Gia đình tài xế bị tông chết trên cao tốc: Vì sao CSGT phải dừng xe ở vị trí nguy hiểm như vậy?

Người thân của tài xế bị tông chết trên cao tốc day dứt vì không biết anh chạy xe vi phạm lỗi gì, vì sao lực lượng cảnh sát giao thông phải dừng và kiểm tra xe tại một vị trí rất nguy hiểm như vậy?

Vào 15h15 ngày 15/9, anh Nguyễn Viết Hùng, điều khiển ôtô Lexus, biển kiểm soát 20L - 8888 lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Khi đến địa phận huyện Sóc Sơn (Hà Nội), chiếc xe bị tổ công tác thuộc Phòng 8 (Cục Cảnh sát giao thông) ra hiệu lệnh dừng do vi phạm lỗi chạy quá tốc độ.

Khi tài xế xuống làm việc thì xe tải biển 29C đi phía sau, do Nguyễn Văn Thành (34 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội), lao tới đâm vào đuôi chiếc Lexus, sau đó tiếp tục tông vào anh Nguyễn Viết Hùng và anh Nguyễn Anh Tuấn (40 tuổi), cán bộ Đội 2, Phòng 8. Tai nạn khiến tài xế ôtô Lexus thiệt mạng tại bệnh viện, nam cảnh sát bị thương.

Gia dinh tai xe bi tong chet tren cao toc: Vi sao CSGT phai dung xe o vi tri nguy hiem nhu vay? hinh anh 1

 Chiếc xe biển tứ quý 8 bị hư hỏng phần đuôi.

Sau gần 2 tuần xảy ra vụ tai nạn, chị Lương Thị Thúy Nga - vợ anh Hùng và 2 con vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh Hùng là anh cả và con trai duy nhất trong gia đình, từ hôm anh mất, người mẹ già cũng lâm bệnh nặng hơn. Sự việc đúng sai, nguyên nhân do đâu đang được cơ quan công an điều tra làm rõ, thế nhưng dư luận rất lo lắng về cách mà lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý vi phạm trên cao tốc hiện nay. 

Chị Nguyễn Thanh Hương - em gái anh Hùng cho biết, cái chết của anh Hùng không biết đến bao giờ gia đình mới nguôi ngoai và điều day dứt là không biết anh chạy xe vi phạm lỗi gì, vì sao lực lượng cảnh sát giao thông phải dừng và kiểm tra xe của anh tại một vị trí rất nguy hiểm như vậy?

“Gia đình mong muốn cơ quan chức năng làm rõ, ai sai đến đâu xử lý đến đó, công an dừng đỗ như thế đúng hay sai” – chị Hương nói.

Theo người dân địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên dừng xe kiểm tra hành chính trên đoạn đường này và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Một người dân địa phương - nơi xảy ra vụ tai nạn cho rằng: Đúng ra sau khi ra tín hiệu dừng xe lực lượng cảnh sát giao thông phải áp giải đến khu vực an toàn để dừng đỗ và xử lý; nếu xử lý trực tiếp trên cao tốc phải căng giây, cắm biển cảnh báo cho người tham gia giao thông phía sau.

ĐỌC THÊM CÁC THÔNG TIN LIÊN QUAN TẠI ĐÂY:

>>> Chuyên gia giao thông: Dừng xe trên cao tốc để xử phạt quá nguy hiểm, nên phạt nguội qua camera

>>> CSGT lao ra giữa cao tốc chặn xe, luật sư: 'Không nên đánh đổi nguy hiểm để xử lý vi phạm'

>>> Tông chết tài xế xe Lexus đang bị CGST xử lý vi phạm trên cao tốc, lái xe tải nói gì?

>>> Xe tải đâm ô tô Lexus biển số tứ quý trên cao tốc, 1 CSGT bị thương nặng

Vấn đề đặt ra là, việc lực lượng cảnh sát giao thông dừng xe ở làn đường khẩn cấp trên cao tốc đã đúng quy định và thực hiện biện pháp an toàn chưa? Thông tin với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết, cảnh sát giao thông được phép dừng phương tiện vào làn khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông có nguy cơ tức thời gây mất an toàn giao thông.

Khi dừng phương tiện để kiểm soát trên đường cao tốc, lực lượng Cảnh sát giao thông phải thực hiện các công tác bảo đảm an toàn giao thông cho người tham gia giao thông và người thi hành công vụ, như đặt rào chắn bằng nhựa hoặc cao su hình chóp nón, biển cảnh báo "đi chậm" phía sau phương tiện bị dừng. Thế nhưng lực lượng cảnh sát giao thông chưa làm được điều này.

Gia dinh tai xe bi tong chet tren cao toc: Vi sao CSGT phai dung xe o vi tri nguy hiem nhu vay? hinh anh 2

 Việc CSGT chặn xe trên đường cao tốc để xử phạt tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Chị Nguyễn Thị Thúy, 1 trong 3 người ngồi trên xe Lexus thời điểm xảy ra tai nạn cho biết, khi cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe và kiểm tra, hoàn toàn không có biện pháp đảm bảo an toàn theo quy định.

Căn cứ theo Thông tư 01/2016, cảnh sát giao thông không được dừng xe trên đường cao tốc để kiểm soát những lỗi thông thường. Trong một số trường hợp đặc biệt, cảnh sát giao thông được phép dừng, nhưng phải tuân thủ theo những quy trình, trình tự đặc biệt.

Luật sư Hà Hải, Đoàn Luật sư TP.HCM, nguyên tắc đầu tiên đặt ra là phải đảm bảo an toàn cho chính lực lượng thực thi công vụ, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Để xảy ra vụ tai nạn này lực lượng cảnh sát giao thông chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

“Đường cao tốc đặc thù xe chạy với tốc độ rất lớn. Vì vậy, khi dừng phương tiện phải chú ý quan sát và thông báo lập chốt, theo luật là phải đảm bảo sự an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Chắc chắn tai nạn xảy ra, những người thừa hành công vụ chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm an toàn thì mới xảy ra tai nạn như thế. Về phía người thừa hành công vụ có một phần trách nhiệm trong chuyện này”- luật sư Hà Hải cho biết.

Trên đường cao tốc những vi phạm về tốc độ, dừng đỗ sai quy định, đi ngược chiều, lùi xe... được đánh giá là những vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, uy hiếp nghiêm trọng tới việc lưu thông an toàn của các phương tiện trên tuyến. Thế nhưng, tài xế xe Lexus trong vụ tai nạn này đã vi phạm lỗi gì thì phải chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Luật sư Hà Hải cũng cho biết, cơ quan điều tra cần thiết phải khởi tố vụ án.

Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức trong ngày hôm nay - Tin tức Thể Thao, Lịch thi đấu AFF Cup Việt Nam mới nhất - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG - Tình hình an ninh 24h qua MỚI NHẤT. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.