở cây nêu, mâm cúng ngày mùng 7, với ý nghĩa cầu cho gia đình, làng xóm được mùa, cầu mong cho một năm mới được an lành và no đủ. Ở nhiều vùng nông thôn, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh cây tre, loại cây để dựng nêu ngày trước. Nhưng giờ đây, với nhiều người Việt thì hình ảnh cây nêu chỉ còn được nhắc đến trong ký ức của những người già hoặc qua sách vở mà thôi…

 

Chương trình Gia đình Việt phát sóng vào 21h30 tối Mùng 6 Tết Tân Mão sẽ giúp khán giả hiểu thêm về phong tục hạ cây nêu ngày Tết của người Việt.

Bình luận
vtcnews.vn