Gia đình quyền lực Lotte sắp 'hội ngộ' tại tòa

Kinh tếThứ Hai, 20/03/2017 12:05:00 +07:00

Các thành viên của một trong những gia đình quyền lực nhất Hàn Quốc sẽ lần đầu tiên 'hội ngộ' nhau trong một phiên tòa hình sự diễn ra vào 20/3.

Theo Bloomberg, phiên tòa diễn ra tại Tòa án Quận trung tâm Seoul vào 14 giờ (giờ địa phương) sẽ xét xử nhà sáng lập tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho và ba người con lớn của ông vì nhiều cáo buộc từ biển thủ cho đến vi phạm quyền ủy thác lên đến 280 tỉ won Hàn Quốc, tương đương 247 triệu USD.

Cuộc ''hội ngộ'' của gia tộc Shin là rất hiếm hoi vì ông Shin Kyuk-ho, năm nay 94 tuổi, đã ngừng kiểm soát đế chế kinh doanh mà ông gầy dựng, khiến hai con trai lớn phải “huynh đệ tương tàn” vì quyền lực.

Trong khi đó, bà Shin Young-ja, con gái của ông Kyuk-ho, thì bị kết án ba năm tù giam hồi tháng 1 vì tham nhũng. Phiên tòa hôm nay sẽ là lần đầu tiên cả bốn thành viên trong gia đình Lotte xuất hiện cùng lúc để trả lời thẩm vấn về các cáo buộc sai phạm tại tập đoàn có lợi nhuận 81 tỉ USD vào năm ngoái.

gia-dinh-lotte

Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin.

Kết quả của phiên tòa này có thể giảm bớt cảnh ganh đua quyền thừa kế, kiểm soát tập đoàn của anh em nhà Shin - gia tộc kiểm soát tập đoàn có nhiều hoạt động kinh doanh trong ngành khách sạn, công viên giải trí, cửa hàng miễn thuế và hóa chất.

Khi Chủ tịch Lotte, ông Shin Dong-bin, lật đổ quyền kiểm soát của anh trai mình là Shin Dong-joo, người kiểm soát công ty hàng đầu của Lotte ở Nhật Bản, ông Dong-joo lại cho hay mình tự tin rằng ông sẽ giành quyền kiểm soát tập đoàn và trắng án trước tòa.

“Nếu ông Shin Dong-bin bị kết án, đây có thể là cơ hội để Shin Dong-joo lên tiếng về quyền quản lý tập đoàn của mình”, chuyên gia Chung Sun-sup thuộc trang nghiên cứu doanh nghiệp Chaebul.com cho biết.

Việc chiếc ghế lãnh đạo Lotte thay đổi có thể xuất phát từ tập đoàn Lotte Holdings ở Tokyo (Nhật Bản), đơn vị điều hành nhiều hoạt động kinh doanh của tập đoàn lớn và ủng hộ ông Shin Dong-bin từ trước đến nay.

Cả ba người Shin Kyuk-ho, Shin Dong-bin và Shin Dong-joo đều phủ nhận hành vi phạm pháp thông qua người đại diện. Phát ngôn viên của ông Kyuk-ho và Dong-joo xác nhận họ sẽ tham gia phiên tòa, trong khi một nhân viên của tập đoàn Lotte thì cho hay ông Dong-bin cũng sẽ có mặt.

Phiên tòa xét xử bốn thành viên trong gia tộc Shin diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc trải qua đợt bất ổn chính trị và doanh nghiệp lớn chưa từng có. Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị buộc tội trong vụ bê bối có liên quan đến một số lãnh đạo của những tập đoàn gia đình mạnh nhất xứ Hàn, khiến Phó chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Le bị buộc tội và xét xử.

Các rắc rối pháp luật và cuộc chiến quyền lực giữa anh em gia tộc Shin đã và đang làm chệch hướng tập đoàn Lotte. Hãng này trì hoãn đợt bán cổ phiếu trị giá nhiều tỉ USD của một đơn vị quản lý khách sạn, rút lời chào mua hãng sản xuất hóa chất Axiall. Gần đây, Lotte cũng gặp khó ở Trung Quốc vì quyết định cung cấp đất cho chính quyền triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ ở Hàn Quốc.

“Đứng giữa cuộc khủng hoảng này, Lotte có thể khó phát triển kinh doanh tại Hàn Quốc và nước ngoài trong một thời gian”, chuyên gia Chung nói. Trong phiên tòa diễn ra vào hôm nay, ông Kyuk-ho và bà Yong-ja đối mặt cáo buộc gian lận thuế, tham ô và vi phạm nghĩa vụ được ủy thác. Ông Dong-bin và Dong-joo bị cáo buộc tội biển thủ.

Video: Thang cuốn Lotte bất ngờ sụp, suýt cuốn chân nam thanh niên

Nguồn: Thanh Niên
Bình luận
vtcnews.vn